MALA แบรนด์เสื้อผ้าสีหวาน กับ 6 keys สำคัญ ที่อยากเล่าให้คนที่เริ่มทำแบรนด์ฟัง

เชื่อว่าต้องมีหลายคนที่กำลังอยากสานฝันให้ตัวเองด้วยการสร้างแบรนด์หรือเปิดกิจการอะไรสักอย่างที่เป็นของเรา แน่นอนว่าเส้นทางนี้ไม่ได้ราบรื่นเดินสะดวก ไม่ว่าจะเป็นคนที่ต้นทุนมากหรือน้อย คุณต้องคิด และฝ่าฟันมันไปให้ได้ด้วยตัวเอง วันนี้เราขอชวนคุณมาคุยกับ มะนาว ทิพณัฏฐา มาลาสาวเก่งผู้ก่อตั้ง MALA แบรนด์เสื้อผ้าสีพาสเทลชวนฝัน ที่แต่ละคอลเลคชัน ต่างมี story ของตัวเอง รวมถึงแนวคิดการสร้างแบรนด์ ที่อยากจะแนะนำสำหรับคนที่กำลังเริ่มทำแบรนด์ของตัวเองด้วยค่ะ

:: ก้าวแรกสู่การสร้างแบรนด์ ::

หลายคนมาจากความฝัน หรือแรงจูงใจในวัยเด็ก คุณมะนาวก็เช่นกัน เธอเล่าว่าตัวเองมีใจรักเสื้อผ้ามาตั้งแต่ยังเด็ก เพราะ คุณแม่ที่พิถีพิถัน เรื่องการแต่งตัวเป็นพิเศษ พบเรียนจบเธอก็ได้ทำงานที่เกี่ยวข้องกับความสวยความงามอีก คือเป็น Marketing ให้แบรนด์เครื่องสำอางค์ มันทำให้เธอให้ความสนใจเรื่องเสื้อผ้า การดีไซน์ รวมไปถึงเรื่องของสถิติการขายเป็นพิเศษ

เธอพูดถึงแนวคิดเกี่ยวกับเสื้อผ้าให้เราฟังว่า “แฟชั่น มันคือการสะท้อนตัวตนและความมั่นใจให้เรา สัจธรรมอย่างหนึ่งคือ ถ้าไม่ได้รู้จักกันมาก่อน ในแวบแรกคนเรามักจะมองกันที่ภายนอก เพราะฉะนั้นเราก็ควรจะต้องสะท้อนตัวตนของเราให้เขารู้จัก”

 

:: เรียนรู้และปรับเปลี่ยนเพื่อเข้าถึงลูกค้าคือ‘หัวใจสำคัญ’::

เป็นเรื่องที่สำคัญจริงๆ ที่เราอาจจะต้องปรับเปลี่ยนบางสไตล์ให้ถูกใจลูกค้ากลุ่มที่เราเจาะให้ได้มากที่สุด คุณมะนาวบอกกับเราว่าตอนแรกดีไซน์ออกมาเป็นแบบ contrast แนวเซ็กซี่ เปิดโชว์แผ่นหลัง แต่พอใช้เวลาศึกษาลูกค้าแล้ว กลายเป็นว่าเขาชอบแนวสุภาพ หวานๆ แบบเซ็กซี่ขายไม่ออกเลยต้องปรับให้ยาวขึ้น และให้ใส่ได้ทุกกาลเทศะ คือเราต้องยืดหยุ่นให้ได้ในจุดนี้

 

 

:: ท่ามกลางแบรนด์เสื้อผ้ามากมาย ทำอย่างไรให้เราโดดเด่น ?::

คุณมะนาวเล่าว่า เธอต้องทำความรู้จักลูกค้าอย่างลึกซึ้ง และ สร้างความ Unique ให้กับตัวเอง นี่คือวิธีที่ได้ผลไม่ใช่แค่กับเสื้อผ้า สร้าง signature ให้ MALA ด้วยการวาดลายและปักมันขึ้นมาใหม่ ทำให้ทุกคอลเลคชั่น เป็นลิขสิทธิ์ของเรา สร้างการจดจำ ทำให้สินค้าของเราหาแทนได้ยาก หรือมีแค่เราเท่านั้น

