ฝึกรักตัวเอง

วิธี ฝึกรักตัวเอง ง่ายๆ สไตล์ชาวพุทธ

วิธี ฝึกรักตัวเอง ง่าย ๆ สไตล์ชาวพุทธ

การรักตัวเอง เป็นสิ่งที่ทำง่ายที่สุด ง่ายกว่าการไปรักคนอื่นเสียอีก แต่คนทั่วไปมักจะมองข้ามและไม่เห็นความสำคัญของการรักตัวเองสักเท่าไรนัก ลองมา ฝึกรักตัวเอง ง่าย ๆ สไตล์ชาวพุทธ กัน

รู้หรือไม่ว่า การฝึกมอบความรักความเมตตาให้ตัวเองหรือผู้อื่นนั้นส่งผลดีต่อร่างกายที่วิทยาศาสตร์สามารถพิสูจน์ได้ เมตตาภาวนานั้นสามารลดตัวบ่งชี้ความเครียดที่ใช้วิธีวัดผลจากเลือดและน้ำลายได้ และจัดเป็นการภาวนาประเภทที่เรียกว่า สมถะภาวนา เน้นความสงบสุข สบาย ส่วนการเจริญสติวิปัสสนานั้นเน้นความตื่นรู้และปัญญาญาณ

มีงานวิจัยเรื่องสำคัญที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเคยทำไว้ โดยศึกษาผู้ที่ฝึกสมถะภาวนาเป็นครั้งแรกติดต่อกัน 3 เดือน พบว่าสามารถช่วยชะลอวัยได้ถึงระดับ DNA เลยทีเดียว

ลองมาดูกันว่า การฝึกรักตัวเอง สามารถทำได้ด้วยวิธีใดบ้าง

 

 

มอบความปรารถนาดีต่อผู้อื่นก่อน

สำหรับหลายคน การมอบความเมตตาปรารถนาดีให้ผู้อื่นเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายกว่าการมีเมตตาต่อตนเอง!

ถ้าไม่เชื่อลองนึกถึงภาพเด็กน้อยตัวเล็กๆ ดู ต่อให้เด็กน้อยนั้นไม่ได้เป็นลูกหลานของเรา แต่เราก็จะพบว่าการมอบความเมตตาปรารถนาดีให้กับเด็กน้อยนั้นแทบจะเกิดขึ้นในใจเราได้เองตามธรรมชาติ

ลองฝึกให้ใจคุณได้สัมผัสการมอบความเมตตาปรารถนาดีต่อผู้อื่นเป็นประจำ

บทความหนึ่งในนิตยสาร Mindful แนะนำว่า ให้ “ตั้งค่า” ความรู้สึกเมตตาปรารถนาดีต่อผู้อื่นไว้ให้เป็น “โหมดมาตรฐาน” หรือ default mode ของเรา เช่น เมื่อพบเจอใครก็ให้ส่งความเมตตาปรารถนาดีออกจากใจไปให้เขาทันที

 

 

ใช้ “ร่างกาย” นำ แล้วใจจะตามมาเอง

คุณเคย “ไหว้” ใครจากใจจริง ๆ ไหม ถ้าเคย คุณจะรับรู้ได้ด้วยตนเองว่า กายกับใจนั้นเกี่ยวเนื่องกัน ถ้าคุณรู้สึกเคารพใครสักคนอย่างหมดใจ แน่นอนว่าการไหว้ของคุณครั้งนั้นจะนอบน้อม นุ่มนวล อ่อนโยนอย่างที่สุด

การไหว้เป็นวัฒนธรรมอันงดงามของไทยที่สามารถสร้างสิ่งมหัศจรรย์ได้หลายอย่าง สร้างความอบอุ่นให้กับการปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล แต่มีข้อแม้ว่าคุณต้องไหว้อย่างนอบน้อม ด้วยความจริงใจจริงๆ ไม่ใช่เป็นเพียงกิริยา

ถ้าไม่เชื่อลองไปทำธุรกรรมที่ธนาคารใกล้ๆ แล้วชิงไหว้เจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์ด้วยรอยยิ้มก่อนก็ได้ การไหว้ของคุณอาจช่วยพลิกจิตของพนักงานธนาคารที่กำลังเหนื่อยล้าคนหนึ่งให้มีความสุขขึ้นมาได้

 

 

แผ่เมตตาให้เซลล์ตัวจิ๋วและจุลินทรีย์ตัวน้อยในตัวคุณเอง!

