HappyNancy

Good Life Good Talk : 10 คำถาม-ตอบ ดีไซน์ความสุขให้ชีวิตในทุกๆ วัน กับ HappyNancy

ว่ากันว่า ‘ความสุข’ เป็นสิ่งที่สร้างได้ และคนที่จะทำแบบนั้นได้ ก็ไม่ใช่ใคร นอกจากตัวของเราเอง วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ HappyNancy หรือ คุณแนนซี่ blogger สายท่องเที่ยวสาวจอมลุย ที่รักการดำน้ำเป็นชีวิตจิตใจ กับ ทัศนคติดีๆ ที่ไม่ว่าใครก็มีได้ เพียงแค่เริ่มต้นปรับมุมมองชีวิต และยอมรับทุกสิ่งทุกอย่างด้วยรอยยิ้ม

เริ่มเปิดประเด็นเรื่องความสุข คุณแนนซี่ ก็หัวเราะอย่างอารมณ์ดีแล้วบอกกับเราว่า จริงๆ แล้วเธอก็เป็นผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง ที่ไม่ได้สุข ไม่ได้หัวเราะได้ตลอดเวลา แต่เธอไม่ชอบเสพความทุกข์ เพราะมันบั่นทอนจิตใจ ทำให้หงุดหงิด และคิดงานไม่ออก เราต่างก็รู้ข้อเสียของการเสพความทุกข์กันดี เพราะงั้นทำไมเราไม่หันมา เสพความสุข แทนละ ? นี่เป็นการมองมุมกลับ เพราะชีวิตของเราไม่ได้มีแค่ตัวเลือกเดียวสักหน่อย

 

:: ทำความรู้จักกับความสุขของตัวเอง ก้าวแรกสู่ทัศนคติดีๆ ที่ใครก็มีกันได้ ::

ต้องบอกก่อนว่าความสุขของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน  สำหรับแนนซี่ ความสุขของเรา คือการได้ใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว เพื่อน คนรัก อีกอย่างที่ชอบมากคือ การดำน้ำ ใน 1 เดือน ไปดำน้ำ อย่างต่ำคือ 1 ทริป บางเดือนก็ 3 ทริป ถ้าเรามีความรู้สึกว่าเราเศร้า เราเหงา แทนที่จะจมอยู่กับมัน เราก็จะเก็บกระเป๋าไปดำน้ำ นั่นก็คือ ความสุขของแนนซี่

 

ถึงตอนนี้อาจมีบางคนเริ่มสงสัย ว่าทำยังไงถึงจะได้มีรอยยิ้มติดใบหน้า ไม่เป็นคนเสพความทุกข์ มีความสุขง่ายๆ กับเขาได้บ้าง? เพราะประสบการณ์ชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เราเลยมีคำถามมาให้ blogger สาวคิดบวกคนนี้ได้ตอบกันค่ะ

 

Q : เป็นคนที่ชอบคิดมาก เก็บเอามาคิดทุกวันไม่มีความสุขในชีวิตเลย ทำอย่างไรดี

อันนี้ทุกคนต้องเคยเป็น แต่มันอยู่ที่ว่าเราจะจัดการกับปัญหาที่มันอยู่ภายในใจเราอย่างไร อย่างแนนซี่ ก็เครียดเป็นค่ะ คือเราไม่ได้มีความสุขในชีวิตตลอดเวลานะ (หัวเราะ) โอเค เครียดมากก็เครียดให้พอ หรือสมมติเราเครียดกับเรื่องนั้นมากจริงๆ ก็ ร้องไห้ไปเลย เศร้าให้มันสุด มันจะมีจุดหนึ่งที่เราคิดได้ พอผ่านจุดนั้นไป เราก็ค่อยมีหาวิธีแก้ปัญหาต่อไป เพราะยิ่งถ้าเราเก็บสะสมๆ มันเอาไว้มากๆ มันก็จะยิ่งทำให้เรารู้สึก ว่าโลกนี้มันไม่น่าอยู่เลย อะไรแบบนั้น

 

Q : มีปัญหา ก้นใหญ่ ขาใหญ่ เป็นปมชีวิต พยายามลดมาตลอด แถมคนที่แซวยังเป็นคนที่เราแอบชอบ ต้องทำยังไงดี

