โรคอัลไซเมอร์

สาวน้อยวัย 14 ปีเขียนแอปฯ ช่วยยายที่ป่วยเป็น โรคอัลไซเมอร์

 สาวน้อยวัย 14 ปีเขียนแอปฯ ช่วยยายที่ป่วยเป็น โรคอัลไซเมอร์

โรคอัลไซเมอร์ หรือโรคความจำเสื่อม เป็นโรคที่มักจะเกิดขึ้นกับผู้ที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ ซึ่งอาการของโรคก็อาจจะทำให้ผู้ป่วยเหล่านี้จำอะไรไม่ค่อยจะได้ หลงลืมเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต ทำให้มีเด็กสาวคนหนึ่งตัดสินใจเขียนแอป พลิเคชั่นขึ้นเพื่อช่วยยายที่ป่วยเป็นโรคนี้ซะเลย

หลังจากที่ต้องทนเห็นคุณยายสุดที่รักประสบปัญหาเรื่องการหลงๆ ลืมๆ จากอาการของโรคอัลไซเมอร์มานานและดูมีอาการที่หนักขึ้นเริื่อยๆ เด็กสาววัย 14 ปีชื่อว่า Emma Yang จึงใช้สกิลการเขียนโค้ดโปรแกรมของเธอเขียนแอปฯ หนึ่งขึ้นมาเพื่อจะช่วยเตือนความจำต่างๆ ให้กับคุณยาย

โดยอาการป่วยเรื้อรังของยายเธอนั้น ได้เริ่มแสดงให้เห็นในตอนที่ Emma มีอายุประมาณ 7-8 ปี ซึ่งในตอนนั้นเธอก็บอกว่ายังเป็นช่วงที่เธอกำลังเรียนรู้การเขียนโค้ดใหม่ๆ อยู่เลย

“จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยเผชิญมาของฉันก็ทำให้รู้ว่า อาการของโรคนี้มันไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยเท่านั้น แต่มันยังส่งผลกระทบต่อครอบครัวและเพื่อนๆ อีกด้วย”

“ในตอนที่ฉันมีอายุประมาณ 11-12 ปี ฉันก็เริ่มมีความสนใจที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อจะช่วยให้สังคมของเราน่าอยู่ขึ้น ด้วยการช่วยเหลือผู้คนต่างๆ ทั่วทั้งโลกใบนี้” Emma กล่าว

โดยแอปฯ ที่เธอทำขึ้นนี้มีชื่อว่า “Timeless ซึ่งจะเป็นแอปฯ ที่ทำให้ผู้ป่วยอัลไซเมอร์สามารถจดจำคนที่พวกเขารักได้ ด้วยการใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า ซึ่งวิธีการทำงานของมันก็เพียงแค่เรานำโทรศัพท์ของเราไปแสกนใบหน้าของคนนั้นๆ ระบบก็จะแสดงให้เห็นเลยว่าบุคคลนั้นเป็นใคร และมีความเกี่ยวข้องอย่างไรกับผู้ป่วยนั่นเอง

“ฉันเห็นสิ่งมากมายที่ระบบ AI และเทคโนโลยีจดจำใบหน้าสามารถทำได้ โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ถูกนำมาใช้ในด้านของสุขภาพมากขึ้น” Emma กล่าว

ซึ่งแอปพลิเคชั่นที่สำเร็จออกมานี้ นอกจากโค้ดที่เธอเขียนขึ้นมาแล้ว ก็ยังได้รับความช่วยเหลือจากที่ปรึกษาของเธอบริษัท Kairos ที่อนุญาตให้เธอใช้ซอฟแวร์เทคโนโลยีจดจำใบหน้ามาใช้ร่วมในแอปฯ นี้ด้วย

นอกจากนี้บริษัทแห่งนี้ ยังทำให้เธอได้เรียนรู้เกี่ยวกับโค้ดสำหรับโทรศัพท์ iPhone เป็นครั้งแรกอีกด้วย เพื่อให้เธอสามารถนำเทคโนโลยีนี้แพร่กระจายไปยังผู้ใช้จำนวนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้นั่นเอง

นอกจากระบบจดจำใบหน้าแล้ว แอปฯ นี้ก็ยังมีคุณสมบัติเพิ่มเติมอย่าง การเตือนความจำที่แสดงการนัดหมายในแต่ละวัน ระบบรายชื่อที่แสดงให้เห็นถึงชื่อรวมถึงภาพถ่ายของสมาชิกภายในครอบครัวของผู้ป่วย มากไปกว่านั้นก็ยังมีที่สำหรับบันทึกรายละเอียดส่วนตัวของผู้ป่วยอย่าง ชื่อ อายุ เบอร์โทรศัพท์ และที่อยู่ อีกด้วย

Emma เชื่อว่าแอปฯ ของเธอจะมีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ป่วยอัลไซเมอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นระยะแรก แต่อย่างไรก็ตามก็ยังไม่มีเปิดให้ดาวน์โหลดในตอนนี้ เพราะยังอยู่ในขั้นตอนพัฒนาให้มีความสมบูรณ์อยู่นั่นเอง


เรื่อง / ภาพ จาก : catdumb


บทความที่น่าสนใจ

คุณยายมาซาโกะ วากามิยะ นักพัฒนา แอพพลิเคชั่นรุ่นเก๋า

เอาชนะความไม่สมบูรณ์ของร่างกาย สู่นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ อับดี โอมาร์

10 ข้อคิดสร้างแรงบันดาลใจให้คุณ โดย แจ็ค หม่า

ออกแบบความคิดพิชิตฝัน แรงบันดาลใจผ่านตัวอักษรของ เอกพนิฏฐ์ นาคนคร

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.