ข้อดีของการอยู่คนเดียว

โสดแล้วไง ใครแคร์ 7 ข้อดีของการอยู่คนเดียว ที่คุณอาจไม่เคยรู้

การอยู่คนเดียว กับความเหงา เป็นสองสิ่งที่แตกต่างกัน ไม่จำเป็นที่คนที่อยู่คนเดียวทุกคนจะต้อง รู้สึกเปล่าเปลี่ยวเสมอไป เขาอาจเอนจอยกับชีวิต สนุกสนานกับเพื่อนฝูงเท่าที่มีได้ มากกว่าคนมีคู่ซะอีก หลายคนอาจจะรู้อยู่แล้ว แต่บางคนก็อาจไม่เข้าใจ เพราะงั้นมาลองดู ข้อดีของการอยู่คนเดียว กันดีกว่า

 

 

โสดแล้วไง ใครแคร์ 7 ข้อดีของการอยู่คนเดียว ที่คุณอาจไม่เคยรู้ !

อยู่คนเดียวดีอย่างไร

 

1.) มีเวลาใช้ความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

เราคงเคยได้ยินกันมาบ้าง เรื่องที่บางครั้ง ความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ ก็หยุดชะงัก ในความเป็นจริง ทักษะต่างๆ เช่นการวาดภาพ การเขียนเชิงสร้างสรรค์ แรงบันดาลใจต่างๆ มักจะฝุดขึ้นมาเวลาที่เราอยู่คนเดียว  เพราะช่วงขณะนั้น เรารับฟังความคิดตัวเอง หาทางพัฒนาไอเดียนั่นๆ ด้วยมุมมองของตัวเราเเค่คนเดียว เมื่อไม่มีอะไรมารบกวน เราก็จะ สามารถสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆได้ง่ายขึ้น

 

2.) กำจัดความเครียด คืนความกระปรี้กระเปร่าให้สมอง

หลายคนเข้าใจกันว่า คนที่ชอบอยู่คนเดียว มักจะเป็น คนที่จมอยู่กับความเคร่งเครียด และเป็นพวกขี้วิตกกังวล มันก็จริง ที่การมีสังคม เป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้น ความกระตือรือร้นให้เรา แต่กลับมีผลวิจัยที่ชี้ว่า คนที่ชอบอยู่คนเดียว ก็มีความสุขได้ ไม่ต่างกัน แถมยังไม่ค่อยมีใครแสดง สัญญาณความเครียด ออกมาให้เห็นด้วย พวกเขาพึงพอใจกับชีวิตตัวเอง แถมยังมีแนวโน้มที่จะ จัดการกับความเครียดได้ดีกว่าด้วย

 

3.) พัฒนาทัศนคติ ในด้านความสัมพันธ์

การใช้เวลาอยู่กับตัวเอง จะช่วยให้เราสังเกตเห็น สิ่งที่เราต้องการจริงๆ ทำให้ความหวัง และความปราถนาของเราชัดเจนมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญ ยังช่วยให้เรารู้สึกสงบ และมีความรู้สึกคิดบวกกับ ความสัมพันธ์ระหว่างคนรอบข้าง และ เพิ่มพื้นที่ส่วนตัว ช่วยให้เราสามารถประเมินความสัมพันธ์ ระหว่างคนรอบข้างของเรา ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

 

4.) เพิ่มสมาธิ ช่วยให้เราทำงานเสร็จเร็วขึ้น

การอยู่คนเดียว จะช่วยให้ ไม่มีสิ่งไหนมารบกวน การใช้ความคิดสร้างสรรค์ ของเรา ทำให้เรามีเวลาใช้สมอง พัฒนาไอเดีย และมีสมาธิ โฟกัสกับ สิ่งที่กำลังทำได้ดีขึ้น ทั้งยังช่วยให้เราทำงานได้มากขึ้น ในเวลาที่น้อยลงด้วย ในช่วงเวลาที่รู้สึกว่าตัวเองยุ่งวุ่นวายถึงขีดสุด ลองหลบเลี่ยงสังคม มาอยู่คนเดียวอยู่บ้าง อะไรๆ ที่ว่ายุ่งยาก จะค่อยๆ ลดลง พร้อมๆ กับสมาธิที่เพิ่มขึ้นค่ะ

 

5.) ได้รับฟังเสียงของตัวตนภายใน

นานแค่ไหนแล้ว ที่เราไม่ได้ลองรับฟังเสียงจากตัวตนภายในของเราดูบ้าง เพราะรอบข้างเต็มไปด้วยเสียงวุ่นวายที่กระตุ้นเร้า ให้เราต้องทำแบบนั้นแบบนี้ การอยู่คนเดียวจะช่วยให้เราได้รับฟัง และรับรู้ความต้องการนั้นๆ ทำความรู้จักตัวเอง และทำสิ่งที่เราต้องการจริงๆ บ้าง

 

6.) รู้จักพึ่งพาตัวเอง

ความคิดที่ว่า ต้องมีสักวันที่เราต้องอยู่ และพึ่งพาตัวเองให้ได้ จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งทางความคิด หรืออย่างน้อยๆ ก็ทำให้เรารู้จักขนขวายช่วยเหลือตัวเองในสิ่งที่จำเป็น เวลาที่เราต้องอยู่คนเดียว ทำให้เรารู้สึกเป็นอิสระทั้งทางกายและทางใจ เพราะไม่ต้องคอยนั่งรอความช่วยเหลือจากใครต่อใคร มีความสุขง่ายๆ ด้วยตัวเองได้ สบายมาก

 

7.) สนุกกับการอยู่คนเดียว และเป็นตัวของตัวเอง

ตอนอยู่คนเดียว เราจะทำอะไรก็ได้ที่เราอยากทำ อยากไปไหนก็ไป กินอะไรก็กินได้ ไม่มีใครว่า หรือไม่อยากทำอะไรเลย ก็ไม่มีใครมาบังคับเรา นี่คือการได้ปลดปล่อยตัวเองรูปแบบหนึ่ง ดังนั้น เลิกคิด เลิกแคร์ ว่าทำไมเราถึงต้องมาใช้ชีวิตตัวคนเดียว เลิกสนคำพูดคนอื่นที่เอาแต่ถามว่า ทำไมยังอยู่คนเดียว เพราะจะอยู่คนเดียวหรือไม่ สุดท้าย มันก็ขึ้นอยู่กับความสุขของเรา

 

 

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

9 สิ่งจรรโลงใจ ที่อยากให้ลองทำอย่างน้อยวันละหนึ่งครั้ง

6 เทคนิคแบบทันใจ ที่ช่วยให้คุณ ทำงานอย่างมีความสุข ได้ในทุกๆ วัน

รู้จัก The three day – monk syndrome อาการจับจด และ วิธีปรับพฤติกรรมเบื้องต้น

4 steps ปล่อยวาง เพื่อลดความรู้สึกแย่ๆ ในใจ

7 แนวทางที่ควรยึดไว้เพื่อปูทางไปสู่ ชีวิตที่ดี ในอนาคต

อ้างอิงบทความจาก Brightsides

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.