เชิญชวนเจริญพระปริตร ส่งแรงบุญไปถึงพี่น้องชาวภาคใต้ที่ประสบภัย พายุปาบึก

เชิญชวนเจริญพระปริตร ส่งแรงบุญไปถึงพี่น้องชาวภาคใต้ที่ประสบภัย พายุปาบึก

เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2562 นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุฯ ฉบับที่ 13 พายุปาบึก (PABUK) ที่เกิดขึ้นบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 500 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดนครศรีธรรมราช พายุลูกนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยอย่างช้า ๆ คาดว่าจะเคลื่อนลงอ่าวไทยในวันนี้ (3 มกราคม 2562) และจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช ในช่วงค่ำของวันที่ 4 มกราคม 2562 จะมีผลกระทบต่อภาคใต้ในช่วงวันที่ 3-5 มกราคม 2562

 

ภาพจาก www.thairath.co.th

 

โดยนครศรีธรรมราชจะเป็นจังหวัดแรกที่ได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้ จากสถานการณ์พายุปาบึกได้สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวนครศรีธรรมราชเป็นอย่างมาก ได้มีการออกมาซื้ออาหารและน้ำกักตุนกันเพื่อบริโภคในช่วงเกิดพายุ ขณะที่นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ขอความอนุเคราะห์ไปยังวัดทุกวัดในจังหวัด และพุทธศาสนิกชนร่วมกันเจริญพระพุทธมนต์เพื่อปัดเป่าให้พายุปาบึกให้ทุเลาเบาบางลง

 

ภาพจาก weather.tmd.go.th

 

ล่าสุดนายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศออกมาเป็นฉบับที่ 16 ในวันที่ 4 มกราคม 2562 ว่า

เมื่อเวลา 07.00 น. ของวันนี้ (4 ม.ค. 62) พายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) บริเวณอ่าวไทยตอนล่าง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 150 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดนครศรีธรรมราช หรือที่ละติจูด 7.9 องศาเหนือ ลองจิจูด 101.5 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็ว 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช ในเย็นนี้ (4 ม.ค. 62) ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ โดยมีผลกระทบดังนี้

ในวันที่ 4 มกราคม 2562 จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ กับมีลมแรงบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร

สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

ในวันที่ 5 มกราคม 2562 จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ กับมีลมแรงบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 3-5 เมตร ส่วนทะเลอันดามัน

มีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากลมแรง และคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรงดการเดินเรือจนถึงวันที่ 5 มกราคม 2562

 

ภาพจาก www.facebook.com/พรุะอนุรักษ์ อนุรกฺขิโต

 

อย่างวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช พระอนุรักษ์ อนุรกฺขิโต โพสต์ภาพคณะสงฆ์และสามเณรวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารร่วมกันเจริญพระพุทธมนต์ให้ผ่านวิกฤติพายุร้ายนี้ไป และข้อความลงในเฟชบุ๊ก พระอนุรักษ์ อนุรกฺขิโต  ว่า โดยมีข้อความระบุว่า

#เจริญพระพุทธมนต์ช่วยชาวใต้
#ฝ่าวิกฤติพายุปาบึก

#พระเดชพระคุณ พระเทพวินยาภรณ์ เจ้าอาวาส วัดพระบรมธาตุวรมหาวิหาร นครศรีธรรมราช นำคณะภิกษุสามเณรในปกครองร่วมทำวัตรเย็น เจริญพระพุทธมนต์ เจริญสติภาวนาขอบารมีพระบรมธาตุ ฯ ปัดเป่าภัยพิบัติ ” #พายุปาบึก” ให้ชาวใต้ฝ่าวิกฤติพ้นภัยโดยถั่วหน้ากัน

__ทำพิธี ณ ศาลา ๑๐๐ ปี วัดพระบรมธาตุวรมหาวิหาร นครศรีธรรมราช เมื่อเวลา ๑๘.๐๐.- ๑๙.๐๐ น.ของวันที่ ๓ มกราคม ๒๕๖๒ __

_ #ขอผลบารมีที่บังเกิดในครั้งนี้ พระบรมธาตุเจดีย์ นครศรีธรรมราช ตลอดถึงสรรพกุศลทั้งหลายโปรดดลบันดาลให้สาธุชนพุทธบริษัท และประชาชนชาวใต้ทุกคนจงผ่านวิกฤติในครั้งนี้โดยปลอดภัยทุกท่านเทอญ…

 

ภาพจาก www.facebook.com/พรุะอนุรักษ์ อนุรกฺขิโต

 

