หนุ่มนักท่องเที่ยวรัสเซียตกค้าง

หนุ่มนักท่องเที่ยวรัสเซียตกค้าง ขออาศัยวัด สอนภาษาเณรแลกข้าวกิน

หนุ่มนักท่องเที่ยวรัสเซียตกค้าง ขออาศัยวัด สอนภาษาเณรแลกข้าวกิน

หนุ่มนักท่องเที่ยวรัสเซียตกค้าง เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต้องมาขออาศัยวัด และอาสาสอนภาษาอังกฤษให้เณรแลกข้าวกินประทังชีวิต และช่วยเหลืองานต่าง ๆ ในวัด จนตอนนี้กลายเป็นเด็กวัดขวัญใจชาวบ้านไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบนักท่องเที่ยวชายชาวรัสเซียชื่อ นายอีวาน (Mr.Iwan) อายุ 25 ปี เป็นนักศึกษาวิศวกรรมสถาบันการศึกษาที่ประเทศรัสเซีย ตกค้างกลับประเทศไม่ได้ เนื่องจากจากสายการบินหยุดบินและประเทศรัสเซียระงับเข้าประเทศจากสถานการณ์ระบาดโรคโควิด และอาศัยนอนอยู่ที่ วัดใหม่พัฒนาราม พระอารามหลวง เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี มีพระครูพิศาลพัฒนานุกิจ รักษาการเจ้าอาวาสเป็นผู้ดูแลและจัดให้พักในกุฏิที่พักสงฆ์ โดยกินข้าวหลังพระฉันเพลเสร็จทุกวัน

 

หนุ่มนักท่องเที่ยวรัสเซียตกค้าง

หนุ่มนักท่องเที่ยวรัสเซียตกค้าง

 

พระครูพิศาลพัฒนานุกิจ บอกกับนักข่าวว่า เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อีวานไปเที่ยวที่เกาะสมุยและข้ามฝั่งมาสุราษฎร์ธานี เพื่อจะกลับรัสเซีย ซึ่งเป็นช่วงที่โรคโควิดระบาดและเที่ยวบินต่างประเทศหยุดบินพอดี พอจะไปต่อวีซ่าที่จังหวัดสงขลา ด่านก็ปิด ท่านจึงให้พักที่วัดตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. เป็นต้นมา และมีประกาศให้บุคคลต่างด้าวได้พักอยู่ต่ออีก 90 วัน ซึ่งไม่รู้จะได้กลับบ้านเมื่อไหร่ ก็ให้เขาอยู่ไปเรื่อย ๆ ติดตามฟังประกาศเปิดประเทศก่อน

“อีวานมีนิสัยเรียบร้อยมีน้ำใจ ไม่อยู่นิ่งเฉย จะให้เงินเฉย ๆไม่เอา ให้ทำงานแลกเงินจึงจะรับ ซึ่งไม่ให้ทำงานอะไร เกรงจะผิดกฎหมาย เพราะเขามาในฐานะนักท่องเที่ยวจึงให้อยู่แต่ในวัด และอยากสอนภาษาอังกฤษให้เณร เขามักมาถามมีอะไรให้ทำบ้าง อยากจะช่วยเหลือ ด้วยความเกรงใจไม่อยากอยู่เฉย ๆ อยากช่วยงานวัด จึงให้กวาดขยะลานวัดร่วมกับเณร ขนน้ำที่มีญาติโยมนำมาถวาย พอช่วงเย็นจะช่วยโรงครัวของวัด ทำโรงทานขนอาหารกล่องไปแจกชาวบ้านที่เดือดร้อนจากโควิด เป็นที่สนใจของชาวบ้าน”

 

หนุ่มนักท่องเที่ยวรัสเซียตกค้าง

 

อีวาน เล่าว่า เพื่อนคนไทยแนะนำให้มาขออยู่อาศัยที่วัดพัฒนาราม เขาจึงมาขออยู่ที่วัดตั้งแต่ต้นเดือน และช่วยเหลือวัดทำงานทุกอย่าง ช่วงที่วัดมีการแจกอาหารก็ออกมาช่วยหลวงพี่แจกอาหารทุกวัน ตอนนี้ยังไม่อยากกลับประเทศเพราะยังมีการระบาดของโรคควิด-19 ต้องขออยู่ที่นี่จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ขอขอบคุณคนไทยที่ตลอดเวลาที่ผมอยู่ที่วัดจะคอยห่วงใยคอยถาม นำมาสก์และเจลล้างมือมาให้ และยังให้การช่วยเหลือมาโดยตลอด

ขอบคุณคนไทยใจดีทุกคน

 

ที่มา : ข่าวสด

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.