หนังสือเล่มโปรด

7 วิธีอ่านเร็ว อ่านไว อ่านคล่อง ไม่ติดขัด เพื่อพิชิต หนังสือเล่มโปรด ของคุณ

7 วิธีอ่านเร็ว อ่านไว อ่านคล่อง ไม่ติดขัด เพื่อพิชิต หนังสือเล่มโปรด ของคุณ

เคยเป็นไหม อยากอ่านหนังสือให้ไว หนังสือให้คล่อง ไม่ติดขัด บางทีก็น่ารำคาญที่อ่านประโยคนี้ไปแล้ว แต่ชอบวนกลับมาอ่านประโยคนี้ซ้ำทุกที อยากอ่านจับใจความ หรือหาใจความสำคัญได้ เรื่องนี้จะไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป ด้วย 7  วิธีอ่านเร็ว อ่านไว อ่านคล่อง ไม่ติดขัด เพื่อพิชิต หนังสือเล่มโปรด ของคุณ มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

 

อ่านหนังสือที่มีขนาดเล็ก ปริมาณหน้าน้อย หรือมีเนื้อหาง่าย ๆ ก่อน

ก้าวแรกของการฝึกอ่านให้ไว ให้คล่อง ไม่ให้ติดขัด ควรเริ่มจากหนังสือเล่มเล็ก ๆ ไม่หลายหน้ามาก เนื้อหาเรียบ ๆ ง่าย ๆ หรือเป็นเรื่องที่ชอบหรือสนใจก่อน เช่น หนังสือท่องเที่ยว บันทึกของคนดัง หรือบุคคลสำคัญ จะทำให้เรามีแรงบันดาลใจ และมานะในการอ่าน เพื่อที่จะทราบว่า เขาเหล่านั้นเขียนอะไรไว้บ้าง จากเรื่องที่ชอบ อาจพัฒนาไปสู่เรื่องที่จำเป็นต้องรู้ หรือจำเป็นต้องอ่าน เช่น ตำราเรียน หนังสือวิชาการต่าง ๆ

 

อ่านบทสรุปก่อนเป็นอันดับแรก

ในหนังสือวิชาการ ตำราเรียน ผู้เขียนมักเขียนบทสรุปไว้ในตอบจบของแต่ละหมวดและตอน เราอาจได้ทราบเนื้อหาโดยรวมของบทหรือหมวดนั้น ๆ จากบทสรุป ก่อนที่จะตัดสินใจย้อนไปอ่านเนื้อหาอีกที เราจะอ่านได้ไวขึ้น เร็วขึ้น เพราะทราบเนื้อหามาบ้างแล้ว

 

ใช้ปากกาไฮไลท์

ปากกาไฮไลท์ เป็นเครื่องมือของนักอ่าน การเน้นข้อความที่ชอบ หรือสำคัญ นอกจากทำให้เราย้อนกลับมาหาความสำคัญของเนื้อหาไม่ยากแล้ว ยังเป็นการฝึกฝนในการหาข้อความสำคัญ เมื่อทำบ่อยครั้งเข้าจะทำให้เราสามารถค้นหาข้อความสำคัญได้ค่อยและไวยิ่งขึ้น

 

ใช้นิ้วหรือปากกาช่วยในการอ่านให้คล่องขึ้น

วิธีนี้เป็นการช่วยให้เรากวาดสายตาในการอ่านได้ไวยิ่งขึ้น ถ้าเร่งความไวที่ปลายนิ้วหรือปากกาไปตามข้อความต่าง ๆ เราจะอ่านหรือกวาดสายตาเร็วตามไปด้วย ทีนี้ก็จะติดการอ่านแบบกวาดสายตา ทำให้อ่านคล่องอย่างรวดเร็ว

 

อ่านสารบัญและหัวข้อย่อยในแต่ละบท

การดูสารบัญและหัวข้อย่อยในแต่ละบท ทำให้เรามองเห็นภาพรวมของเนื้อหาในแต่ละบทได้ดียิ่งขึ้น ทำให้เราเลือกอ่านเนื้อหาในหน้า นั้น ๆ ไวขึ้น จนไม่จำเป็นต้องอ่านหมดทั้งเล่ม

 

อ่านข้ามในจุดที่คุณรู้อยู่แล้ว

มาถึงขั้นที่ 6 เราจะสามารถกล้าที่จะอ่านข้ามบางเนื้อหา เพราะเรากล้าตัดสินใจและกล้าประเมินเนื้อหาในช่วงนั้นว่า มันไม่จำเป็นสำหรับเรา การอ่านข้ามเนื้อหาในจุดที่เราทราบแล้ว เป็นการช่วยให้ประหยัดเวลาในการอ่านมากขึ้น

 

หลีกเลี่ยงสิ่งรบกวนขณะอ่านหนังสือ

บรรยากาศอันสงบ เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยให้เราอ่านหนังสือคล่อง เพราะใจจะจดจ่ออยู่กับการอ่าน เมื่อเสียงดังรบกวน สมาธิอาจมุ่งเป้าไปที่เสียงรบกวนนั้นแทน จึงควรหามุมสงบสำหรับการอ่านหนังสือโดยเฉพาะ

 

ข้อมูลจาก Wikihow และ อุทยานการเรียนรู้


บทความน่าสนใจ

ความสุขจากคำขอบคุณ บทความที่คนกำลังเหนื่อยล้าจากการทำงานควรอ่าน

แค่ อ่านหนังสือ ก็ได้ ตัดผม ฟรี !!

Rapana ห้องสมุดสาธารณะ แค่เดินผ่านก็แวะอ่านหนังสือได้

แก่เกินเรียน ใครบัญญัติ ! เจมส์ อาร์รูด้า เฮนรี่ เริ่มอ่าน หัดเขียน เมื่ออายุเกือบร้อย

การอ่าน เปรียบดังธนาคารความรู้

Rapana ห้องสมุดสาธารณะ แค่เดินผ่านก็แวะอ่านหนังสือได้

วิธีกำจัดปลวกแบบธรรมชาติ ป้องกันหนังสือผุ บ้านพัง

ร้านหนังสือเล็กๆ ที่บ้านเกิด “คลาย” ร้านนี้ดีต่อใจ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.