10 ข้อต่อไปนี้ อาจบอกได้ว่าคุณกำลังไม่รักตัวเอง

10 ข้อต่อไปนี้ อาจบอกได้ว่าคุณกำลังไม่รักตัวเอง

คุณกำลัง ไม่รักตัวเอง อยู่หรือเปล่า !?

ชีวิตนี้เกิดมาได้แค่ครั้งเดียว เพราะฉะนั้น อย่าปล่อยให้ใครเข้ามาทำร้าย จนคุณอาจกลายเป็นคนที่ “ ไม่รักตัวเอง ” โดยเด็ดขาด !

เพราะไม่แน่ใจว่าต้องสูญเสียหรือใช้เวลาไปมากเท่าไหร่ กว่าที่จะเติบโตขึ้นมาได้อย่างทุกวันนี้ ดังนั้น อย่ายอมให้อะไรเข้ามาทำให้คุณต้องเป็นคนขี้แพ้ที่ไม่รักตัวเองดีกว่า

1.ให้ความสำคัญกับคนอื่นมากเกินไป

การที่คนๆ หนึ่งจะให้ความสำคัญกับคนอื่นบ้างไม่ว่าในฐานะอะไรก็ตาม คือเรื่องปกติและเป็นพื้นฐานโดยทั่วไปของมนุษย์อย่างเราๆ แต่การให้ความสำคัญในระดับที่เรียกได้ว่า “ มากเกิน ” จนละเลยถึงความรู้สึกของตัวเอง ก็คงไม่ใช่เรื่องที่สมควรสักเท่าไหร่ ยิ่งการให้ใจไปกับคนที่มองเห็นค่าของคุณแค่บางเวลา ยิ่งถือว่าเป็นการทำร้ายตัวเองแบบไม่ทันรู้ตัวเลยด้วยซ้ำ

2.จมอยู่กับความรู้สึกแย่ๆ ที่คอยจ้องแต่จะทำร้าย

ขึ้นชื่อว่า “ ความรู้สึกแย่ ” คงไม่มีใครอยากถูกผูกติดอยู่กับมันนานๆ ซึ่งในบางครั้งเราก็ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงหรือหลบหนีมันได้พ้น  เพราะเรื่องบางเรื่องก็มีอิทธิพลอย่างรุนแรงต่อจิตใจมากมายเหลือเกิน ทางที่ดีไม่ควรตอกย้ำตัวเองด้วยการจมอยู่กับความรู้สึกเหล่านั้นนานๆ และควรเริ่มแก้ไขปัญหาจากตัวเราเองก่อน

เพราะสิ่งที่กำลังรู้สึกอยู่นี้ มักมีที่มาที่ไปจากความคิดของตัวเราทั้งนั้น แม้ว่าสาเหตุหลักจะเกิดขึ้นมาจากผู้อื่นก็ตาม

3.ฟูมฟายให้กับความรักห่วยๆ จนไม่เป็นอันทำอะไร

เชื่อว่าหลายคนอาจจะหยิบยกความรักให้เป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่งในชีวิต ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องที่ผิด เพราะความรักเป็นสิ่งสวยงาม แต่อย่าลืมว่าทุกอย่างบนโลกใบนี้มักมีหลายมุมให้มองเสมอ เมื่อต้องพบกับด้านที่ดีแล้ว ก็มักต้องพบกับอีกด้านที่แย่ด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้บางคนถึงกับสูญเสียความเป็นตัวเองไปในตอนที่ต้องเผชิญหน้ากับความผิดหวัง จนไร้สติในการใช้ชีวิตและคิดถึงแต่เรื่องเก่าๆ วนอยู่ซ้ำๆ

4.ไม่ยอมเปิดใจให้กับอะไรใหม่ๆ

บางคนอาจเคยเจอเรื่องราวที่ทำให้รู้สึกว่าโลกทั้งใบที่มีพังทลายลงไปในพริบตา จนเกิดความหวาดระแวงในการที่จะเริ่มต้นใหม่ เพราะกลัวตกอยู่ในสถานการณ์แบบเดิมซ้ำๆ แต่การที่ไม่ยอมเปิดใจให้กับสิ่งใหม่ๆ ก็ถือเป็นการปิดกั้นและทำลายโอกาสดีๆ ที่กำลังก้าวเข้ามาในชีวิต ส่งผลให้ต้องพบเจอแต่ความจำเจที่มีอยู่และไม่ได้พัฒนาไปไหนสักที

