ขนมปังเทวดา

ขนมปังเทวดา ขนมปังนึ่งที่หอมหวานด้วยน้ำใจ สมชาย-กองศักดิ์ จันทะสี

ขนมปังเทวดา ขนมปังนึ่งที่หอมหวานด้วยน้ำใจ สมชาย-กองศักดิ์ จันทะสี

ท่ามกลางอากาศที่ร้อนยามบ่ายหน้าคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และโรงพยาบาลสงฆ์ ชายคนหนึ่งกำลังขายขนมปังนึ่งอย่างขะมักเขม้น อยู่หน้าเตาร้อน ๆ ที่มีควันพวยพุ่งตลอดเวลา ลูกค้าแวะเวียนเข้ามาไม่ขาดสาย กลิ่นหอมของขนมปังไม่ได้หอมจากวัตถุดิบที่คุณสมชาย-กองศักดิ์ จันทะสี เลือกคัดสรรแต่ของดี ๆ เท่านั้น แต่เป็นความหอมที่มาจากน้ำใจที่มีแต่ให้ของเขาด้วย ขนมปังเทวดา

 

ขนมปังเทวดา

0

จุดเริ่มต้นของการแจกขนมปังฟรี  

เริ่มแรกผมขายผลไม้ดองก่อน แล้วเปลี่ยนมาขายไส้กรอกอีสาน จนกระทั่งมาจบที่ลูกชิ้นนึ่ง ผมยึดอาชีพเหล่านี้มาตลอด 20 ปี พบเจอเรื่องราวและเหตุการณ์มามากมายสารพัด ผมจึงเข้าใจคนที่ไม่ได้รับโอกาสและขาดแคลน พอเปลี่ยนมาขายขนมปังนึ่งก็เริ่มแจกให้คนท้อง คนแก่ และคนป่วยกินฟรี

ตอนแรกก็แจกเพราะว่าอยากให้ พอแจกไปเรื่อย ๆ ก็กลายเป็นความสุข พอให้คนอื่น แล้วมีความสุข เลยทำให้อยากทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ที่ผมมาสนใจและมีความสุขกับการให้ มาจากการที่เราได้ไปปฏิบัติธรรมกับพระอาจารย์สมชาติ ธัมฺมโชโต  แห่งสำนักปฏิบัติแสงธรรมส่องชีวิต จังหวัดสระบุรี ท่านสอนให้เราเข้าใจธรรมะมากขึ้น เมื่อปฏิบัติมากก็อยากลดทิฏฐิมานะและกิเลสลง เพราะเมื่อก่อนผมเป็นผู้ชายที่ไม่ดีคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ เหมือนวัยรุ่นทั่วไป ถ้าดูเผิน ๆ ไม่ได้เป็นคนเลวร้ายอะไร แต่ถ้าเทียบกับปัจจุบันนี้ เมื่อก่อนผมเป็นคนที่แย่มากคนหนึ่ง

 

ชีวิตพลิกผันเพราะสถานการณ์ทางการเมือง

ชีวิตของผมมาถึงจุดเปลี่ยน ตอนที่ผมขายลูกชิ้นนึ่ง ตอนนั้นขายดีมากได้กำไรวันละ 2,000 กว่าบาท มีอยู่วันหนึ่ง ผมไม่มีที่ขาย เป็นผลมาจากเหตุการณ์ทางการเมือง เสื้อเหลือง เสื้อแดงประท้วงกัน ผมเครียดกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น จึงหันหน้าเข้าหาธรรมะ ผมฟังธรรมจากเทปและยูทูป เมื่อเข้าใจธรรมะจึงนำมาปฏิบัติซึ่งช่วยผมได้มาก อย่างเช่น ตอนที่เป็นที่รู้จักใหม่ ๆ  ก็มีคนใส่ร้าย มีคนอิจฉา พูดเหน็บแนม ผมก็ทำเป็นแกล้งโง่ ไม่ได้ยิน ไม่สนใจ

 

ขนมปังเทวดา

0

กว่าจะมาเป็นขนมปังเทวดา

ผมเห็นเพื่อนข้างห้องพักขายขนมปังนึ่ง ผมอยากทำเป็นจึงขอให้เขาสอนให้ เขาก็สอนโดยคิดค่าครู 500 บาท เขาแค่บอกส่วนผสมของแต่ละไส้ว่ามีอะไรบ้าง แต่ไม่ได้บอกว่าต้องใช้วัตถุดิบปริมาณเท่าไร เราเลยต้องลองผิดลองถูกมาเรื่อย ๆ ตอนแรกยังหั่นขนมปังไม่เป็นเลย หั่นออกมาขาดบ้าง ไม่สวยบ้าง กว่าจะลงตัวทุกอย่างก็ใช้เวลา 4-5 ปี ครั้งแรกใช้ชื่อว่า “ขนมปังเอื้ออาทร” ต่อมาเปลี่ยนเป็น “ขนมปังเทวดา” เพราะไปฟังเพลง “ลูกเทวดา” เข้า เลยตั้งชื่อใหม่ตามเพลง

