พิธีบำเพ็ญกุศล

รัฐบาลเตรียมจัด พิธีบำเพ็ญกุศล และกิจกรรมน้อมรำลึก เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ในหลวง รัชกาลที่ 9

รัฐบาลเตรียมจัด พิธีบำเพ็ญกุศล และกิจกรรมน้อมรำลึก เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ในหลวง รัชกาลที่ 9

รัฐบาลเตรียมจัด พิธีบำเพ็ญกุศล และกิจกรรมน้อมรำลึก วันคล้ายวันสวรรคต ในหลวง รัชกาลที่ 9 พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมพิธีบำเพ็ญกุศล และกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

รัฐบาล และประชาชนทุกหมู่เหล่าต่างรำลึกถึงในพระมหากรุณาธิคุณ อันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จึงพร้อมใจแสดงความจงรักภักดีที่มีต่อพระองค์

โดยวันที่ 13 ตุลาคม 2561 เป็นวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์-สามเณรจำนวน 890 รูป ในเวลา 06.15 น. ที่พระลานพระราชวังดุสิต จากนั้น 09.00 น. เป็นพิธีวางพวงมาลาและถวายบังคมหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ที่ท้องสนามหลวง และ 19.00 น. เป็นพิธีถวายบังคมและจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ช่วงเย็นของวันที่ 13 ตุลาคม 2561 มีพระราชพิธีที่พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย โดยในวันดังกล่าวประชาชนสามารถสวมใส่เสื้อสีเหลือง แต่หากไม่มี สามารถสวมเสื้อสีอื่นได้ แต่ไม่ควรสวมเสื้อสีดำ เพราะไม่ได้มีการไว้ทุกข์ ในวันที่ 12 ตุลาคม 2561 ส่วนราชการจัดพิธีทำบุญตักบาตรในตอนเช้า เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่รัชกาลที่ 9 ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ จะมีประกาศเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศจัดกิจกรรมที่เหมาะสมในทุกจังหวัด

นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีการจัดกิจกรรมบำเพ็ญพระราชกุศลฯ โดยยึดแนวทางปฏิบัติเดิมที่ได้ดำเนินการในปี 2560 ซึ่งรัฐบาลกำหนดจัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย และตักบาตรพระสงฆ์ ในวันที่ 12 ต.ค. 2561 ที่ทำเนียบรัฐบาล

ทางด้านคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เตรียมจัดงาน “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” ในวันเสาร์ที่ 13 ต.ค. 2561 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และสืบสานพระราชปณิธานเรื่อง”พัฒนาการแพทย์เพื่อคนไทย เนื่องในวาระครบ 2 ปี การเสด็จสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร” ณ โรงพยาบาลศิริราช งานมีตั้งแต่เวลา 06.00-20.00 น. ภายในงานมีกิจกรรมดังนี้ เวลา 06.00-07.30 น. มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 99 รูป (ด้วยข้าวสาร อาหารแห้ง) ด้วยกัน 2 จุด เริ่มต้นจากลานพลับพลาสยามินทราศิริราชานุสรณีย์ ขึ้นสะพานอรุณอมรินทร์ แล้วมาบรรจบจุดที่ 2 บริเวณสี่แยกศิริราช เลี้ยวซ้ายถนนวังหลัง เข้าประตู 8 (วังหลัง) สู่ลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก

เวลา 07.30-08.30 น. มีพิธีสวดพระพุทธมนต์และสดับปกรณ์ พิธีถวายสักการะ กล่าวสดุดี เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ฯ ผู้ร่วมพิธียืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที ณ ลานพระราชานุสาวรีย์ฯ ในเวลา 14.00-15.45 น. พระภิกษุแสดงพระธรรมเทศนา สวดพระพุทธมนต์อุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 จากนั้นเวลา 16.30-17.00 น. มีพิธีศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ ณ ลานพระราชานุสาวรีย์ฯ และเวลา 19.30-20.00 น. มีการแสดงแสงสีสื่อผสมชุด “ความฝันของพ่อ”

ส่วนวันที่ 23 ตุลาคม 2561 เป็นวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ – สามเณร จำนวน 570 รูป ในเวลา 06.45 น. จากนั้นเป็นพิธีวางพวงมาลา ถวายบังคับหน้าพระบรมราชานุสรณ์ ที่พระลานพระราชวังดุสิต ส่วนพิธีถวายบังคมและจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ มีจัดขึ้นในเวลา 19.00 น. ที่ท้องสนามหลวง

ทั้งนี้ในส่วนภูมิภาคให้จัดพิธีบำเพ็ญกุศล และกิจกรรมต่างๆ พร้อมกับส่วนกลาง รวมถึงพิธีสวดมนต์ ณ ทุกวัดทั่วประเทศ พร้อมเชิญชวนประชาชนแต่งกายด้วยเสื้อโทนชมพูมาร่วมพิธีและกิจกรรม

นอกจากนี้ยังเชิญชวนประชาชนจิตอาสาทั่วประเทศ ร่วมกิจกรรมบำเพ็ญกุศลสาธารณประโยชน์ในกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ในช่วงวันที่ 12-13 ตุลาคมนี้ด้วย

ที่มา :

news.ch7.com

www.thaipost.net

www.instagram.com/narongchai_loveking

ภาพ :

www.juth.net


บทความน่าสนใจ

 พระบรมราโชวาทเพื่อการทำงาน ของในหลวงรัชกาลที่ 9 คำพ่อสอน

พระปุจฉา – วิสัชนาธรรมระหว่างในหลวง รัชกาลที่ 9 กับพระวิสุทธิญาณเถร ( หลวงพ่อสมชาย ฐิตวิริโย )

ในหลวง รัชกาลที่ 9 – พระราชาผู้ทรงศรัทธาในธรรม

ช่างศิลป์ใน รัชกาลที่ 9 เชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ 

หวนรำลึกพระราชดำรัสของพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 พระมหากษัตริย์นักพัฒนา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.