สูตรเด็ดความสำเร็จที่เด็กสี่ขวบก็ทำได้

สำคัญที่ “ใจ” ไม่ใช่ “อายุ”! สูตรเด็ดความสำเร็จที่เด็กสี่ขวบก็ทำได้

ในหนังสือ สมองเศรษฐี ผมได้เคยนำเสนอไปว่า สูตรเด็ดในการสร้างความสำเร็จทุกประการประกอบไปด้วย “3H” คือ “Heart, Head และ Hand” ซึ่งก็คือ “ความฝัน (I dream), ความคิดสร้างสรรค์ (Idea) และความขยันอดทน (I do)”  (สูตรเด็ดความสำเร็จที่เด็กสี่ขวบก็ทำได้)

หลายคนเข้าใจและนำเทคนิคนี้ไปใช้ได้ดี แต่บางคนอาจยังคิดว่าสูตรนี้มีไว้ให้สำหรับคนที่มีการศึกษา มีอายุ หรือมีทุนทรัพย์อยู่แล้วเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ใน Key to Success ฉบับนี้ผมจะมาพิสูจน์ให้เห็นว่าไม่จำเป็นเลย ใคร ๆ ก็สร้างความสำเร็จด้วย “3H” ได้ ขอเพียงนำไปใช้เท่านั้น

ในปี ค.ศ. 1996 ที่รัฐคอนเนตทิคัต สหรัฐอเมริกา เด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ชื่อ “อเล็กซ์ สก็อต” ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปเกือบหนึ่งปี ก่อนวันเกิดเธอเพียง 2 วัน คุณหมอพบว่าเธอป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมหมวกไตในเด็ก หรือ “Neuroblastoma”

อย่างไรก็ตาม อเล็กซ์ไม่ได้ปล่อยให้โรคร้ายมาทำลายจิตวิญญาณของเธอแต่อย่างใด เพราะเมื่อเธออายุได้เพียง 4 ขวบ หลังจากสูญเสียเพื่อนรักที่ชื่อ “เทเรซ่า” ไปด้วยโรคเดียวกัน เธอตัดสินใจว่าจะทุ่มเททั้งชีวิตในการหาวิธีรักษาโรคมะเร็ง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมีเด็ก ๆ จากโลกนี้ไปก่อนวัยอันควรด้วยโรคร้ายนี้อีก นี่คือ “Heart” หรือความฝันอันแรงกล้าอันเป็นก้าวแรกของความสำเร็จทุกประการ

เมื่อมีคนถามว่า แล้วเด็กตัวเล็ก ๆ อายุ 4 ขวบอย่างเธอจะสามารถหาทางรักษาโรคมะเร็งได้อย่างไร เธอก็ตอบว่า “หนูจะตั้งโต๊ะขายน้ำมะนาวหน้าบ้านเพื่อหาเงินไปบริจาคให้กับนักวิจัย หนูจะทำสิ่งนี้เพื่อเทเรซ่า” นี่คือ“Head” หรือความคิดสร้างสรรค์และการวางแผน ซึ่งเป็นก้าวที่สองของการสร้างความสำเร็จ

สูตรเด็ดความสำเร็จที่เด็กสี่ขวบก็ทำได้

อเล็กซ์รู้ดีว่าเวลาของเธอบนโลกนี้เหลืออีกไม่นาน ดังนั้นเมื่อคิดแล้ว เธอจึงลงมือทำทันที เธอเริ่มตั้งโต๊ะขายน้ำมะนาวหน้าบ้านอย่างขยันขันแข็ง จนในปีแรกสามารถหาเงินได้ 2,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 70,000 บาท ในค่าเงินไทยปัจจุบัน) ต่อมาเมื่อครอบครัวของอเล็กซ์ต้องย้ายไปอยู่ที่รัฐเพนซิลเวเนียเนื่องจากเธอต้องรับการรักษาอย่างต่อเนื่องและจริงจังจากโรงพยาบาลที่นั่น เธอก็ยังคงขายน้ำมะนาวต่อไป โดยในฤดูหนาวเธอจะสวมถุงมือหนา ๆ และหมวกถักเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย แต่ไม่ว่าฤดูกาลใด หรือมะเร็งร้ายในร่างกายของเธอจะลุกลามไปมากแค่ไหน อเล็กซ์ก็ไม่เคยย่อท้อหรือหยุดขายน้ำมะนาวเพื่อส่งเงินบริจาคเลย นี่คือ “Hand” หรือความขยันอดทนในการทำฝันให้เป็นจริงตามแผนที่วางไว้ ซึ่งเป็นก้าวสุดท้ายของการสร้างความสำเร็จ

