ไร้แขน

เจสสิก้า ค็อกซ์ นักบิน ไร้แขน คนแรกของโลก

เจสสิก้า ค็อกซ์ นักบิน ไร้แขน คนแรกของโลก

เจสสิก้า ค็อกซ์ (Jessica Cox) เกิดมา ไร้แขน ซึ่งเป็นความพิการตั้งแต่กำเนิด เธอเกิดที่รัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา เวลานั้นผู้คนต่างพากันสงสัยว่าเธอจะใช้ชีวิตแบบปกติได้อย่างไร พ่อของเจสสิก้าไม่เคยเสียน้ำตาเมื่อเห็นลูกเกิดมาในสภาพนี้ แต่กลับเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมในศักยภาพของลูกสาว ด้วยแรงสนับสนุนจากพ่อแม่และครอบครัว เจสสิก้าจึงมีความเชื่อมั่นในตัวเองพอ ๆ กับผู้ใหญ่และออกไปผจญโลกกว้างด้วยเท้าของเธอ

ตอนเป็นเด็กเจสสิก้าเรียนเต้นรำในบ้านเกิด เมื่อขึ้นเวทีแสดงครั้งแรก เธอขอไปยืนแถวหลัง แต่ครูสอนเต้นรำบอกว่าไม่มีแถวหลัง เธอจึงต้องยืนแถวหน้ากระดานเพื่อเต้นไปพร้อมกับเพื่อน ๆ เมื่อแสดงจบเสียงปรบมือเกรียวกราวจากผู้ชมช่วยสร้างกำลังใจและความเชื่อมั่นให้เธอเรียนเต้นรำต่อไปนานถึง 14 ปี

ไร้แขน

นอกจากเต้นรำแล้ว พ่อแม่ของเจสสิก้ายังไปพบครูสอนเทควันโด เมื่อครูทราบถึงสภาพร่างกายของเจสสิก้าก็บอกว่าไม่มีปัญหา อยู่ที่ใจของเธอต่างหากว่าจะกล้าเรียนมั้ย เจสสิก้าได้สายดำครั้งแรกจากสหพันธ์เทควันโดอเมริกันเมื่ออายุ 14

เจสสิก้าจบปริญญาตรีด้านจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยแอริโซนา ระหว่างเรียนเธอได้ก่อตั้งสมาคมศิลปะต่อสู้ป้องกันตัวเป็นที่ฝึกฝนกีฬาเทควันโด โดยครูประยุกต์รูปแบบการฝึกโดยเฉพาะขึ้นมาเพื่อนำไปใช้สอนนักเรียนไร้แขนรายอื่นในวันข้างหน้าอีกด้วย

เจสสิก้าใช้เท้าทำทุกอย่างเหมือนที่คนปกติใช้มือทำ ทั้งกินข้าว แต่งหน้า ขับรถ พิมพ์คีย์บอร์ด เติมน้ำมันรถ ถอดคอนแท็คท์เลนส์ และดำน้ำ แต่สิ่งที่สร้างชื่อเสียงให้เธอมากที่สุดคือการเรียนขับเครื่องบิน ซึ่งต้องค้นหาถึงสามรัฐเครื่องบินสี่ลำ ครูสอนบินสองคน และใช้เวลาถึง 1 ปีกว่าจะเจอเครื่องบินที่ใช่ ซึ่งก็คือรุ่น 1946 415C Ercoupe กินเนสส์บุ๊กบันทึกสถิติว่าเธอเป็นผู้ที่มีใบอนุญาตคนแรกที่ขับเครื่องด้วยเท้า

ปัจจุบันเจสสิก้าเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ เธอยังคงทำเรื่องท้าทายใหม่ ๆ ต่อไป ล่าสุดคือการเดินบนสาย Slackline หรือการเดินบนเชือกไนลอนเส้นเดียว และปีนเขา

ไร้แขน

เธอเป็นทูตสันถวไมตรีให้องค์กรการกุศลหลายแห่ง นอกจากนั้นยังเป็นที่ปรึกษาให้เด็กที่พิการทางแขนขารวมทั้งพ่อแม่ของเด็ก ๆ อีกด้วย

 

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 231

เรียบเรียง : ชนาฉัตร

ภาพ : jagbani.punjabkesari.in, news.abs-cbn.com, The Columbian

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

อิสเมล ซัลฟิค เด็กพิการ แขนขาวัย 6 ขวบคว้าแชมป์ว่ายน้ำ

ไฮดี แมคเคนซี นางงามวีลแชร์ กับแฟชั่นผู้พิการ

ความพิการมิอาจต้านความฝัน หนุ่มน้อยบรรเลงเปียโนด้วย 3 นิ้วที่เขามี

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.