ช่วยชีวิต

Are you ok? ประโยคง่าย ๆ แต่ ช่วยชีวิต คนได้

Are you ok? ประโยคง่าย ๆ แต่ ช่วยชีวิต คนได้

จนบัดนี้ เจมี่ แฮริงตัน (Jamie Harrington) ก็แทบไม่อยากเชื่อว่าคำพูดเพียงประโยคเดียวของเขาจะ ช่วยชีวิต ผู้ชายคนหนึ่งเอาไว้

วันหนึ่งระหว่างทางที่เขาเดินไปซื้อน้ำอัดลมที่ร้านค้าเล็ก ๆ แถวบ้าน ก็พบผู้ชายคนหนึ่งกำลังนั่งร้องไห้อยู่บนขอบสะพาน ความจริงเจมี่จะเดินผ่านไปเฉย ๆ ก็ได้ แต่ด้วยสัญชาตญาณที่ทำให้รู้สึกว่าผู้ชายคนนี้กำลังต้องการความช่วยเหลือ บวกกับอุปนิสัยของเจมี่ที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่นอยู่แล้ว เจมี่จึงเข้าไปถามว่า “คุณโอเคไหมครับ” แต่เจมี่มองตาชายคนนั้นก็รู้แล้วว่าเขาไม่โอเค เพราะมีน้ำตาคลอและไม่ตอบอะไรสักคำ

เจมี่พูดจาเกลี้ยกล่อมแกมขอร้องชายผู้นั้นอยู่นานสองนาน ในที่สุดเขาก็ยอมลงมาจากขอบสะพาน แล้วทรุดตัวนั่งบนทางเท้ากับเจมี่ ทั้งสองนั่งคุยกันนานถึง 45 นาที

หนุ่มน้อยเจมี่ถามไถ่ถึงสาเหตุความเป็นมาว่า เกิดอะไรขึ้นกับเขา และเหตุใดเขาจึงมีความรู้สึกเช่นนั้น

อย่างไรก็ตามเจมี่ไม่สามารถทิ้งชายคนนี้ไว้ตามลำพังได้ ก็เลยบอกเขาว่า จะโทรศัพท์เรียกรถพยาบาล ซึ่งคุณหมอจะช่วยให้เขารู้สึกดีขึ้น แต่ชายผู้นั้นปฏิเสธและบอกว่า เขาอยู่ได้ อาจจะเดินเล่นไปเรื่อย ๆ สักพัก

เจมี่คิดว่าคืนนี้ตัวเองคงจะนอนตาไม่หลับแน่ถ้าปล่อยชายคนนี้ให้เดินท่อม ๆ อยู่คนเดียวตอนกลางคืน จึงยืนยันที่จะโทรศัพท์เรียกรถพยาบาลมารับชายคนดังกล่าวไปยัง St. James Hospital เจมี่และชายคนนั้นได้แลกเบอร์โทรศัพท์กันเอาไว้เพื่อจะได้สอบถามความคืบหน้าว่าอาการของเขาเป็นอย่างไรบ้าง

หลังจากชายผู้นั้นออกจากโรงพยาบาลแล้ว ทั้งสองก็ยังติดต่อถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกันมาตลอด จนกระทั่งวันหนึ่งเจมี่ก็ได้รับข้อความเป็นข่าวดีน่าปลื้มใจเป็นอย่างยิ่ง

ชายผู้นั้นส่งข่าวมาว่า ตอนนี้ภรรยาของเขาตั้งท้องเด็กผู้ชาย เขาจะตั้งชื่อลูกชายว่าเจมี่ นอกจากนั้นยังพูดถึงเหตุการณ์ครั้งนั้นว่า ตอนที่เจมี่เดินเข้าไปหา เขาจวนเจียนจะกระโดดลงจากสะพานแล้ว ประโยคแรกที่เจมี่ทักเขาได้ช่วยชีวิตเอาไว้แท้ ๆ

คำพูดที่ว่า “คุณโอเคไหมครับ” ยังดังก้องอยู่ในหัวของเขาทุกวันนี้

เจมี่ให้สัมภาษณ์เพจ Humans of Dublin ว่า เขาก็ยังไม่ค่อยเข้าใจว่าประโยคพื้น ๆ ประโยคหนึ่งมีพลังขนาดนั้นเลยหรือ ชายคนนั้นก็บอกว่าลองคิดดูสิว่า ถ้าไม่มีใครเคยพูดประโยคแบบนี้กับคุณมาก่อนเลยล่ะ คุณจะรู้สึกอย่างไร

เจมี่คงไม่รู้ตัวว่าเขาเองทำให้ประโยคนั้นมีความหมาย เพราะมันแสดงถึงความห่วงใยที่มีให้เพื่อนมนุษย์ด้วยกันนั่นเอง

 

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 230

เรียบเรียง : ปถวิกา, ชนาฉัตร

ภาพ : Humans of Dublin, Warwick Students Union

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

รอดชีวิต เพราะกาแฟแก้วเดียว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.