เรื่องความสวยจากภายนอก มันเป็นแค่สิ่งชั่วคราวอ่ะ จริงๆ เราควรจะสวยจากภายใน จริงมั้ย? มันคือความเป็นผู้หญิงอยู่แล้ว ทุกคนมีเอว มีทรวดทรง มีหน้าอก สะโพก เราก็ต้องมาดูก่อนว่าจุดเด่นจุดด้อยของเราคืออะไร แล้วลองเอาข้อบกพร่องนั้นมาเป็นจุดเด่นดู เมื่อก่อนแนนซี่ก็จะคิดมาตลอดว่า สะโพกเราใหญ่ อายมาก ต้องไปซื้อกางเกงทรงต่างประเทศตลอด กางเกงประเทศไทยคือใส่ไม่ได้เลย

เรื่องก้นใหญ่ หรือปมในชีวิตอื่นๆ เราก็แค่ต้องอยู่กับมัน ยอมรับมัน พยายามใช้ชีวิตและมีความสุข เท่านี้ก็จะชิลละ คือตอนนี้เริ่มไม่สนใจละ เริ่มใส่กางเกงเอวยางยืดละ คือเออ ไม่ซื้อก็ได้ (หัวเราะ)

แต่ถ้ามันทำให้เราไม่มั่นใจ เราก็ต้องหาทางแก้ปัญหา ไปออกกกำลังกายมั้ย หรือ ศึกษาวิธี เราจะเบิร์นแบบไหนดี หรือหาอะไรที่เป็นประโยชน์กับตัวเองทำ ให้เราไม่ต้องคิดมาก หรือว่า ด่ากลับมันไปเลยว่า ยุ่งอะไรด้วย อะไรแบบนั้น (หัวเราะ)

 

HappyNancy

 

Q : อยากลดความอ้วน แต่พอไม่ได้กินของที่ชอบก็ไม่มีความสุข ควรทำตัวยังไงถึงจะรู้สึกพอดีคะ?

เรื่องกินก็เป็นความสุขของแนนซี่เหมือนกันค่ะ ชอบกินเหมือนกัน แต่เราก็มีวิธีการค่ะ คือเราต้องเลือกกินบ้าง สมมติว่าปกติเราจะชอบกินขนมปังขาว ก็ลองเปลี่ยนมากินโฮลวีท พวกที่ไม่ขัดสีชอบหวาน ก็เปลี่ยนจากน้ำตาลสีขาวมาลองกินหญ้าหวานแทน คือมันก็เป็นสารที่ให้ความหวานเหมือนกัน

ไม่ได้กินของที่ชอบอาจจะเครียด แต่ถ้ากินเกิน ผลที่ตามมาอาจทำให้เราเครียดกว่า สุดท้าย จากความสุข มันก็จะกลายเป็นความทุกข์ทีหลัง เพราะงั้นลองปรับวิธีกินให้สมดุล คือกินได้นะ แต่ควรเลือกเวลากิน

ในหนึ่งวัน มี 3 มื้อ ก็จะพยายามเน้นผัก ลดละเนื้อสัตว์ 2 มื้อ คือใช้ไข่แทน ไข่ขาวนะ เน้นโปรตีน กินถั่ว ลดแป้งให้น้อยลง อย่างเราเป็นคนชอบทานกระเพราเนื้อมาก ก็อะ โอเค มื้อนี้ฉันจะกิน 1 มื้อ นอกนั้นก็เป็นเมนูผักไป

 

Q : อยากรู้ว่าผ่านช่วงที่ท้อแท้ มาได้อย่างไร มีวิธีคิดแบบไหน ?

ก็อย่างที่บอก พอเสียใจ ก็อย่าไปเก็บกดมันไว้ เสียใจให้สุด แล้วมันจะมีจุดหนึ่งที่แบบ พอแล้วอีบ้า นอนทำอะไรอยู่ได้ตั้งนาน เราควรจะมีกิจกรรมทำน่ะค่ะ เช่นไปออกกำลังกาย อย่างเวลาเลือดสูบฉีด อะดรีนารีนหลั่ง มันก็จะแบบฟินเบาๆ จริงๆ แนะนำไปออกกำลังกายดีที่สุดนะ หรือลองหาอะไรที่เรายังไม่เคยทำแล้วมันท้าทายสำหรับเรา อย่างของแนนซี่ก็จะเป็นสกายไดวิ่ง แต่ยังไม่กล้า มันคือการโดดร่มน่ะค่ะ

 

Q : ยังลืมคนรักเก่าไม่ได้ ทำอย่างไรให้ตัดใจได้ และเดินหน้าต่อไป ?