ซีเคร็ตขอเชิญชวนผู้ศรัทธา เจริญพระปริตรส่งแรงบุญไปถึงพี่น้องภาคใต้ ที่กำลังเผชิญกับภัยธรรมชาติครั้งนี้ค่ะ

พระปริตร มีความหมายว่า “เครื่องคุ้มกันภัย” เป็นมนต์เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลและกันจากภัยอันตรายทั้งปวง อำนาจของพระปริตรเป็นที่ประจักษ์มาแล้วในสมัยพุทธกาล ขณะที่เมืองเวสาลีเกิดอหิวาตกโรคระบาด กษัตริย์ลิจฉวีต้องเชิญพระพุทธเจ้ามายังเมืองเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล พระองค์โปรดให้พระอานนท์บริกรรมรัตนสูตรพร้อมกับประพรมน้ำมนต์ไปทั่วพระนคร ทำให้อมนุษย์ร้ายและโรคภัยหายไปจากเมือง เป็นต้น

 

 

พระพุทธเจ้าทรงมอบมนต์ “กรณียเมตตสูตร” แด่พระสาวกเพื่อเวลาธุดงภ์ในป่าจะได้ปลอดภัยจากอันตราย  หรือในพระชาติหนึ่งของพระพุทธเจ้าเสวยพระชาติเป็นพญานกยูงในป่าหิมพานต์ได้ติดบ่วงนายพราน พระองค์เปล่งโมรปริตรจึงรอดพ้นจากบ่วงของนายพรานมาได้ เมื่อพระพุทธเจ้าเสวยพระชาติเป็นนกคุ่ม เกิดไฟไหม้ป่าที่พระองค์อาศัย พระองค์ก็ทรงเปล่งวัฏฏกปริตร จนพ้นจากอัคคีภัยมาได้อีกเช่นกัน

จะเห็นได้ว่าอำนาจของพระปริตรทั้ง 3 บท เป็นเสริมด้านการพ้นจากภัยอันตราย จึงขออำนาจแห่งการเจริญพระปริตรทั้งสามนี้ ส่งผลานิสงส์แห่งการเจริญพระปริตรอันศักดิ์สิทธิ์และแผ่เมตตาแก่สรรพสัตว์เป็นแรงบุญ เพื่ออำนวยช่วยให้พี่น้องชาวใต้ให้ปลอดภัยจากภัยธรรมชาติครั้งนี้ค่ะ

 

บทสรรเสริญพระพุทธเจ้า

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต, อะระหะโต, สัมมาสัมพุทธัสสะ (กล่าว 3 จบ)

 

บทบูชาพระรัตนตรัย

อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ ภะคะวา, พุทธัง ภะคะวันตัง อะภิวาเทมิ ฯ (กราบ)

สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม, ธัมมัง นะมัสสามิ ฯ (กราบ)

สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ, สังฆัง นะมามิ ฯ (กราบ)

 

กรณียเมตตสูตร

กะระณียะมัตถะกุสะเลนะ  ยันตัง สันตัง ปะทัง อะภิสะเมจจะ สักโก อุชู จะ สุหุชู จะ  สุวะโจ จัสสะ มุทุ อะนะติมานี   สันตุสสะโก จะ สุภะโร จะ   อัปปะกิจโจ จะ สัลละหุกะวุตติ  สันตินท๎ริโย จะ นิปะโก จะ     อัปปะคัพโภ กุเลสุ อะนะนุคิทโธ   นะ จะ ขุททัง สะมาจะเร กิญจิ  เยนะ วิญญู ปะเร อุปะวะเทยยุง  สุขิโน วา เขมิโน โหนตุ สัพเพ สัตตา ภะวันตุ สุขิตัตตา  เย เกจิ ปาณะภูตัตถิ  ตะสา วา ถาวะรา วา อะนะวะเสสา ทีฆา วา เย มะหันตา วา  มัชฌิมา รัสสะกา อะณุกะถูลา ทิฏฐา วา เย จะ อะทิฏฐา เย จะ ทูเร วะสันติ อะวิทูเร   ภูตา วา สัมภะเวสี วา  สัพเพ สัตตา ภะวันตุ สุขิตัตตา นะ ปะโร ปะรัง นิกุพเพถะ  นาติมัญเญถะ กัตถะจิ นัง กิญจิ  พ๎ยาโรสะนา ปะฏีฆะสัญญา  นาญญะมัญญัสสะ ทุกขะมิจเฉยยะ  มาตา ยะถา นิยัง ปุตตัง  อายุสา เอกะปุตตะมะนุรักเข  เอวัมปิ สัพพะภูเตสุ มานะสัมภาวะเย อะปะริมาณัง  เมตตัญจะ สัพพะโลกัส๎มิง  มานะสัมภาวะเย อะปะริมาณัง  อุทธัง อะโธ จะ ติริยัญจะ อะสัมพาธัง อะเวรัง อะสะปัตตัง   ติฏฐัญจะรัง นิสินโน วา   สะยาโน วา ยาวะตัสสะ วิคะตะมิทโธ  เอตัง สะติง อะธิฏเฐยยะ พรัหมะเมตัง วิหารัง อิธะมาหุ ทิฏฐิญจะ อะนุปะคัมมะ  สีละวา ทัสสะเนนะ สัมปันโน  กาเมสุ วิเนยยะ เคธัง  นะ หิ ชาตุ คัพภะเสยยัง ปุนะเรตีติ ฯ

