ให้อภัยตัวเอง

วิธี ให้อภัยตัวเอง และ รักตัวเอง เมื่อทำผิดพลาดไป

หยุดโทษตัวเอง แล้วหันมา ให้อภัยตัวเอง เพื่อที่จะก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างเข้มแข็ง

ชีวิตของเรานั้น มีโอกาสที่จะทำผิดพลาดได้ ติดสินใจผิด หลงผิดไปได้บ้าง เมื่อความผิดหลาดเหล่านั้นเกิดขึ้นแล้ว เราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วได้ บางครั้งเราอาจตีอกชกตัว โทษตัวเองว่า เรานี่แหละคือต้นเหตุที่ทำให้เกิดเหตุร้ายเช่นนั้นขึ้น หรือโทษตัวเองว่า หากวันนั้นเราไม่ทำเช่นนั้น คงไม่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น หยุดโทษตัวเอง ในสิ่งที่เคยทำผิดพลาดไป และไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีตได้อีก ให้อภัยตัวเอง และ รักตัวเอง ให้มากขึ้น เพื่อที่จะสามารถก้าวเดินต่อไปข้างหน้าได้อย่างเข้มแข็ง

 

การนำความผิดพลาดมาเป็นบทเรียนสอนใจเพื่อการใช้ชีวิตต่อไปอนาคตเป็นสิ่งที่ดี

แต่การโทษตัวเอง และโทษในสิ่งที่เราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขเปลี่ยนแปลงอดีตได้นั้น มีแต่จะทำให้เราทุกข์ใจมากยิ่งขึ้น

 

ให้อภัยตัวเองและ รักตัวเอง ให้มากขึ้นกันเถอะค่ะ

 

::: เราไม่สามารถแก้ไขอดีตได้ :::

ก่อนอื่น เราต้องยอมรับความเป็นจริงให้ได้เสียก่อนว่าความผิดพลาดที่ “เคย” เกิดขึ้นนั้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นใน “อดีต” เกิดขึ้นไปแล้ว ไม่สามารถย้อนกลับมาได้อีก ไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้ ต่อให้ตีอกชกตัว โกรธเคืองใคร หรือทำร้ายใครหนักหน่วงแค่ไหน สิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วก็จะยังเกิดขึ้นอย่างนั้นอยู่ต่อไป

ต่อให้ในอดีตเราจะเคยเป็นคที่เลวร้ายเพียงใด โง่เขลาเพียงใด อ่อนด้อยประสบการณ์ รู้เท่าไม่ถึงการณ์เพียงใด หรือตัดสินใจผิดพลาดรุนแรงไปแค่ไหน อย่างไรเราก็ย้อนกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้สักอย่างอยู่ดี

หากเรายอมรับความจริงตรงนี้ได้ เราจะเลิกโทษตัวเอง เลิกทำร้ายตัวเอง กลับมาให้อภัย ให้ความรัก ให้ความสำคัญกับตัวเราและคนรอบข้างมากยิ่งขึ้น

 

เราย้อนอดีตไม่ได้ แต่เราอยู่กับปัจจุบัน และเดินก้าวต่อไปยังอนาคตที่กำลังจะมาถึงได้

อย่าติดอยู่กับอดีต จนทำให้ปัจจุบันและอนาคตต้องเสียหายไปด้วย

 

::: เรียนรู้จากความผิดพลาด :::

หลังจากที่เราเลิกโทษตัวของเราเองแล้ว เราต้องพยายามป้องกันไม่ให้ความผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้นในอดีตนั้น เกิดขึ้นซ้ำรอยเดิมอีก

ลองพิจารณาไตรตรองหาเหตุและผลของการกระทำที่เกิดขึ้นและผิดพลาดในอดีต มาประยุกต์ใช้ ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง และพัฒนาปัจจุบันให้ดียิ่งขึ้น รัดกุม รอบคอบ เป็นในทางที่ดีงามมากขึ้น เพื่อให้ตัวเราไม่ผิดพลาดซ้ำเดิมอีก

เก็บความผิดพลาดในอดีตเป็นบทเรียนสอนใจ ให้เราเข้มแข็งขึ้น เติบโตขึ้น เข้าใจโลกมากขึ้น 

 

::: บอกรักตัวเอง :::

สุดท้ายนี้ นอกจากการให้แภัยตัวเองแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างที่เราควรทำกับตัวเราเองคือ การรักตัวเอง ให้มากขึ้น ดูแลและเพิ่มคุณค่าให้กับตัวเราเอง เพราะตัวเรานี่แหละที่จะพาเราก้าวเดินต่อไปยังอนาคตที่สดใสได้ รักตัวเองให้มากๆ แล้วคุณจะสามารถมอบความรักให้กับผู้อื่นได้เช่นกันค่ะ

 

บทความที่น่าสนใจ

7 ขั้นตอนเริ่มต้นสำหรับมือใหม่หัด “ให้อภัย”

ให้อภัยตนเอง บทความดีๆ จากพระอาจารย์ชาญชัย อธิปัญโญ

วิธีดูแลตัวเอง หลังจาก “เกิดความผิดพลาด”

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.