ลูกฆ่าพ่อแม่

ทำอย่างไรไม่ให้เหตุการณ์ ลูกฆ่าพ่อแม่ เกิดขึ้น

ทำอย่างไรไม่ให้เหตุการณ์ ลูกฆ่าพ่อแม่ เกิดขึ้น

เรื่อง ลูกฆ่าพ่อแม่ มีมานานแล้ว ซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่ยุคสมัยนี้เท่านั้น อย่างในสมัยพุทธกาลก็มีเรื่องพระเจ้าอชาตศัตรูปองพระชนม์พระเจ้าพิมพิสารผู้เป็นพระบิดา ก่อนหน้านี้ในราชสกุลนี้ก็มีปิตุฆาตกันมานานแล้ว เป็นเรื่องของกงเกวียนกำเกวียน ในช่วงที่พระพุทธเจ้าทรงมีพระชนม์ชีพอยู่ พระองค์ยังไม่สามารถห้ามไม่ให้พระเจ้าอชาตศัตรูปองพระชนม์พระบิดาได้ มันเป็นเรื่องของบุพกรรม ถ้าจะถามเรื่องการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น แต่สำหรับคนที่พลาดทำไปแล้ว เรื่องของเขาจะเป็นอุทาหรณ์สอนใจให้กับผู้ดูข่าว

 

ถ้าเราขาดสติ กิเลสจะเข้ามาครอบงำจิตใจ เราจะสามารถทำได้ทุกอย่าง แม้สิ่งที่ไม่เป็นธรรม

 

เราจะเห็นได้จากสื่อข่าวต่าง ๆ ที่ฆ่าพ่อแม่ ล้วนเกิดจากกิเลสเข้าครอบงำทั้งสิ้น ถ้าเราไม่อยากเป็นอย่างนั้น เราต้องกลับมาดูตัวเองว่าเรามีสติดีหรือยัง มีสติตั้งมั่นดีหรือยัง หรือสติเรายังอ่อนอยู่ไหม

 

ถ้าสติขาด สติยังไม่เกิด โอกาสที่จะเป็นเหมือนเขา ก็ยังมีอยู่ คิดได้อย่างนั้นเราก็จะไม่ประมาท 

 

สำหรับคนที่ทำไปแล้วควรทำอย่างไรดี ตามหลักธรรมท่านว่า เวลาที่ทำในสิ่งที่ไม่ดีไม่งาม ทำบกพร่องไปแล้ว ท่านว่าให้กระทำคืน คือการขอขมา หรือขออโหสิกรรม ว่าเราจะไม่ทำอีก อันนี้ไม่เป็นการซ้ำเติมตัวเองให้ตราบาปค้างคาในจิตใจ ต่อไปก็จะสำรวมระวังในการกระทำ ถือว่าเป็นบทเรียนราคาแพง แต่ถ้าไม่เจริญสติ หรือฝึกสติก็มีสิทธิ์กลับไปทำอย่างนี้ได้อีก ซึ่งอาจไม่ใช่แค่คุณพ่อ หรือคุณแม่ อาจเป็นคุณคนนั้น คุณคนนี้ กลายเป็นกรรมที่ไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งถ้าคนที่สำนึกแล้ว เขาจะพยายามหาทางออกของเขาเอง เพื่อที่จะไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก

 

เรื่อง : พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตฺติปัญโญ

ภาพ : www.pexels.com


บทความน่าสนใจ 

หมอ ริท เดอะสตาร์ ลูกกตัญญู ซื้อบ้านหลังใหม่ มูลค่า 30 ล้านให้บุพการี

พระเจ้าอชาตศัตรู ผู้พลั้งพลาดเพราะเพื่อนพาล

เหตุผลที่พระเทวทัตเกลียดพระพุทธเจ้าตั้งแต่แรกพบ

ที่จริงร่างกายนี้ไม่ใช่ของดี ธรรมะละ สักกายทิฏฐิ ของพระพุทธเจ้า

Dhamma Daily : ถ้าฆ่าสัตว์มีพิษเพื่อป้องกันตัว บาปหรือไม่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.