อาร์ม - กรกันต์

อาร์ม – กรกันต์ สุทธิโกเศศ “ความกลัว” ทำให้ได้พบกับธรรมะ

ความกลัวอาจทำให้ใครหลายคนล้มเลิกความตั้งใจที่จะทำอะไรสักอย่าง แต่สำหรับ อาร์ม – กรกันต์ สุทธิโกเศศ ความกลัวทำให้ได้พบกับสิ่งที่มีค่ามากที่สุดในชีวิต นั่นคือ ธรรมะ ซึ่งทำให้ชีวิตของเขาดีขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์

นำธรรมะมาจัดการกับอาการกลัวผี

อาร์ม – กรกันต์ เล่าว่า เมื่อก่อนเขาเป็นคนกลัวผีมาก แต่พอเขาได้ศึกษาธรรมะลึกขึ้น ฟังธรรมะเยอะขึ้น ก็ช่วยให้ดีขึ้นได้

“เขาก็มีจริงเราเชื่อ แต่ถ้าเราทำบุญแล้วเราทำดีของเราไป เขาก็จะอนุโมทนากับเรานะ แล้วถ้าเขามาทำร้ายเราเขาก็บาปเหมือนกันนะ เราก็มองในมุมนี้ คือสร้างเหตุให้ดี ใจมันก็ตาม ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเราต้องทำบุญเยอะๆ ถ้าเกิดเรามีเวลาเราก็ทำบุญของเราไป อุทิศให้ แล้วก็เก็บเสบียงบุญไว้ เราก็จะสบายใจขึ้น อาการกลัวผีของเราก็ลดลงด้วย”

ถือศีล 5 เพราะกลัวไม่ได้เกิดเป็นมนุษย์

“ผมถือศีล 5 ตั้งแต่อ่านหนังสือเล่มหนึ่ง จำชื่อหนังสือไม่ได้ ผมอ่านตอนมัธยม พออ่านแล้วก็กลัวว่า ฉันจะไม่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ เพราะว่าศีล 5 คือพื้นฐานของการตายแล้วได้กลับมาเป็นคน จะไม่ตกไปที่ต่ำกว่านั้น เพราะฉะนั้นฉันต้องถือศีล 5 ละ ก็เลยถือศีล 5 มาตั้งแต่มัธยม ก็พยายามถือให้ได้มากที่สุด”

บวช 1 เดือน ณ วัดป่า

“ผมบวช 1 เดือนที่วัดป่าแห่งหนึ่ง เป็นวัดที่สัปปายะ ร่มรื่น เงียบสงบ ตอนบวชผมตั้งใจมาก บางวันผมก็ตื่นตี 3 มาสวดมนต์คนเดียว แล้วผมก็ชอบอ่านหนังสือ แต่พระอาจารย์จะบอกว่าให้มาปฏิบัติ หนังสือจะอ่านเมื่อไหร่ก็ได้ ผมได้นั่งสมาธิมากขึ้น สงบมากขึ้น”

น้อมนำธรรมะมาใช้ในการทำงาน

“อาร์มมองว่าทุกอย่าง เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป มันแล้วแต่วาระ แล้วแต่ปัจจัยของมัน การที่เราได้รับโอกาสดีๆ เข้ามา นั่นแปลว่า เราคงเคยสร้างปัจจัยของเราไว้ในอดีต  ในเรื่องของการทำงาน แน่นอนว่ามันมีการเปรียบเทียบ ทำไมคนโน้นได้ดีกว่าเรา ทำไมคนโน้นเขาง่ายจังเลย ไม่เห็นต้องทำอะไรเลย เขาแค่ทำแป๊บเดียวได้เงินเป็นแสนๆ แล้ว ตอนเด็กๆ ผมก็ไม่เข้าใจนะ พอไม่เข้าใจแล้วก็เกิดความอิจฉา แต่ทุกวันนี้ภูมิใจในตัวเองมาก เพราะว่าเรามีความคิดว่า ก็เขาทำของเขามา เราไม่เห็นว่าเขาทำอะไรมาขนาดไหน แล้วเราจะไปอิจฉาเขาได้อย่างไร ถ้าอยากได้เราก็สร้างปัจจัยของเราเอง พอผมเข้าใจแนวความคิดตรงนี้ ผมใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากซึ่งแฮปปี้มาก”

ตระหนักถึงความไม่แน่นอนอยู่เสมอ

“อาร์มมองว่าความไม่แน่นอนนี่ล่ะคือที่สุดที่ควรจะตระหนักในการใช้ชีวิต การที่คุณมีวันนี้อยู่ ไม่ได้แปลว่าคุณจะมีตลอดไป การที่ชีวิตของคุณกำลังเดินหน้า กราฟกำลังขึ้นอยู่ ไม่ได้แปลว่าคุณจะขึ้นไปตลอด จริงๆ ชีวิตคนเราก็เหมือนหุ้นที่ขึ้นแล้วก็ตก เราต้องเตรียมพร้อมตัวของเราไว้เสมอ หมั่นทำบุญอย่างสม่ำเสมอ ทำบุญเพื่อเก็บเป็นเสบียงไว้ เผื่อในวันที่เราจำเป็นต้องใช้ ทำบุญตักบาตร รักษาศีล หรือถ้าง่ายที่สุดไม่ต้องลงทุนอะไรเลย คือรักษาศีล เพราะการรักษาศีลอยู่เฉยๆ ก็ทำได้ ค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป ศีลด่างพร้อยบ้าง ก็ให้อาราธนาใหม่ แล้วมันก็จะเหนี่ยวนำสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตเรา”

อาร์ม- กรกันต์ สุทธิโกเศศ ทำให้เราเห็นแล้วว่า ธรรมะไม่ใช่เรื่องของคนแก่ เพราะตัวเขาเองสามารถนำธรรมะมาใช้ได้ทั้งในการทำงานและในชีวิตส่วนตัวได้อย่างแท้จริง

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง: อุรัชษฎา ขุนขำ

ภาพ: ฝ่ายภาพ อมรินทร์พริ้นติ้งฯ

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.