ผู้พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์

อะรูนิมา ซินฮา ผู้พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ ด้วยหัวใจ

อะรูนิมา ซินฮา ผู้พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ ด้วยหัวใจ

0
การพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์เป็นหนึ่งในความใฝ่ฝันของนักปีนเขาทั่วโลก บางคนไต่ความสูงเพื่อโชว์ความสามารถ แต่อะรูนิมา ซินฮา ผู้พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ ฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อแสดงให้โลกรู้ว่าเธอคือผู้บริสุทธิ์
0
อะรูนิมา ซินฮา เกิดในเมืองลัคเนา เมืองหลวงของรัฐ อุตตรประเทศในประเทศอินเดีย เนื่องจากสมาชิกในครอบครัว ชอบเล่นกีฬา เธอจึงคลุกคลีกับการเล่นกีฬามาตั้งแต่เด็ก เธอชอบการเล่นฟุตบอล ทั้งยังเป็นนักวอลเลย์บอลทีมชาติอีกด้วย
0
เธอจบการศึกษาทางด้านกฎหมาย และหวังว่าจะได้เข้าทํางานเป็นทหารในกองทัพ แต่ถูกปฏิเสธ จากนั้นในปี ค.ศ. 2011 เธอจึงสมัครเข้าเป็นตํารวจ เธอได้รับจดหมายตอบรับจากกรมตํารวจ แต่พบว่าเอกสารผิดพลาด เธอจึงตัดสินใจนั่งรถไฟจากบ้านเกิดเข้ากรุงเดลีทันที เพราะกลัวจะพลาดหวัง เพียงเพราะความผิดพลาดเล็กน้อยนี้ แต่การตัดสินใจของเธอ กลับนําเธอไปสู่หายนะครั้งร้ายแรงที่สุดในชีวิต
0
ผู้พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์
0
เธอเลือกขึ้นขบวนรถแบบธรรมดา ภายในรถไฟแออัดคลาคล่ำไปด้วยผู้คน ขณะที่เธอกําลังนั่งเหม่อลอยอยู่นั้นเอง ชายประมาณ 5 คนก็เข้ามาล้อมเธอไว้ และพยายามดึงเอาสร้อยทองที่แม่เธอให้ไว้เธอ พยายามต่อสู้จนสุดความสามารถ ผู้คนบนรถไฟเห็นเหตุการณ์แต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือเธอได้ ท้ายที่สุดกลุ่มชายฉกรรจ์ก็จับเธอโยนออกนอกขบวนรถ เธอกระเด็นตกไปอยู่บนรางรถไฟฝั่งตรงข้าม ขณะนั้นมีรถไฟแล่นผ่านมาพอดี ทําให้รถไฟทับขาของเธออย่างจัง
0
เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เมื่อโรงพยาบาลที่เธอเข้ารับการรักษาเป็นเพียงโรงพยาบาลเล็ก ๆ ที่ขาดอุปกรณ์ที่จําเป็น ซ้ำร้ายทางโรงพยาบาลยังไม่มียาชา เธอจึงถูกตัดขาข้างซ้ายและผ่าตัดดามเหล็กที่ขาข้างขวา ทั้งที่ยังมีสติสัมปชัญญะครบถ้วน ทําให้เธอต้องทนทุกข์ทรมานกับความเจ็บปวดแสนสาหัส
0
แต่แล้วขณะที่เธอรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล เธอกลับต้องพบกับข่าวร้ายซ้ำอีก เมื่อสื่อต่าง ๆ ประโคมข่าวเรื่องราวของเธอ ทําให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ถูกสอบสวนกันถ้วนหน้า และลงเอยด้วยการป้ายความผิดให้เธอ บ้างก็บอกว่าเธอลักลอบขึ้นรถไฟ ทําให้ต้องกระโดดหนี เมื่อพนักงานตรวจตั๋วเข้าประชิดตัว บ้างก็บอกว่าเธอคิดฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดจากรถไฟ
0