 

:: 6 กุญแจ สำหรับคนที่อยากเริ่มต้นทำแบรนด์ ::

ในยุคออนไลน์ที่แบรนด์ต่างๆ ออกผลิตภัณฑ์ใหม่มาแข่งขันกันมากมาย ลูกค้ามีสิทธิ์ที่จะเปลี่ยนใจจากเราได้ทุกๆ นาที โดยเฉพาะสินค้าที่ใช้อารมณ์เป็นตัวตัดสินใจอย่าง เสื้อผ้า มันง่ายมากที่เขาจะก้าวออกจากร้านเราไปอีกร้านหนึ่ง เพราะฉะนั้นกลเม็ดผูกใจ จึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่ง คุณมะนาวก็ได้แนะนำให้เราฟัง 6 ข้อดังนี้

1.) สร้าง story ให้งาน

เก็บเกี่ยวไอเดีย และแรงบันดาลใจดีๆ ที่ได้พบเจอระหว่างทางเอาไว้ ทำให้งานของเราดูมีเรื่องราว มีมิติ

“อย่างเราไปเที่ยวรัสเซีย ไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ เราก็เห็นเพชรนิลจินดา ของราชวงศ์รัสเซีย แล้วทั้งชอบและอิน เราก็เลยไปศึกษา ในประวัติศาสตร์รัสเซียมีกษัตริย์ผู้หญิงด้วยนะ ชื่อ พระนางแคทเธอรีน เดอะ เกรท อันนี้ก็เป็นแรงบันดาลใจให้เรา มันคือ power ของผู้หญิง พระนางแคทเธอรีนสะสมเสื้อผ้าเพชรนิลจินดา เหมือนเครื่องประดับสวยๆ งามๆ พวกนี้ มันคือสิ่งที่สร้างความสุขให้เขา เราเลยหยิบตรงนั้นมาสร้างเรื่องราวให้งานของเรา” คุณมะนาวแชร์ไอเดีย

 

2.) ศึกษาตลาด เรื่องของตัวเลขก็สำคัญ

ทุกๆ การลงทุนมีความเสี่ยง เพราะฉะนั้นเราต้องศึกษาให้ดีก่อน MALA มีทั้งการทำแบบสอบถาม และ research

“อย่างทุกชุดที่ออกแบบมา มันก็ไม่ใช่ทุกชุดที่จะปัง บางชุดแป้ก บางชุดทำมากี่ตัวก็ไม่พอ อะไรแบบนั้น เรื่องการตลาดพวกนี้ก็ต้องมีการลองผิดลองถูกด้วย สิ่งหนึ่งที่เป็นการลงทุนเหมือนกัน แต่เอากลับคืนมาไม่ได้ก็คือ ‘เวลา’ ถ้าเรามัวแต่คิด แต่เราไม่ได้ทำ แล้วคนอื่นเอาไป เราก็จบเหมือนกัน อีกอย่าง ถ้าอยากจะ success คุณไม่สามารถมองแค่ ความสวย อย่างเดียวได้ ต้องอิงเรื่องสถิติด้วย”

 

3.) Put the right man on the right job

คุณมะนาวเล่าว่าเธอไม่ได้เป็นคนทำทุกอย่างในแบรนด์คนเดียว เธอยอมรับว่าไม่ได้เชี่ยวชาญทุกเรื่อง แต่จะเป็นคนมองภาพรวมของแบรนด์ วาง concept และส่งให้ทีมออกแบบที่ตอนแรกจ้างเป็นฟรีแลนซ์ทำต่อ พอแบรนด์เริ่มจะอยู่ตัวตอนนี้เลยมีจ้างประจำเป็นทีมของตัวเองเลย