วิธีการคือ เราก็ไม่ต้องไปคิดถึงมันค่ะ ปล่อยมันผ่านไปเหมือนสายลมและแสงแดด เพราะว่าถ้าเราไปจมปลักอยู่กับชีวิตเก่าๆ หรือทำรูทีนเดิมๆ มันก็จะยิ่งคิดถึง เราขอแนะนำให้ไปเปลี่ยนการดำเนินชีวิต สมมติว่าใน 1 วัน เคยทำกิจกรรมนี่ๆ ลองสลับกันดูมั้ย ลองไปหากิจกรรมใหม่ๆ ทำ อาจจะจัดบ้านใหม่ เปลี่ยนหาบรรยากาศใหม่ๆ ออกไปเที่ยวกับเพื่อน ออกไปหาใช้ชีวิตบ้าง ทำอะไรใหม่ๆ อย่าไปจมปลักกับเรื่องเก่าๆ เราจะได้เจอกับความรักใหม่ ที่ดีกว่าเดิมมากๆ เลยค่ะ

 

HappyNancy

 

Q : เฉยๆ กับการอยู่คนเดียว แต่ก็มีคนบอกว่า ระวังแก่ตายคนเดียวนะ เลยทำให้แอบกลัวอยู่เหมือนกัน ยังไงให้เราอยู่คนเดียวอย่างมีความสุขได้ ?

อยู่คนเดียวอ่ะ มันไม่แปลกหรอก เหมือนเวลาที่เราอยู่คนเดียว มันได้คุยกับตัวเอง ได้รู้ว่าเราต้องการอะไรในชีวิตจริงๆ และเราทำมันสำเร็จหรือยัง? หากยังทำไมสำเร็จ ก็จะได้ใช้เวลาที่อยู่กับตัวเองนั้น ทบทวนว่ามันมีวีการแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง หรือถ้าอยู่คนเดียวแล้วมันเหงามากจริงๆ เราก็อาจจะลองออกไปหาอะไรใหม่ๆ ทำในชีวิต มันก็จะทำให้เราไม่หมกหมุ่น อาจจะได้เจอเพื่อนใหม่ก็ได้

 

Q : ข้อดีของการอยู่ตัวคนเดียว สำหรับแนนซี่ คืออะไร?

เราว่ามันทำให้กล้าตัดสินใจคนเดียวได้ดีขึ้น อย่างเมื่อก่อน เวลาต้องตัดสินใจอะไรเอง เราก็มักจะลังเล จะเอาแบบนี้ดีมั้ย มันจะพะวงถึงอีกคน แต่พอได้ลองอยู่คนเดียว เราได้รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร ไม่ต้องมาผูกติดกับใคร ไปเองคนเดียวได้เลย สบาย

 

HappyNancy

 

Q : อยากลองไปเที่ยวต่างประเทศคนเดียวดูบ้าง แต่ก็ยังแอบกลัว ทำยังไงให้กล้าลุยไปคนเดียวได้ ?

จริงๆ แล้วการเที่ยวคนเดียว มันไม่มีอะไรน่ากลัวนะ คือมันได้อยู่กับตัวเองด้วย ถ้ากลัวแนนซี่แนะนำว่า ทริปแรกๆ อาจจะหาพี่สาว น้องสาว หรือว่าเพื่อนก็ได้ สักคนนึง มันต้องมีนะ ที่อยากไปกับเรา ลองไปแบกแพคดูก่อน อย่างแนนซี่เริ่มต้นจากการไปกับน้องสาว คือไป backpack กับน้องสาวที่ญี่ปุ่น แล้วก็ไปยุโรปเลย รู้สึกว่ามันสนุกมากกับการที่เราไปแบคแพค อันนี้คือสำหรับคนที่ยังไม่กล้า ก็คือหาใครไปด้วยสักคน แล้วพอเราเริ่มจะมีประสบการณ์ เราก็ค่อยลองไปเที่ยวคนเดียวดู