ความเจ็บปวดทางกายถูกกระหน่ำซ้ำ ด้วยความเจ็บปวดทางใจ แต่เธอไม่ยอมแพ้ และคิดหาทางพิสูจน์ตัวเองให้โลกได้รู้ว่าเธอคือผู้บริสุทธิ์ เธอจึงคิดจะท้าทายข้อจํากัดทางกายโดยการพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ แต่ไม่ว่าเธอเล่าเรื่องนี้ให้ใครฟังก็มีแต่คนหัวเราะเยาะ บ้างก็บอกว่าความบอบช้ำทางจิตใจทําให้เธอเสียสติ
0
อะรูนิมาใช้เวลาเพียงสองวันก็คุ้นชินกับการเดินด้วยขาเทียม และทันทีที่ออกจากโรงพยาบาล เธอก็ตรงไปหาบาเชนดรี พัลหญิงชาวอินเดียคนแรกที่สามารถพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์เป็นผลสําเร็จ บาเชนดรีบอกอะรูนิมาว่าการตัดสินใจพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ ด้วยสภาพร่างกายเช่นนี้ ถือเป็นการตัดสินใจที่ยิ่งใหญ่พร้อมกับให้กําลังใจ
0
ผู้พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์
0
หลังจากนั้นอะรูนิมาก็เข้าฝึกที่ Nehru Institute of Mountaineering ซึ่งเป็นสถาบันสอนปีนเขาที่ดีที่สุดในเอเชีย เธอฝึกฝนอย่างหนักเป็นระยะเวลากว่า 18 เดือนจึงได้ปีนยอดเขาเอเวอเรสต์ โดยมีองค์กรเอกชนคอยสนับสนุนด้านการเงิน
0
ระหว่างปีนเขาเธอประสบปัญหามากมาย หลัก ๆ มาจากสภาพร่างกายที่ไม่เอื้ออํานวย ข้อเท้าของขาปลอมมักหมุน ทําให้เธอลื่นบ่อย ๆ และทุกครั้งที่เธอทิ้ง น้ำหนักลงไปบนขาขวาที่ดามเหล็กไว้ ความเจ็บปวดก็จะแผ่ซ่านทั่วร่างกายทันที
0
กระนั้นเธอก็ยังยืนหยัดอดทน และเอาชนะความเจ็บปวดจนปีนเข้าใกล้ยอดเขา ขณะนั้นออกซิเจนในถังของเธอเหลือน้อยเต็มที ผู้ร่วมเดินทางจึงเตือนให้เธอหยุดและรักษาชีวิตเอาไว้เพื่อกลับมาปีนใหม่ ภายหลังแต่เธอไม่ยอมแพ้ เพราะคิดว่านี่คือโอกาสเดียวที่จะทําให้ได้พิสูจน์ตนเองและทําลายข้อครหาต่าง ๆ นานา เธอจึงพยายามต่อไปจนกระทั่งสามารถพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้ในวันที่ 21 พฤษภาคม ค.ศ. 2013
0
ปัจจุบันอะรูนิมาเปิดโรงเรียนเพื่อเด็กพิการด้อยโอกาส Shaheed Chandra Shekhar Azad Viklaang Khel Academy ซึ่งเป็นสถาบันที่คอยให้ความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ แก่ผู้ด้อยโอกาสและผู้พิการ นอกจากนั้นอะรูนิมายังตั้งเป้าว่าเธอจะพิชิตยอดเขาสูงในทวีปต่าง ๆ ทั่วโลก ปัจจุบันเธอสามารถทําสําเร็จไปแล้วถึง 4 ทวีป ได้แก่ ยอดเขาเอเวอเรสต์ในทวีปเอเชีย ยอดเขาคิลิมันจาโรในทวีปแอฟริกา ยอดเขาเอลบรุสในทวีปยุโรป และยอดเขาคอสซีอัสโกในทวีปออสเตรเลีย
0
ไม่ว่าจะมีสภาพร่างกายอย่างไร ถ้าหัวใจไม่ยอมแพ้ ย่อมเอาชนะทุกอุปสรรคที่ผ่านเข้ามาในชีวิตได้อย่างแน่นอน
0
เรื่อง อิศรา ราชตราชู
ภาพ http://arunimasinha.com
คอลัมน์ : inspiration
ที่มา : นิตยสาร Secret ปี 2560 ฉบับที่ 205 (10 ม.ค. 60) หน้า 54-55
0

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.