“ความจริงถ้าใครมีความสามารถพอจะทำเองทุกอย่างคนเดียวก็ได้ แต่ในหนึ่งวัน เวลาชีวิตของคุณจะหมุนเร็วมาก สำหรับเรามันไม่สามารถสร้างความสมดุลให้ชีวิตได้ การที่เรายุ่งมากๆ แบบนั้น ก็ส่งผลกระทบกับแบรนด์เหมือนกัน มันทำให้แบรนด์โตช้า หรือไม่โตเลย และเรามองว่าทีมเวิร์กคือเรื่องสำคัญ เอาคนที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมารวมกันมันทำให้งานสำเร็จได้เร็ว แต่ถ้าใครไหวทำคนเดียว ก็ลองดู”

 

4.) แสดงความขอบคุณต่อลูกค้า

การแสดงความขอบคุณต่อลูกค้า เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ เรามองลูกค้า หรือ ผู้มีอุปการะคุณ เป็นเพื่อนร่วมทาง แน่นอนว่าเราอยากให้เขามีความสุข และชื่นชอบสินค้าของเรามากขึ้น

“ปกติเราจะส่ง gift voucher ให้หลังจากที่ลูกค้าช่วยทำแบบสอบถามให้ หรือเวลาที่มีโปรโมชั่น ในช่วงเวลาพิเศษ ให้ลูกค้าที่ซื้อครบยอด หรือใครที่สมัครเป็น เมมเบอร์ เราก็จะมีบัตรของขวัญให้ เล็กๆ น้อยๆ แทนความขอบคุณ และ ความประทับใจ”

 

5.) ตอบคำถามลูกค้าให้เร็ว

อย่างที่เกริ่นไปตอนแรก ลูกค้ามีสิทธิ์จะเปลี่ยนใจไปจากเราได้ทุกเมื่อ “เราจะมีน้องในทีมคอยตอบลูกค้า แต่ส่วนตัวเราก็ชอบตอบเองเหมือนกัน เพราะเราอยากรู้จักลูกค้า ควรจะตอบเร็ว พยายามตอบภายในสามชั่วโมงหรือเร็วกว่านั้น ยิ่งเร็วเท่าไรยิ่งดี เพราะลูกค้า แป็บเดียวเขาก็เปลี่ยนใจแล้ว”

 

6.) บริการหลังการขาย

การ service ที่ดีคือต้อง service ยิงยาวไปถึงบริการหลังการขาย อย่างเช่น ลูกค้าอาจอ้วนขึ้นหรือผอมลง เราก็ต้องมีบริการเก็บไซซ์ ตัดความยาวให้ คือต้องไม่ปล่อยลูกค้าไว้กลางทาง หากมีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสินค้า เราก็ควรจะมีคำตอบที่ดีให้เขา

 

:: การแพ็คสินค้า ทริคเล็กๆ ที่ไม่อยากให้มองข้าม ::

ความพิถีพิถันใส่ใจในเรื่องราวและรายละเอียดก็เป็นอีกปัจจัยที่มีผลต่อแบรนดิ้งที่ใช้ในส่วนของอีโมชั่นสูง มันคือการเพิ่มคุณค่า และ ความเอาใจใส่ ขึ้นไปอีกระดับ ลองเพิ่ม gimmick เล็กๆ ใส่เข้าไป ทำให้ดูหรูดูแพง เป็นการยกระดับทั้งความรู้สึกดีๆ และต่อตัวแบรนด์ด้วย

 

:: แนวคิดที่ยึดไว้สำหรับการดำเนินชีวิต ::

“ ‘คนขยัน ไม่อดตาย’ จริงๆ นะ อย่างตอนนี้ เราก็ไม่ได้มีแค่ MALA อย่างเดียว เรามีแบรนด์อื่นด้วย คือแบรนด์สำหรับแม่และเด็ก จะว่ามันเป็นความไฮเปอร์ของเราก็ได้ อย่าหยุดคิด ถ้ามีกำลังพอที่จะขยาย ให้ทำต่อไปอีก สร้างสรรค์ให้ตลอด ไม่งั้นเราจะไม่ทันคนอื่น เพราะคนอื่นเขาทำอยู่ตลอด แถมอาจไปไกลกว่าเราแล้วด้วย ให้คิดไว้แบบนี้ โดยเฉพาะเรื่องแฟชั่นที่เปลี่ยนแปลงได้ไวมาก”

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.