ร่างกายมนุษย์เราประกอบขึ้นด้วยเซลล์ต่าง ๆ เป็นจำนวนถึงล้านล้านเซลล์ (1 trillion cells) แต่ยังมีสิ่งมีชีวิตที่มากมายกว่านั้นอาศัยอยู่บนตัวเราอีกด้วย

นักวิจัยชื่อบอนนี่ แบสส์เลอร์ (Bonnie Bassler) กล่าวว่า ในตัวเราแต่ละคนมีแบคทีเรียจำนวนถึงสิบล้านล้านเซลล์ (10 trillions) อาศัยอยู่ด้วยตลอดเวลา

คุณเคยนึกถึงพวกเขาบ้างหรือเปล่า

ลองส่งความเมตตาปรารถนาดีไปให้พวกเขาตอนนี้เลย เพียงทำใจให้สงบนิ่งแล้วส่งความเมตตาไปให้พวกเขาในใจว่า ขอให้เซลล์ทุกเซลล์และสัตว์ทุกตัวในร่างกายของเราในขณะนี้จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด อย่ามีความทุกข์กายทุกข์ใจเลย ลองนึกอย่างนี้ซ้ำๆ ทวนไปทวนมาสักสองสามรอบดู

การส่งความเมตตาปรารถนาดีไปให้สิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆ นั้นเป็นเรื่องไม่ยาก และเนื่องจากพวกเขาเหล่านั้นประกอบขึ้นมาเป็น “ตัวคุณ” คุณเองก็จะรู้สึกดีไปด้วยโดยอัตโนมัติ

 

 

ทำสมาธิก่อนแผ่เมตตาจะยิ่งทำได้ง่าย

ถ้าคุณทดลองทำสองอย่างแรกแล้วยังรู้สึกว่ายากอยู่ ไม่ต้องกลัว เรามีตัวช่วย นั่นก็คือการนั่งอยู่นิ่ง ๆ หลังตรง คอตรง แต่ไม่เกร็ง มีสติรู้ตัวในอาการนั่ง เช่น รู้สัมผัสกับเบาะที่นั่ง รับรู้ถึงลมที่มาโดนร่างกาย มีความตื่นรู้ แต่ขณะเดียวกันก็ผ่อนคลาย (relaxed awareness)

สภาวะตื่นรู้แต่ผ่อนคลายนี้ เป็นสภาวะของคลื่นสมองอัลฟา ซึ่งเป็นสภาวะที่ดีที่สุดในการทำการงานต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากนั้นค่อย ๆ หลับตาลง ลองพ่นลมหายใจออกยาว ๆ ทางปากช้า ๆ พยายามนับในใจให้ได้ถึง ๕ ถ้ายาวกว่านั้นได้ก็ยิ่งดี

 

 

ส่วนหนึ่งจากหนังสือ รักที่สุด ณ จุดที่เป็น ดร.ณัชร สยามวาลา เขียน

สั่งซื้อออนไลน์ คลิก


บทความน่าสนใจ

วิธี ให้อภัยตัวเอง และ รักตัวเอง เมื่อทำผิดพลาดไป

5 เรื่องร้ายๆ ที่จะทำให้คุณกลายเป็นคนรักตัวเองมากขึ้นกว่าที่เคย

กฎเหล็ก 9 ข้อ ของคนรักตัวเอง

6 ข้อดี ที่อาจถูกมองข้ามไป ในวันที่คุณ “ลืมรักตัวเอง”

10 ข้อต่อไปนี้ อาจบอกได้ว่าคุณกำลังไม่รักตัวเอง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.