รอดชีวิต

รอดชีวิต เพราะกาแฟแก้วเดียว

รอดชีวิต เพราะกาแฟแก้วเดียว

เมื่อไม่นานมานี้มีผู้ไม่ประสงค์ออกนาม ส่งจดหมายเล่าเรื่องราวการ รอดชีวิต ไปยังหนังสือพิมพ์ Pickering News Advertiser ประเทศแคนาดา

เรื่องราวที่เล่าเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2017 ผู้เขียนตั้งใจจะฆ่าตัวตายในวันนั้น ก่อนจะทำอย่างที่ตั้งใจไว้ เขาขับรถไปที่ร้านไดรฟ์ทรูชื่อทิมฮอร์ตันส์เพื่อสั่งกาแฟและมัฟฟิน เมื่อไปถึงจุดชำระเงินพนักงานบอกเขาว่า “ผู้ชายใจดีคนหนึ่งจ่ายเงินให้คุณเรียบร้อยแล้ว และเขาบอกว่าขอให้คุณมีวันที่ดีนะ”

รอดชีวิต

วินาทีนั้นเขาประหลาดใจว่าทำไมจึงมีคนเลี้ยงกาแฟคนแปลกหน้าโดยไม่มีเหตุผล ทำไมต้องเป็นเรา ทำไมต้องเป็นวันนี้ หรือว่านี่คือสัญญาณบางอย่าง ความมีน้ำใจแบบสุ่มปฏิบัติกับคนอื่นครั้งนี้กระทบใจเขาอย่างแรง ที่สำคัญที่สุดคือทำให้เขาเลิกคิดฆ่าตัวตายแล้วมาทำสิ่งดี ๆ ให้ผู้อื่น และจบลงที่การช่วยเพื่อนบ้านยกข้าวของที่จับจ่ายมาออกจากรถไปไว้ในบ้าน

เขาลงท้ายจดหมายว่า ขอขอบคุณจากส่วนลึกของหัวใจ โปรดรู้ไว้ว่าความเอื้อเฟื้อของคุณได้ช่วยชีวิตหนึ่งเอาไว้ วันที่ 18 กรกฎาคม 2017 ไม่เป็นเพียงวันที่ดี แต่เป็นวันที่ยอดเยี่ยมที่สุดในชีวิต

รอดชีวิต

***เกล็น โอลิเวอร์***

เกล็น โอลิเวอร์ (Glen Oliver) คือคนที่อยู่ในรถ SUV และจ่ายเงินค่ากาแฟให้ เมื่อภรรยาของเขาอ่านเจอเรื่องนี้เธอถึงกับร้องไห้และนำมาให้เกล็นดู เขาอ่านจบพร้อมน้ำตาแห่งความดีใจ เกล็นทำความดีเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ผู้อื่นด้วยการจ่ายค่ากาแฟให้รถที่ต่อคิวข้างหลังที่ร้านทิมฮอร์ตันส์ พร้อมคำอวยพร “Have a great day” มาเป็นเวลาหลายปีแล้วจนเป็นนิสัย

เกล็นบอกว่าเขาได้แต่งงานกับผู้หญิงที่เขารัก มีลูกน่ารัก 4 คน เขาไม่ร่ำรวยแต่เขามีทุกสิ่งแล้ว ดังนั้นถ้าสามารถทำสิ่งใดให้ชีวิตผู้อื่นดีขึ้นแม้เพียงเล็กน้อยเขาก็จะทำ

การ “ให้” ไม่ว่าเล็กน้อยเพียงใด อาจส่งผล “ใหญ่” กว่าที่คิดได้เสมอ

 

ที่มา : นิตยสาร Secret ฉบับที่ 229

เรียบเรียง : ชนาฉัตร

Photo by Danielle MacInnes on Unsplash , The Canadian Press, Durham Region News

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

คนทำดี ต้องบอกต่อ : น้องรปภ.ชาวกัมพูชากับพี่สาวชาวไทย ช่วยตามหาเจ้าของกระเป๋าเงิน

จริงหรือ? ทำดีแล้วจะได้บุญเยอะ

สุขทุกวัน 7 วัน 7 กูรู ตอน ทำดี โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.