พิศาล ศรีมั่นคง

คิดได้เมื่อสายเสียแล้ว ใหม่ – พิศาล ศรีมั่นคง

คิดได้เมื่อสายเสียแล้ว ใหม่ – พิศาล ศรีมั่นคง

0
ผม ( ใหม่ – พิศาล ศรีมั่งคง ) เคยละเลยคนใกล้ตัว เพราะมัวแต่คิดว่าเขาอยู่ใกล้และไม่จากไปไหน จนเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่เป็นบทเรียนราคาแพงที่สุดในชีวิต ความคิดของผมก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง
0
สามมีพี่น้อง 4 คน ผมเป็นคนที่ 3 ตอนเด็ก ๆ ที่บ้านตามใจน้องคนเล็กมาก และผมชอบคิดว่าแม่รักน้องมากกว่า ทําให้ผมไม่ชอบน้อง ตีกับน้องบ่อย ๆ แต่พอเวลาผ่านไป ผมและน้องโตขึ้นความคิดก็เปลี่ยน เราพูดคุยกันมากขึ้นคุยกันแทบทุกเรื่องกลายเป็นพี่น้องที่รักกันมาก เวลาน้องอยากได้อะไร ไปขอคุณแม่แล้วท่านไม่ให้เขา ก็จะมาขอผม สิ่งใดที่น้องขอแล้วผมให้ได้ผมก็ยินดีจะหามาให้
0
ช่วงที่ผมอยู่ต่างประเทศระหว่างจบปริญญาตรี กําลังจะเรียนต่อปริญญาโท น้องโทรศัพท์มาหาผมบอกว่าอยากได้นาฬิกา ผมรับปากว่าจะซื้อให้และน้องอยากให้ผมกลับเมืองไทยช่วงปีใหม่ เพราะเขาอยากใส่นาฬิกาใหม่ตอนปีใหม่ ผมไม่รับปากว่าจะกลับช่วงนั้น พอน้องฟังคําตอบเขาบอกว่า
0
“ถ้าอย่างนั้นผมไม่รอแล้วนะ” ได้ยินดังนั้นผมจึงตอบน้องกลับไปแค่ว่า “ไม่รอก็ไม่เป็นไร ก็ไม่ต้องเอา”
0
ปากพูดไปอย่างนั้น แต่ผมก็ซื้อนาฬิกาเก็บไว้ให้น้อง ช่วงปีใหม่ผมไม่ได้กลับบ้านเพราะมัวแต่ไปเที่ยวกับเพื่อนส่วนนาฬิกา คิดว่าเอากลับไปให้น้องทีหลังก็ได้ หลังจากนั้นไม่นานลูกพี่ลูกน้องคนหนึ่งก็โทร.มาแจ้งข่าวว่า
0
“มีคนยิงกัน น้องโดนลูกหลง ตอนนี้อยู่ห้องไอซียู”
0
ตกใจมาก เมื่อถามถึงอาการน้องคนที่โทร.มาบอกว่า น้องยังพูดได้และยังบ่นหิวข้าว ผมเป็นห่วงน้องมาก ได้แต่ภาวนาให้น้องปลอดภัย เวลาผ่านไป 4 ชั่วโมง ผมได้รับโทรศัพท์จากเมืองไทยอีกครั้ง
0
“น้องเสียแล้วนะ”
0
มีคําพูดใด ๆ เปล่งออกจากปากผมตอนนั้น ผมช็อกกับสิ่งที่ได้ยินพอวางโทรศัพท์สักพักก็ร้องไห้โฮทันที มันเป็นความเสียใจอย่างที่สุดคิดถึงคําพูดที่เหมือนเป็นลางร้ายของน้องที่บอกผมว่า ผมไม่รอแล้วนะ แล้วน้องก็ไม่รอผมจริง ๆ
0
เหตุการณ์นี้ทําให้ผมเสียใจและรู้สึกผิดกับน้อง ผมเครียดมากและเป็นโรคซึมเศร้าผสมกับโรคนอนไม่หลับต้องกินยา นอนหลับและยาระงับประสาทเป็นระยะร่างกายเริ่มทรุดโทรมลงเรื่อย ๆ เป็นแบบนั้นอยู่เป็นปี จนวันหนึ่งผมเหนื่อยมา นอนหลับไป ผมฝันเห็นว่าน้องมาหา เขามาลาแล้วบอกว่าไม่ต้องห่วง เขาจะไปแล้ว พอบอกเสร็จก็หายไปทันทีน่าแปลกที่ตอนตื่นขึ้นมา ผมรู้สึกโล่งอย่างที่ไม่เคยเป็นมานาน สิ่งที่ผมติดค้างน้องในใจมันได้หายไปหมดแล้ว อาจเป็นเพราะการที่น้องมาลา ซึ่งแสดงถึงการไม่ถือโทษโกรธเคืองผม ผมจึงหยุดโทษตัวเองและปล่อยวางได้ในที่สุด
0
เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนราคาแพงมาก ทําให้เรียนรู้ว่า หากวันนี้คุณยังมีคนในครอบครัวอยู่ครบคนที่คุณรักยังอยู่กับคุณ จงอย่าละเลยเขา อยากทําอะไรให้รีบทําก่อนที่มันจะสายเกินไปเพราะหากไม่ทันกาล คุณอาจกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้อีกเลย
0
เรื่อง : พิศาล ศรีมั่นคง
เรียบเรียง : อุรัชษฎา ขุนขํา
ภาพ :  สรยุทธ พุ่มภักดี ผู้ช่วยช่างภาพ ธนทัช หิรัญวรกุล
สไตลิสต์ : ณัฏฐิตา เกษตระชน
ที่มา : นิตยสาร Secret ปี 2559 ฉบับที่ 194 (26 ก.ค. 59) หน้า 44-45
คอลัมน์ : turning point
0

0
บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.