5.วิ่งตามสิ่งที่กำลังวิ่งหนีคุณออกไป

การวิ่งตามในสิ่งที่กำลังวิ่งหนีคุณออกไป มีแต่ทำให้เสียเวลาและเหนื่อยไปแบบเปล่าประโยชน์ ซึ่งมันสามารถบ่งบอกได้อย่างชัดเจนแล้วว่า ของสิ่งนั้นไม่ใช่ของๆ คุณตั้งแต่แรก เพราะถ้าหากมันเป็นของคุณอย่างแท้จริง คุณจะต้องไม่รู้สึกเหนื่อยหรือใช้ความพยายามในการได้มามากขนาดนั้น อย่ามัวเสียเวลาไปกับเรื่องไม่เป็นเรื่องเหล่านี้อีกเลย

6.ตัดพ้อน้อยใจในโชคชะตา

การพูดจาตัดพ้อเพื่อเรียกร้องความสนใจ ไม่เคยช่วยให้อะไรดีขึ้นมาได้จริงๆ มิหนำซ้ำยังโดนสังคมและผู้คนรอบข้างมองมาว่าเป็นคนขี้แพ้อีกด้วย เพราะการเกิดมาครั้งหนึ่ง ถ้าหากไม่เคยพบเจอกับอุปสรรคเลย ก็คงไม่สามารถเรียกว่า “ ชีวิต ” ได้ ทางที่ดีควรเอาเวลาในการตัดพ้อน้อยใจในโชคชะตา มาเปลี่ยนเป็นแรงผลักดันให้อนาคตมีความก้าวหน้าจะดีกว่า

7.พร่ำเพ้อให้ผู้อื่นรู้ถึงความอ่อนแอของตัวเอง

ความอ่อนแอมันก็แค่ช่วงเวลาหนึ่งที่ต้องพบเจอ ไม่ใช่สิ่งที่จะอยู่ด้วยกันกับเราได้ตลอดไป ดังนั้นเมื่อรู้สึกอ่อนแอก็ควรที่จะมีผู้รับฟังอย่างเข้าใจ มากกว่าการบ่นระบายลงไปในโลกโซเชียลที่เราไม่สามารถรับรู้ได้ว่าจะมีสักกี่คนที่หวังดีและจริงใจกับเราจริงๆ ซึ่งก็ไม่แน่ว่าหนึ่งในนั้นอาจจะมีคนที่กำลังรอซ้ำเติมอยู่

8.โฟกัสแต่เรื่องที่สำคัญน้อยกว่าเรื่องของอนาคต

บางคนอาจกำลังมองเห็นแค่สิ่งที่เจออยู่ในปัจจุบัน จนหลงลืมไปว่าวันพรุ่งนี้ก็คืออนาคต ส่งผลให้ละเลยต่อหน้าที่ที่ต้องทำ เพราะมัวแต่หมกมุ่นอยู่กับสิ่งที่กำลังเป็น แต่จงจำไว้ว่าไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการเตรียมพร้อมและวางแผนอนาคตให้ดำเนินไปบนเส้นทางที่ดี ดังนั้น เรื่องไหนที่ไม่สำคัญกับชีวิตมากนัก ก็หยุดคิดไปบ้างก็ได้

9.ทำร้ายร่างกายโดยการไม่ดูแลตัวเอง

เมื่อถึงคราวที่ต้องเผชิญหน้ากับความเจ็บปวดจากความผิดหวัง หลายคนมักเลือกมองหาตัวช่วยในการเยียวยาหัวใจให้ดีขึ้นด้วยการ “ ดื่ม ” เพื่อให้ลืมเรื่องราวเหล่านั้นไป ซึ่งหารู้ไม่ว่า มันก็เป็นเพียงสิ่งหนึ่งที่สามารถช่วยเหลือคุณได้แค่ในระยะเวลาสั้นๆ แต่กลับส่งผลต่อสุขภาพได้ในระยะยาว นอกจากนี้ยังอาจทำให้ถูกมองในแง่ลบจากสายตาของคนรอบข้าง

ทางที่ดีควรหาวิธีที่สร้างสรรค์ในการรักษาตัวเองให้เหมาะกว่านี้ ซึ่งจะช่วยทำให้ตัวคุณดูมีคุณค่าและรู้สึกรักตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม

10.โหยหาแต่สิ่งที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็ม

หากมัวแต่มองหาสิ่งที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็มในตัวคุณได้ พนันได้เลยว่าชีวิตนี้คงไม่ได้พบกับความสุขที่แท้จริงอย่างแน่นอน อีกทั้งคุณยังอาจถูกมองเหมือนพวกคนโหยหาความรักที่ไม่สามารถยืนหยัดได้ด้วยตัวเอง ซึ่งคงไม่มีใครอยากอยู่กับคนที่เอาแต่ได้รับความรักจากคนอื่น แต่ไม่เคยให้อะไรใครกลับมาหรอก จริงไหม ?

ไม่รักตัวเอง

 

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.