 

เพราะสุดท้ายก็ไม่มีอะไรที่เป็นของเรา

ตอนแรกครอบครัวไม่ยอมรับ แต่ตอนนี้แฟนและลูกเข้าใจแล้ว เพราะสุดท้ายแล้วก็ไม่มีอะไรที่เป็นของเรา ผมขายขนมปังเพื่อเลี้ยงครอบครัว แต่ก็ไม่ยอมเลิกเป็นผู้ให้ อาศัยความขยันทำขนมปังในปริมาณมาก ๆ ผมขายหนึ่งวันเท่ากับคนขายหนึ่งสัปดาห์ ผมทำงาน 20 ชั่วโมงต่อวัน พักผ่อนแค่ 4 ชั่วโมง พอถึง 17.00 น. ขนมปังยังพอมีก็จะแจกคนอื่นที่เจอระหว่างทางกลับบ้าน

ผมทำแบบนี้เพราะอยากให้เห็นว่าสังคมจะน่าอยู่มาก ถ้ามีการแบ่งปัน ทำให้เขาเห็นบ่อย ๆ จนจดจำได้ แล้วเขาจะทำตามอย่างที่เราทำ สิ่งนี้เป็นการเสียสละอย่างใหญ่หลวง ถึงจะเป็นชีวิตที่เหนื่อย แต่ยอมรับว่าเป็นชีวิตที่มีความสุขมากที่สุด

 

ขนมปังเทวดา

0

เขาหาว่า “บ้า”

มีคนหาว่าผมบ้า อยากสร้างภาพ อยากเป็นข่าว ผมก็ไม่สนใจอะไรแค่อยากแจก อยากทำบุญ เชื่อว่าทุกคนอยากทำความดีนะ แต่ติดที่ไม่มีทุนเท่านั้นเอง แต่ผมหาทุนได้ถึงจะเล็กน้อยก็ตาม และตอนนี้ชินแล้ว ขนาดพระพุทธปฏิมายังโดนติเลย เอาอะไรกับผมที่เป็นคนธรรมดา เมื่อนำธรรมะมาใช้ ก็ทำให้มองทุกอย่างเป็นธรรมชาติ เราก็จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

คุณสมชาย-กองศักดิ์ จันทะสี บอกกับเราว่า เขาเป็นเหมือนแก้วที่บรรจุน้ำเค็มไว้ ต้องหมั่นหยดน้ำลงไปทีละนิด จนกว่าน้ำเค็มจะกลายเป็นน้ำจืด ถึงเขาจะกล่าวว่าในอดีตเขาเป็นคนไม่ดีอย่างไร ผ่านวิกฤตและเหตุการณ์ที่เลวร้ายมามาก เขากลับใจ อยากทำความดีเมื่อมีโอกาสได้ทำ ซึ่งซีเคร็ตเชื่อมั่นว่าไม่ว่าใครจะว่าเขาอย่างไร แต่สิ่งที่เขาได้รับคือความสุข และกุศลที่เกิด ณ ตอนขณะที่เขามอบให้กับผู้รับ และผู้รับมีความสุขจากสิ่งที่เขาให้

 

ขนมปังเทวดา

0

เรื่อง : กองศักดิ์ จันทะสี

เรียบเรียง : ชนินทร์ ผ่องสวัสดิ์

ภาพ : ฝ่ายภาพ อมรินทร์พริ้นติ้งฯ


บทความน่าสนใจ

เพราะชีวิตสมดุลได้ด้วย  การให้ทาน บทความธรรมะจาก พระไพศาล วิสาโล

พลังแห่งการให้และแบ่งปัน สุนันทา สมบุญธรรม ประธานกรรมการบริหารธนิยะกรุ๊ป

อานุภาพของ การให้อภัย เรื่องราวมหัศจรรย์จากผู้อ่าน

ชื่นชมทีมข่าวอมรินทร์ทีวีแจกหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองให้ประชาชนที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

ทุกลมหายใจคือ “งาน” และ “การให้” อาจารย์นพวรรณ จงสุขสันติกุล

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.