 

โมรปริตร

อุเทตะยัญจักขุมา  เอกะราชา    หะริสสะวัณโณ  ปะฐะวิปปะภาโส   ตัง  ตัง  นะมัสสามิ  หะริสสะวัณณัง  ปะฐะวิปปะภาสัง  ตะยัชชะ  คุตตา  วิหะเรมุ  ทิวะสัง   เย  พราหมะณา  เวทะคุ  สัพพะธัมเม  เต  เม  นะโม  เต  จะ  มัง  ปาละยันตุ  นะมัตถุ  พุทธานัง  นะมัตถุ  โพธิยา  นะโม  วิมุตตานัง  นะโม  วิมุตติยา  อิมัง  โส  ปะริตตัง  กัตวา  โมโร  จะระติ  เอสะนาฯ  อะเปตะยัญจักขุมา  เอกะราชา  หะริสสะวัณโณ  ปะฐะวิปปะภาโส  ตัง  ตัง  นะมัสสามิ  หะริสสะวัณณัง  ปะฐะวิปปะภาสัง  ตะยัชชะ  คุตตา  วิหะเรมุ  รัตติง  เย  พราหมะณา  เวทะคุ  สัพพะธัมเม  เต  เม  นะโม  เต  จะ  มัง  ปาละยันตุ  นะมัตถุ  พุทธานัง  นะมัตถุ  โพธิยา  นะโม  วิมุตตานัง  นะโม  วิมุตติยา   อิมัง  โส  ปะริตตัง  กัตวา  โมโร  วาสะมะกัปปะยีติฯ

 

วัฏฏกปริตร

อัตถิ โลเก สีละคุโณ   สัจจัง โสเจยยะนุททะยา   เตนะ สัจเจนะ กาหามิ   สัจจะกิริยะมะนุตตะรัง  อาวัชชิต๎วา ธัมมะพะลัง   สะริต๎วา ปุพพะเก ชิเน  สัจจะพะละมะวัสสายะ    สัจจะกิริยะมะกาสะหัง   สันติ ปักขา อะปัตตะนา   สันติ ปาทา อะวัญจะนา  มาตา ปิตา จะ นิกขันตา  ชาตะเวทะ ปะฏิกกะมะ  สะหะ สัจเจ กะเต มัย๎หัง   มะหาปัชชะลิโต สิขี  วัชเชสิ โสฬะสะ กะรีสานิ  อุทะกัง ปัต๎วา ยะถา สิขี  สัจเจนะ เม สะโม นัตถิ   เอสา เม สัจจะปาระมีติ ฯ

 

บทแผ่เมตตา

สัพเพ สัตตา  อะเวรา โหนตุ  อัพ๎ยาปัชฌา โหนตุ  อะนีฆา โหนตุ  สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ

 

ที่มา :

www.khaosod.co.th

workpointnews.com

www.thairath.co.th

www.facebook.com/พระอนุรักษ์ อนุรกฺขิโต

www.tmd.go.th

weather.tmd.go.th

ตำนานพระปริตร โดย สมเด็จพระมหาธีราจารย์ (นิยม ฐานิสฺสรมหาเถร)


บทความน่าสนใจ

บทสวดกรณียเมตตสูตร (แปล)

โมรปริตร (แปล) คาถาจากนกยูงโพธิสัตว์ สวดป้องกันภยันตราย

คาถามหาเมตตาใหญ่ แผ่เมตตาให้ไพศาลทั่วทั้ง 10 ทิศ

บทกรวดน้ำ การกรวดน้ำแผ่เมตตามีประโยชน์อย่างไร

Dhamma Daily : สวดมนต์อย่างไรให้ได้ผล

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.