กลายเป็นปัญญา

ซีเคร็ตชวนอ่าน : “สิ่งเดียวที่จัดการได้คือใจของเรา” อย่าคร่ำครวญเมื่อปัญหามา แต่ควรใคร่ครวญให้ปัญหากลายเป็นปัญญา

ซีเคร็ตชวนอ่าน : “สิ่งเดียวที่จัดการได้คือใจของเรา” อย่าคร่ำครวญเมื่อปัญหามา แต่ควรใคร่ครวญให้ปัญหา กลายเป็นปัญญา

หากธรรมะของพระพุทธเจ้าเปรียบเป็นยา หรือที่เรียกว่า “ธรรมโอสถ” ใช้รักษากิเลสโรคในจิตใจของมนุษย์ หนังสือธรรมะจากสำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ เล่มนี้ “สิ่งเดียวที่จัดการได้คือใจของเรา” เป็นหนังสือรวบรวมธรรมบรรยายของพระไพศาล วิสาโล ก็เปรียบเหมือนยาสามัญประจำใจ ที่จะทำให้ปัญหา กลายเป็นปัญญาในฉับพลัน

 

ถ้าที่บ้านมีตู้ยาสามัญประจำบ้าน หนังสือธรรมะเล่มนี้คือยาสามัญประจำใจ

ทุกบ้านคงมีกล่องยาหรือตู้ยาสามัญประจำบ้าน ไว้ใช้ตอนฉุกเฉิน เวลาที่เรามีไข้ตัวร้อนก็จะกินยาพาราเซตามอล อาการตัวร้อนก็จะบรรเทาลง แต่สำหรับหนังสือธรรมะเล่มนี้ เวลาเราโกรธเคือง มีความทุกข์ เมื่อได้อ่านแล้วมันกลับช่วยบรรเทาความโกรธหรือความทุกข์ในปัญหานั้น ๆ เบาบางลงอย่างน่าประหลาด

ธรรมะสั้น คม ตรง 

สำหรับหนังสือธรรมะ หลายคนอาจส่ายหน้า เพราะเคยมีประสบการณ์ที่ว่า อ่านแล้วเข้าใจยาก อ่านไม่รู้เรื่อง อ่านแล้วง่วง แต่ขอบอกว่า “สิ่งเดียวที่จัดการได้คือใจของเรา” กลับดึงดูดให้เราจดจ่อกับธรรมะที่พระไพศาล วิสาโลบรรยายราวกับมีเวทมนต์ ด้วยคำพูดแสนเรียบง่าย และธรรมะในแต่ละบทของหนังสือเล่มนี้มียาวสุดไม่เกิน  2 หน้า ทำให้อ่านจบในนาทีสั้น ๆ บทที่สั้นสุดก็แค่หนึ่งย่อหน้าเท่านั้นเอง

 

ยิ่งอ่านยิ่งคลายทุกข์ 

ความทุกข์ที่แบกไว้เพราะเจอกับปัญหาคาใจกลับคลาย ยิ่งอ่าน ใจของเราก็เหมือนได้รับการชำระ สลัดความทุกข์ที่เราแบกมาทิ้งไป ชีวิตของเรามันก็แค่นี้ แบกทุกข์ไว้ให้หนักไปก็เท่านั้น เชื่ออย่างมั่นใจว่า ใครที่กำลังมีความทุกข์ หากได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ความทุกข์ที่ยึดไว้ จะจางหายไป มันหายไปเพราะเราได้เข้าใจ ด้วยธรรมะง่าย ๆ แค่นี้เองหรือ หลงแบกมันไว้ตั้งนาน 

หนังสือธรรมะเล่มนี้คือชีวิตของคนหนึ่งคน

สิ่งเดียวที่จัดการได้คือใจของเรา” เป็นหนังสือธรรมะที่เรียบง่ายด้วยธรรมบรรยายที่ทำให้จิตที่มัวหมองกลายเป็นจิตที่เป็นกุศล ยังตกแต่งด้วยภาพถ่ายสวยงามระดับช่างภาพมืออาชีพ ทำให้นอกจากธรรมะที่จรรโลงจิตใจแล้ว ภาพเหล่านี้ยังประโลมใจให้เพลิดเพลินอีกด้วย เมื่ออ่านมาจนเกือบจะจบแล้วก็พบว่า การร้อยเรียงของเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ เป็นเรื่องปัญหาความทุกข์ตั้งแต่ระดับเบาจนถึงระดับหนักหนาสาหัส เช่น ความทุกข์ของคนวัยทำงาน และจบด้วยความทุกข์สุดท้ายที่ทุกชีวิตต้องพบเจอคือ ความตาย หนังสือเล่มนี้วางเนื้อหาอิงกับชีวิตของมนุษย์ ตั้งแต่เกิดจนตาย ทำให้เห็นว่าช่วงชีวิตของมนุษย์ต้องเผชิญกับปัญหาอะไรบ้าง แต่ธรรมบรรยายของพระไพศาล วิสาโลคือทางออกที่ท่านมอบไว้ในแต่ละจังหวะของชีวิต ถ้าเราดำเนินชีวิตด้วยธรรมะที่พระอาจารย์ชี้แนะไว้ คงเป็นชีวิตที่มีความสุขไม่น้อยเลยทีเดียว

 

 

สามารถสอบถามรายละเอียดหนังสือเล่มนี้ได้ทางช่องทางนี้ www.amarinbooks.com

สั่งออนไลน์ได้ที่ www.naiin.com

ส่งคำถามธรรมะและเรื่องราวดี ๆ สร้างแรงบันดาลใจมาได้ที่ Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ซีเคร็ตรีวิว 9 หนังสือธรรมะ น่าอ่าน ที่คุณไม่ควรพลาดใน งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 47

ซีเคร็ตรีวิว งานสมโภช พระอาราม 230 ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

 บางทีเราก็ลืม คิดไปว่า หนังสือที่จะทำให้คุณ หยุดคิดฟุ้งซ่าน เพราะ คำตอบ อยู่ในนี้เกือบหมดแล้ว

“ ตาสว่างก่อนตาย ” กับ คุณดังตฤณ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.