คือ ไปเที่ยวคนเดียวมันได้อะไรเยอะแยะมากเลยนะ มันได้อยู่กับตัวเอง ความคิดสร้างสรรค์โลดแล่นมาก คือมันเหมือนได้ปรับทัศนคติตัวเอง สำหรับใครที่มีปัญหาชีวิต อาจจะอกหักมา ถ้าใครไปเที่ยวคนเดียวก็จะมีเวลาได้คิดได้ทบทวนมากขึ้น

 

Q : แนนซี่มีวิธีดูแลตัวเองอย่างไร เวลาไปเที่ยวคนเดียว

อย่างแรก เราควรดูตั้งแต่ตอนเก็บกระเป๋า เริ่มวางแผนว่าเราจะไปกี่วัน ไปที่ไหน ต้องพกอะไรไปบ้าง พวกยารักษาโรค หรืออุปกรณ์สำหรับดำรงชีพ คอนแทคเลนส์ ครีมกันแดด บิกินี่ พยายามอย่าทำตัวซุ่มซ่าม เช่น อย่าเอามือถือขึ้นมาเดินเล่น มันจะอันตราย ควรเก็บให้มิดชิด ไม่ควรเก็บเงินไว้ในกระเป๋าใบเดียว อย่างสมมติเรามีสามกระเป๋าก็ควรจะซุกไว้บ้าง ซอกนั้นซอกนี้ เผื่อว่าหายไปก้อนนึง เราจะมีสำรองอะไรแบบนี้ แล้วก็พยายามอย่าเพลิน อย่าดื่มจนเมามากเพราะเราจะไม่มีใครดูแล

 

Q : รู้สึกกลัวมั้ยคะ ที่มาทำอาชีพ blogger ท่องเที่ยว คิดว่ามันมีความไม่มั่นคงอยู่มั้ย ?

จะบอกว่าตอนแรกเรารู้สึกว่ามันเป็นอาชีพที่ไม่มั่นคงเลย ในหนึ่งเดือนจะมีคนจ้างงานเรามั้ย คือมันการันตีอะไรไม่ได้ค่ะ เมื่อก่อนทำงานเป็นคนสอนแอคติ้ง แล้วก็รู้สึกว่า เราไม่ได้รักเด็กขนาดนั้น เรารู้สึกว่ามันไม่สนุก เลยออกแล้วมาทำอะไรที่เราชอบ

คือเราเป็นคนที่เชื่อว่า ถ้าชอบอะไรแล้วมาทำ มันจะดีเองค่ะ ถึงแม้ว่าเราทำแบบโง่ๆ แต่ถ้าเราทำมันด้วยใจ มันไปได้อยู่แล้ว อย่างการตัดวิดีโอ คือแนนไม่ได้ไปเรียนคอร์สอะไรเลย แนนเรียนด้วยตัวเอง เจอตากล้องเราก็เข้าไปถามไปขอความรู้ ดูยูทูป ที่สอนเรื่องมุมกล้อง เอฟเฟค พอชอบแล้วมันก็จะอยากทำให้มันดี เราจะสนุกกับมัน และกลายเป็น passion

ใครที่กำลังท้อแท้เรื่องงานนะคะ เวลาทำงาน ก็ลองมองว่าเราชอบมันจริงๆ หรือเปล่า บางทีเราอาจจะเก่งเรื่องอื่นหรือเปล่า ลองไปค้นหาตัวเองดู ทำสิ่งที่ตัวเองมีความสุขดีกว่า

 

จากทุกคำตอบก็พอจะบอกได้ว่า ทัศนคติการใช้ชีวิตของคุณแนนซี่ดูแฮปปี้ สมชื่อ HappyNancy จริงๆ ค่ะ ตอนนี้ คุณแนนซี่กำลังมีโปรเจคสำคัญของตัวเอง คือการทำโปรดักชั่นเฮ้าส์ รับถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอใต้น้ำ stock footage
ใครสนใจ ติดตามได้ที่ เพจ HappyNancy หรือที่ ig คือ happyNancyFranky เลยค่า 

 

บทความน่าสนใจอื่นๆ

Good Life Good talk : ข้อคิดความรัก เมื่อรักไม่เป็นไปอย่างที่คิด เราจะพิชิตความสัมพันธ์ครั้งนี้ได้อย่างไร

4 steps ปล่อยวาง เพื่อลดความรู้สึกแย่ๆ ในใจ

วิธีสร้างความสุข ให้กับตัวเอง แม้ในวันที่พบเจอแต่เรื่องแย่ๆ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.