การทำดี

ใครว่าทำดีไม่ได้ดี การทำดี แม้เพียงเล็กน้อย อาจได้รับผลตอบแทนที่ยิ่งใหญ่

ใครว่าทำดีไม่ได้ดี การทำดี แม้เพียงเล็กน้อย อาจได้รับผลตอบแทนที่ยิ่งใหญ่

หลังเรียนจบไฮสกูล อีวอนี วิลเลียมส์ (Evoni Williams) เด็กสาววัย 18 ปี ไปทำงานเป็นพนักงานร้านวอฟเฟิลเฮ้าส์ในเมือง La Marque รัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเก็บเงินเรียนต่อมหาวิทยาลัย

ปกติเช้าวันเสาร์เป็นวันที่ค่อนข้างวุ่นวายเพราะมีลูกค้าเป็นจำนวนมาก ชายชราคนหนึ่งพร้อมสายอ็อกซิเจนเข้ามาในร้านเพื่อหาอะไรใส่ท้อง ลูกค้าคนหนึ่งที่อยู่ใกล้ก็ได้ยินชายชราบอกอีวอนีว่า มือของเขาใช้การไม่ค่อยได้ ขอให้เธอช่วยหั่นแฮมให้ เพราะเขาเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่สามารถใช้มีดหั่นแฮมได้ถนัด แม้จะยุ่งแสนยุ่งแต่อีวอนีก็ไม่ลังเลที่จะช่วยเขาอย่างเต็มอกเต็มใจ โดยไม่รู้ว่าลูกค้าอีกคนแอบถ่ายภาพเธอและชายสูงวัยคนดังกล่าว

การทำดี

ลูกค้าคนนั้นโพสต์เล่าเรื่องราวในโซเชียลว่า อีวอนีคว้าจานของชายชรามาทันที แล้วเริ่มหั่นแฮมให้เขา อีวอนีอาจจะเห็นว่าสิ่งที่เธอทำเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย แต่สำหรับชายชราคงเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ทีเดียว

นอกจากนั้นยังแสดงความซาบซึ้งใจที่ได้มาพบเจอความเมตตากรุณาและใส่ใจเพื่อนมนุษย์ตั้งแต่เช้า ถือเป็นการเริ่มต้นวันที่ดี ในขณะที่ทุกวันนี้โลกดูเหมือนมีแต่เรื่องร้าย ๆ ถ้าทุกคนเป็นอย่างพนักงานเสิร์ฟคนนี้ และยอมสละเวลาเพื่อยื่นมือช่วยเหลือผู้อื่น ก็จะเป็นเรื่องที่ดีมาก

คนถ่ายภาพนั้นบอกภายหลังว่าได้ยินชายสูงวัยขอร้องพนักงานหลายคนก่อนหน้านั้น แต่ไม่มีใครสนใจเขาเลย เธอรู้สึกประทับใจในความมีน้ำใจของอีวอนี และเมื่อนำเรื่องนี้ไปเล่าลงเฟซบุ๊ก ปรากฏว่ามีคนกดไลค์และแชร์หลายพันครั้ง มีคอนเม้นท์มากมายที่แสดงความประทับใจ นอกจากนั้นยังพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากจะขอบคุณและมอบรางวัลให้อีวอนี

อีวอนีบอกนักข่าวในภายหลังว่า วันนั้นเธอก็เข้ากะตามปกติ เมื่อชายชราขอความช่วยเหลือ เธอก็แค่ลงมือทำ เพราะเธอมีหน้าที่ดูแลลูกค้าอยู่แล้ว ทั้งที่ตอนนั้นพ่อครัวเรียกชื่อเธอให้ไปรับอาหารออกไปเสิร์ฟ แต่เธอก็ยังหั่นแฮมให้ชายชราจนเสร็จ

เมื่อนายกเทศมนตรีของเมืองเห็นเข้าก็ประกาศให้วันที่ 8 มีนาคม เป็นวัน “นีนี่” วิลเลียมส์ เพื่อแสดงความขอบคุณและเป็นเกียรติแก่อีวอนี นอกจากนั้นมหาวิทยาลัยเทกซัสเซาเธิร์นยังมอบทุนการศึกษาเป็นจำนวนเงิน 16,000 ดอลลาร์สหรัฐให้เธอได้เติมเต็มความฝันที่จะเรียนบริหารธุรกิจอีกด้วย

การทำดี

การทำดี

แม้จะดีใจมากถึงขนาดที่ร่ำไห้ออกมาเมื่อได้รับทุนการศึกษา แต่อีวอนีก็ยืนยันว่าเธอไม่ได้ทำอะไรเป็นพิเศษหรือใหญ่โตเลย

ก็เพราะเธอคิดว่าเรื่องที่ทำไม่ใช่เรื่อง “พิเศษ” นี่แหละ ที่ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องน่าประทับใจ

 

ที่มา : นิตยสาร Secret ฉบับที่ 232

เรียบเรียง : ปถวิกา, ชนาฉัตร

ภาพ : CNN, Daily Mail

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

มีเมตตา…จนมหานิยม เรื่องเล่าของสมเด็จพระพุฒาจารย์โตแห่งวัดระฆัง

การอุทิศตน ช่วยเหลือสังคม มีอานิสงส์และเป็นบุญอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

ครูวัยเกษียณขออุทิศชีวิตนี้เพื่อการศึกษา สอนหนังสือฟรี หวังช่วยเหลืออนาคตของชาติ 

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ไม่มีโอกาสตอบแทนคนที่ช่วยเหลือ ถือเป็น หนี้บุญคุณ หรือไม่

ชายใจหล่อปั่นจักรยานร่วม 10,000 กิโลฯ จากแอฟริกาไปจีน เพื่อช่วยเหลือคนยากจน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.