ความโชคดีในความโชคร้าย

ลองมองหาความโชคดีในความโชคร้ายกันเถอะ

ลองมองหา ความโชคดีในความโชคร้าย กันเถอะ

คนเราไม่สามารถเลือกได้ว่าจะเกิดหรืออยู่ในสิ่งแวดล้อมแบบไหน ดังนั้น ความโชคดี และ ความโชคร้าย จึงเป็นเรื่องที่ถูกกำหนดด้วยสิ่งแวดล้อมที่เราอยู่ เช่น ถ้าเราเกิดในบ้านที่มีฐานะดี ถือว่าเป็นความโชคดี หรือเราเกิดมาแล้วพ่อแม่ไม่ยอมรับ ถูกส่งไปอยู่บ้านเลี้ยงเด็กกำพร้า ถือว่าเป็นความโชคร้าย แต่ตามจริงแล้วสิ่งแวดล้อมที่เราอยู่เป็นตัวบ่งบอกเรื่องโชคของมนุษย์จริงหรือ ที่จริงอาจมี  ความโชคดีในความโชคร้าย ซ่อนอยู่ก็เป็นได้

มนุษย์ไม่สามารถเลือกสิ่งแวดล้อม หรือสถานที่ และช่วงเวลาเกิดของตนเองได้ บางคนเกิดในครอบครัวที่เพรียบพร้อมจนใคร ๆ ต้องอิจฉา บางคนเติบโตในครอบครัวที่ขัดสน อาภัพ ไร้วาสนา สถานการณ์แบบนี้คงดูออกว่าใครโชคดีและใครโชคร้ายอย่างเห็นได้ชัด

แต่หากมองย้อนกลับไปในอดีตที่ผ่านมา คนที่เกิดในครอบครัวที่ดี ไม่ได้เรียกว่าเป็นคนที่โชคดีเสมอไป บางคนเกิดในครอบครัวยากจน กลายเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างน่าอิจฉา เช่น เป็นนักการเมืองที่มีชื่อเสียง นักธุรกิจที่มีธุรกิจหลายพันล้าน ศิลปินที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับ ในขณะที่คุณหนูบางคนจากครอบครัวที่มั่งคั่ง ด้วยความเพรียบพร้อมและสิ่งแวดล้อมที่ดีนี้ อาจทำให้กลายเป็นฆาตกรมือเปื้อนเลือด บางคนไม่ประสบความสำเร็จ ซ้ำทำให้ธุรกิจของครอบครัวล้มละลายก็มี

สิ่งที่ยกมาอาจดูเหมือนการด่วนสรุปเกินไป แต่ตามจริงแล้วเรื่องความโชคดีและโชคร้าย อยู่ที่เรามากกว่าว่าเราเข้าใจมันอย่างไรบ้าง หากอยากเป็นคนที่โชคดี เราปฏิบัติและดำเนินชีวิตไปในเส้นทางแห่งความโชคดีแล้วหรือยัง

การที่เรามองชีวิตของคนในอดีตทั้งที่ประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จ จากหนังสือพิมพ์หรือข่าวที่ฟังจากโทรทัศน์ ทำให้มีโอกาสทบทวนถึงความหมายของชีวิต ว่าเราเกิดมาเพื่อจำนงต่อความโชคร้ายที่ได้รับมาแต่กำเนิด หรือจะพยายามสู้เพื่อเปลี่ยนจากความโชคร้ายให้กลายเป็นความโชคดี

บางคนชีวิตอาจพลิกผันเพราะการพนัน ได้เงินจำนวนมาก หรือเป็นหนี้จนหมดตัว ดังนั้นชีวิตของคนเราจึงคล้ายกับการพนันที่ต้องเดินพันอยู่ตลอดเวลา เสี่ยงที่จะแพ้หรือชนะ แต่หากปล่อยให้ชีวิตถูกควบคุมด้วยความโชคดีและความโชคร้าย เราจะไม่พัฒนาตัวเอง เราต้องฝึกฝนเพื่อในบางโอกาสเราจะได้อยู่เหนือโชคบ้าง สู้ ๆ ค่ะ

 

ที่มา : คิดแบบนี้โชคดีตลอดกาล โดย Mentalist DaiGo

ภาพ : https://pixabay.com


บทความน่าสนใจ

น้องจอมบึง ตูบน้อยผู้โชคดี นักวิ่งสาวใจบุญรับไปเลี้ยงดู

คุณหลวงเป๊ก ผลิตโชค ให้ความช่วยเหลือน้องหน่า-น้องหนี่ ฝาแฝดยอดกตัญญูเมืองคอน

โชคดีเหลือเกิน ! น้องหมาเคราะห์ร้ายตกบ่อโคลน แต่ หนุ่มตรังใจหล่อ คนนี้ช่วยไว้

True story: ผู้หญิง โชคดี กับชีวิตที่ โชกโชน

ชีวิตที่เต็มไปด้วยความโชคดีของ จูลี่ แอนดรูวส์

อโหสิกรรมนำสุข อโหสิมงคลพ้นทุกข์ บทความจาก พระราชญาณกวี (ท่านปิยโสภณ) 

มงคลสูตร (แปล) มงคลชีวิตที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติ

การสงเคราะห์บุตรทั้งในทางโลกและทางธรรม คือมงคลอันประเสริฐ

ไหว้พระเสริมสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ นพปฏิมารัตนมารวิชัย ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.