ที่สำคัญคือ “สูตร 3H” นี้ไม่ใช่ว่าจะใช้ได้เพียงครั้งเดียวในชีวิต แต่มันสามารถนำกลับมาใช้ได้อีกเรื่อย ๆ ตามวาระและโอกาสที่เหมาะสม ยกตัวอย่างเช่น เมื่อนักข่าวมาถามอเล็กซ์ในวัย 8 ขวบ (ซึ่งเป็นปีที่ทุกคนรวมทั้งตัวเธอเองรู้ว่าอาจเป็นปีสุดท้ายที่เธอจะได้ใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้) ว่า“เป้าหมายของการขายน้ำมะนาวปีนี้อยู่ที่เท่าไหร่” อเล็กซ์ตอบทันทีด้วยเสียงอันแผ่วเบาแต่เปี่ยมไปด้วยไฟฝันว่า “1,000,000 ดอลลาร์ค่ะ”

นี่คือ Heart หรือ “เป้าหมายใหม่” ที่น่ายกย่องอย่างยิ่ง แต่ความน่าชื่นชมของเธอก็ไม่ได้หมดเพียงแค่นั้น เพราะเมื่อนักข่าวถามต่อไปว่า เธอจะหาเงินมากมายขนาดนั้นมาจากการขายน้ำมะนาวได้อย่างไร อเล็กซ์ก็ตอบว่า “หนูคิดว่าถ้าเด็ก ๆ ทุกคนเปิดร้านขายน้ำมะนาว และช่วยกันขายแล้วส่งเงินบริจาคเข้ามา เราก็น่าจะทำได้ค่ะ” นี่คือ Head หรือความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอายุ 8 ขวบ ที่จะสร้าง “แฟรนไชส์” ในการช่วยหาเงิน ทั้ง ๆ ที่ตัวเองแทบไม่มีแรงจะเดินแล้ว!

สูตรเด็ดความสำเร็จที่เด็กสี่ขวบก็ทำได้

แน่นอนว่าเธอไม่เพียงแค่คิด อเล็กซ์อดทนไปให้สัมภาษณ์ในรายการโชว์ต่าง ๆ มากมาย รวมทั้งโชว์ของ “โอปราห์ วินฟรีย์” แม้เธอจะรู้สึกเจ็บเวลาพูด เพราะเพิ่งรับการฉายรังสีแบบเข้มข้นที่ลำคอ โดยพ่อของเธอต้องทนนั่งดูลูกสาวขณะให้สัมภาษณ์ทั้งน้ำตา เพราะอเล็กซ์ยืนยันว่าอยากทำสิ่งนี้จริง ๆ

ในที่สุด “3H” ที่ยิ่งใหญ่ของอเล็กซ์ก็ทำให้เธอหาเงินได้ 1,000,000 ดอลลาร์สมดังที่หวังไว้จริง ๆ ทว่าในปีเดียวกันนั้นเองหนูน้อยอเล็กซ์ก็เสียชีวิตลงอย่างสงบท่ามกลางครอบครัวที่รักเธอ ทุกวันนี้มูลนิธิน้ำมะนาวของอเล็กซ์ยังคงเดินหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง โดยตอนนี้มูลนิธิหาเงินได้แล้วกว่า 120 ล้านดอลลาร์ มีอาสาสมัครมากกว่า 20,000 คน และบริจาคเงินให้องค์กรวิจัยใหญ่ ๆ ทั่วสหรัฐอเมริกาไปแล้วกว่า 550 องค์กร! นอกจากนั้นทางมูลนิธิยังบริจาคเงินช่วยเหลือเด็กมากมายที่ไม่มีทุนทรัพย์พอจะเดินทางไปรักษาโรคมะเร็งตามโรงพยาบาลอีกด้วย

ทุกสิ่งทุกอย่างเหล่านี้มีจุดกำเนิดมาจากความตั้งใจและทุ่มเทของเด็กอายุ 4 ขวบเพียงหนึ่งคน ที่ไม่มีต้นทุน ไม่มีความรู้ ไม่มีเส้นสาย และไม่มีใบปริญญาแม้แต่ใบเดียว แต่เธอมี “ความฝัน” ที่สำคัญคือ เมื่อฝันแล้วเธอยัง “คิดสร้างสรรค์” และ“ขยันลงมือทำ” อย่างไม่หยุดยั้งอีกด้วย

ฉะนั้นหากเราปรารถนาความสำเร็จ อย่าบ่นว่าตัวเองขาดอะไรอีกเลยครับ เพราะตราบใดที่เรานำ “3H” ไปใช้อย่างจริงจังด้วยหัวใจ ไม่ว่าอายุจะ “น้อย” หรือ “มาก” สักเท่าไหร่ เราก็สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

(สูตรเด็ดความสำเร็จที่เด็กสี่ขวบก็ทำได้)

ที่มา  คอลัมน์ A KEY TO SUCCESS  นิตยสาร Secret

เรื่อง  ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร

ภาพ  www.alexslemonade.org

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

หนูน้อยกตัญญูสู้ชีวิต ตัวเองป่วยเป็นมะเร็ง ต้องคอยดูแลตายายเพียงลำพัง

หนูน้อยอดีตผู้ป่วยมะเร็งขอรับบริจาคของเล่นในวันเกิดเพื่อนำไปให้เด็กป่วย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.