ไกด์ วัย 70 ปี

“ช้าหรือเร็วก็ไม่สำคัญ ถ้าได้เจอสิ่งที่ใช่” ไกด์ วัย 70 ปี ผู้เคยเป็นช่างก่อสร้างมาก่อน

“ช้าหรือเร็วก็ไม่สำคัญ ถ้าได้เจอสิ่งที่ใช่” ไกด์ วัย 70 ปี ผู้เคยเป็นช่างก่อสร้างมาก่อน

“ช้าหรือเร็วก็ไม่สำคัญ” คำพูดนี้คงสอดคล้องกับเรื่องราวของไกด์ วัย 70 ปี ผู้นี้กับเส้นทางชีวิตที่กว่าจะมาพบสิ่งที่ใช่ในวันที่อายุมากแล้ว จนอดคิดไม่ได้ว่า ถ้าเริ่มต้นกับอาชีพนี้ได้ไวกว่านี้ เขาคงประสบความสำเร็จไปนานแล้ว

ย้อนกลับไปในวัยหนุ่ม คุณสมชาย เทศะแพทย์ หรือไกด์วัย 70 ปีผู้นี้ เรียนจบจากโรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย) และได้เข้าทำงานเป็นผู้ตรวจแบบแปลนและสถานที่ ประจำอยู่กองควบคุมอาคาร เทศบาลนครกรุงเทพ

หลังจากนั้นไม่นาน เขาตัดสินใจไปสหรัฐอเมริกา เพื่อศึกษาต่อและทำงานหาเงินสร้างเนื้อสร้างตัว แต่สิ่งที่เขาได้นอกเหนือจากเงินทองและประสบการณ์ชีวิตคือ “ภาษา” ซึ่งสิ่งนี้กลายเป็นใบเบิกทางที่ทำให้เขาได้มาพบกับงานที่หล่อเลี้ยงชีวิตมาจนทุกวันนี้

ตอนใช้ชีวิตอยู่ที่สหรัฐอเมริกา เขาเดินทางไปทำงานในหลายรัฐ แล้วปักหลักอยู่ที่รัฐฮาวาย แต่งงานกับภรรยาชาวญี่ปุ่น ต่อมาไม่นานเขาเดินทางไปทำงานที่แคนาดา และซาอุดิอาระเบียตามลำดับ

หลังจากใช้ชีวิตและทำงานอยู่ต่างประเทศนานร่วม 10 ปี เขากลับมาเมืองไทย แล้วเริ่มทำธุรกิจแรกโดยการสั่งสินค้าจากประเทศญี่ปุ่นมาขายที่ห้างไทยไดมารู ซึ่งไม่ประสบความสำเร็จนัก จึงเปลี่ยนมาทำรถกาแฟขายที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งก็ไม่ประสบความสำเร็จอีกเช่นกัน จนสุดท้ายอาชีพที่ใช้ภาษาอย่างไกด์ กลายเป็นอาชีพที่ตอบโจทย์และหล่อเลี้ยงชีวิตเขา

เขาเริ่มต้นการเป็นไกด์โดยการขวนขวายหาความรู้ด้านนี้มากขึ้น เขาสมัครเข้าอบรมหลักสูตรมัคคุเทศก์จากจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย  และได้เป็นไกด์อย่างเต็มตัวตอนอายุ 40 ปี

เขาก้าวเดินอยู่บนเส้นทางอาชีพมัคคุเทศก์มากว่า 30 ปี ในฐานะผู้นำทางนักท่องเที่ยวไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เส้นทางชีวิตของคุณสมชาย ทำให้เห็นได้ว่า จะช้าหรือเร็วก็สามารถพบเจอกับสิ่งที่ใช่ในสักวันหนึ่ง

 

ที่มาและภาพ :

www.sentangsedtee.com


บทความน่าสนใจ

ตำรวจน้อยน้ำใจงาม ทำภารกิจแจกกอดให้ผู้สูงอายุได้คลายเหงาที่บ้านคนชรา

Dhamma Daily : หากเราเจริญสติได้เป็นอย่างดีแล้วจะมีโอกาสเป็น โรคอัลไซเมอร์ตอนชรา หรือไม่

ความสุขอันสูงสุดของคุณหมอวัยเกษียณ แพทย์หญิงศิวาพร จันทร์กระจ่าง

คุณปู่ใจบุญ อุทิศชีวิตวัยเกษียณดูแลเด็กป่วยภาวะวิกฤต แถมบริจาคเงินเป็นล้าน

ครูวัยเกษียณขออุทิศชีวิตนี้เพื่อการศึกษา สอนหนังสือฟรี หวังช่วยเหลืออนาคตของชาติ 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.