Cleaning for a Reason

Cleaning for a Reason โครงการดี ๆ ช่วยทำความสะอาดบ้านให้ผู้ป่วยสตรี

Cleaning for a Reason โครงการดี ๆ ช่วยทำความสะอาดบ้านให้ผู้ป่วยสตรี

เด็บบี้ ซาร์โดน (Debbie Sardone)  ก่อตั้ง Cleaning for a Reason องค์กรไม่แสวงหากำไร เพื่อให้บริการทำความสะอาดบ้านฟรีแก่ผู้หญิงที่กำลังอยู่ในระหว่างรักษาโรคมะเร็ง  องค์กรนี้ได้บริจาคเงินเป็นค่าบริการทำความสะอาดบ้านให้ผู้ป่วยมะเร็งไปแล้วถึง 7 ล้านเหรียญในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

ปัจจุบันองค์กรนี้ช่วยเหลือผู้หญิงไปแล้วถึง 27,000 คน  ย้อนกลับเมื่อปี 2006 เด็บบี้เป็นเจ้าของบริษัทให้บริการทำความสะอาดแห่งหนึ่งในเท็กซัส  มีผู้หญิงคนหนึ่งโทรมาสอบถามค่าบริการ  แต่พอรู้ราคาเธอก็บอกว่ามีเงินไม่พอ เพราะเธอทำเคมีบำบัดทำให้ไปทำงานไม่ได้ และจะโทรมาใหม่หาอีกครั้งเมื่อมีเงินพอ แล้วก็วางหูไป สมัยนั้นยังไม่มีบริการโชว์เบอร์โทรเข้า ทำให้เด็บบี้ติดต่อกลับไปไม่ได้ เธอครุ่นคิดเรื่องนี้ตลอดคืนและในวันรุ่งขึ้นก็ตัดสินใจแจ้งทุกคนในบริษัทว่า ต่อไปนี้ถ้ามีผู้หญิงที่กำลังต่อสู่กับมะเร็งโทรเข้ามา แล้วมีเงินไม่พอ บริษัทของเราจะบริการทำความสะอาดบ้านให้ฟรีทุกอย่างเลย

Cleaning for a Reason

หลายปีต่อมาเด็บบี้เล่าเรื่องนี้ในการประชุมผู้ประกอบวิชาชีพด้านทำความสะอาดระดับชาติ มีผู้สนใจมากมายจากทั่วประเทศ และขอนำนโยบายนี้กลับไปทำที่เมืองของตัวเอง  ในที่สุดเธอจึงก่อตั้งองค์กรนี้ขึ้นมา ดำเนินงานปีนี้เป็นปีที่ 11 แล้ว ปัจจุบันมีผู้ให้บริการทำความสะอาดสมัครเข้าร่วมโครงการ 1,200 ราย

ในแต่ละเดือนจะมีผู้แจ้งขอความช่วยเหลือเข้ามาประมาณ 1,400 ราย องค์กรร่วมมือกับบริษัทให้บริการความสะอาดจากทั่วทั้งสหรัฐฯและแคนาดา  โดยให้บริการแก่ผู้ป่วยมะเร็งเป็นระยะเวลาตั้งแต่ 1-4 เดือน โดยเจ้าหน้าที่ที่ไปทำความสะอาดจะได้รับเงินค่าจ้างด้วย

Cleaning for a Reason

เด็บบี้บอกว่า ปกติผู้หญิงเป็นคนดูแลความสะอาดภายในบ้าน แต่เมื่อมีปัญหาสุขภาพไม่สามารถทำหน้าที่ได้เหมือนเคย  ผู้หญิงอาจโทษตัวเองและเครียด หากมีคนช่วยแบ่งเบาเรื่องนี้ พวกเธอจะได้มีกำลังใจและมีเงินในการรักษาโรคร้ายต่อไป

เป็นอีกหนึ่งโครงการที่น่าชื่นชมจริง ๆ

แปลและเรียบเรียงโดย ชนาฉัตร

ลิงก์ภาพ http://cleaningforareason.org/

Photo by Volha Flaxeco on Unsplash


บทความที่น่าสนใจ

รัชเขต วีสเพ็ญ-จากนักเลงหัวไม้สู่ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ

อู๊ด OZEEOOS แร็ปเปอร์ผู้สร้างแรงบันดาลใจ ความกล้า และความเชื่อ บนเวที

ท้อแท้ แต่อย่าท้อถอย กับ 7 ข้อคิด และ คำคมสร้างแรงบันดาลใจ จุดไฟให้ชีวิต

เพราะมีลูกเป็นแรงบันดาลใจผมจึงไม่ท้อ โก้ นฤเบศร์ จินปิ่นเพ็ชร

จู เด็กหญิงผู้ต่อสู้กับโรคมะเร็งด้วยรอยยิ้ม

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.