น้องแพรพาเพลิน

สาวน้อยมหัศจรรย์ ด.ญ. ณัฏฐนันท์ สนุ่นรัตน์ – น้องแพรพาเพลิน

สาวน้อยมหัศจรรย์ ด.ญ. ณัฏฐนันท์ สนุ่นรัตน์ – น้องแพรพาเพลิน

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลายคนอาจเคยเห็นข่าวของ น้องแพรพาเพลิน – ด.ญ. ณัฏฐนันท์ สนุ่นรัตน์ วัย 11 ปีปรากฏตัวบนเวทีลอนดอนแฟชั่นวีคในฐานะหนึ่งในทีมงานเมคอัพ

แน่นอนว่าการไปยืนอยู่ตรงนั้นย่อมไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

วันที่ ซีเคร็ต ได้พูดคุยกับน้องแพร ก็พบว่าเมคอัพอาร์ติสต์รุ่นเยาว์เป็นคนขี้อายไม่ใช่น้อย คุณแม่ (ณัชชา สนุ่นรัตน์) จึงต้องมานั่งเป็นเพื่อนคุยด้วย ความหลงใหลเรื่องการแต่งหน้านั้น น้องแพรไม่ได้รับอิทธิพลจากครอบครัวหรือคุณแม่เลยแม้แต่น้อย เพราะคุณแม่ไม่แต่งหน้า เนื่องจากคุณพ่อไม่ชอบให้แต่งหน้า ในบ้านจึงไม่มีเครื่องสำอางเลย

“แพรชอบแต่งหน้า เพราะเริ่มเล่นเกมแต่งหน้าในไอแพดตอนอายุ 3 ขวบ แล้วในเกมก็จะมีลิงก์ไปยังคลิปสอนแต่งหน้า พอเข้าไปดูก็รู้สึกสนุก ดูเพลินดีค่ะ ก็เลยชอบ”

ณัฏฐนันท์ สนุ่นรัตน์

น้องแพรเริ่มหัดแต่งหน้าเองตอนอายุสี่ขวบกว่า ๆ คุณแม่ช่วยเล่าว่า

“เวลาไปเที่ยวกันแล้วเจอเครื่องสำอางของป้า น้องแพรก็เอามาเล่น จนกระทั่งน้องแพรเริ่มมีกิจกรรมที่โรงเรียน ก็เลยซื้อเครื่องสำอางให้ชุดหนึ่ง เผื่อแม่แต่งให้ได้เลย ไม่ต้องไปทำที่ร้าน ทีนี้พอมีของที่ตัวเองชอบแล้ว เขาก็แอบแม่ไปอัดคลิปเอง (หัวเราะ) นั่นคือคลิปแรกที่เห็น แต่คลิปหลัง ๆ เริ่มมีการขอแล้วว่าขออัดคลิปแต่งหน้า”

คุณแม่ยอมรับว่าครั้งแรกที่เห็นคลิปแต่งหน้าของลูกสาวครั้งแรกรู้สึกโกรธ เพราะกลัวผิวหน้าของน้องแพรจะเสีย แต่พอมานั่งดูคลิปเต็ม ๆ ก็รู้สึกว่าดูแล้วมีความสุข ตลก สนุก และน่ารักดี จึงเอาลงยูทูบ แล้วก็ไม่เคยเข้าไปดูอีกเลย จนมีกระแสขึ้นมา จึงเข้าไปดูและประหลาดใจมากเมื่อมีคนดูถึงสามแสนกว่า น้องแพรบอกว่า

“ตอนนั้นแพรก็แค่อยากทำตามพี่ ๆ บิวตี้บล็อกเกอร์ที่แพรเคยดู คือเห็นเขาตั้งกล้อง เลยลองเอาไอแพดมาตั้ง เอาเครื่องสำอางมาแต่งดูค่ะ แพรชอบดูของพี่แพรี่พาย พี่โมเมพาเพลิน แล้วก็มีชาวต่างชาติด้วยค่ะ”

แต่ท่ามกลางเสียงชื่นชอบก็มีความเห็นต่างที่ไปในทางลบ มีบางคนเข้ามาคอมเมนต์ในทำนองว่า น้องแพรเป็นเด็กแก่แดด พูดจาเกินเด็ก ทำให้คุณแม่ต้องช่วยลูกสาวให้ผ่านขวากหนามเหล่านี้ไปให้ได้

“แพรได้รับฟีดแบ็คไม่ดีในคลิปแรก คือมีคนมาว่าแก่แดด แพรก็แค่เลียนแบบพี่ ๆ บิวตี้บล็อกเกอร์ แพรดูแล้วก็ทำตาม พูดตาม ไม่ว่าจังหวะหรือคำพูด จะเหมือนพี่ ๆ หมดเลย พอมีคนเข้ามาต่อว่า ตอนนั้นเราไม่เข้าใจว่ามันแปลว่าอะไร แต่พอเริ่มเข้าใจก็เสียใจเหมือนกัน จนไม่อยากทำอะไรอีกเลย แต่แม่ก็คอยให้กำลังใจ สอนว่าไม่ต้องไปคิดมาก อยู่ในจุดของเราต่อไป”

คุณแม่อธิบายเพิ่มเติมว่า

“เราถามลูกว่า หนูอยากทำไหม หนูรักมันไหม ถ้าหนูไม่ทำ สิ่งที่หนูทำมาทั้งหมดต้องทิ้งไปเลยนะลูก เขาก็เลยกลับมาทำอีก เราก็บอกเขาว่า ถ้ากลับมาทำหนูต้องไม่ไปสนใจคำพูดที่ไม่ดี แล้วพิสูจน์ให้พี่เขาเห็นว่าหนูทำเพื่ออะไร วันนี้เขาอาจไม่เข้าใจ ไม่ยอมรับเรา ต่อไปเมื่อเขาเห็นว่าเราทำจริงจังนะ เขาอาจเมตตาเราก็ได้”

แล้วความพยายามของเด็กหญิงคนหนึ่งก็เป็นผลสำเร็จ เพราะปัจจุบันมีผู้ติดตามน้องแพรพาเพลินทางเฟซบุ๊กแฟนเพจกว่า 8 แสนคน ทางยูทูบแชนเนลกว่า 190,000 คน ที่สำคัญคือได้ก้าวเข้าสู่สนามจริงเมื่อมีโอกาสไปแต่งหน้าให้นางแบบในงานลอนดอนแฟชั่นวีค คุณแม่เล่าให้ฟังว่า

“หลังจากให้เขาเรียนแต่งหน้าที่เมืองไทย ก็คิดจะพาเขาไปเรียนต่อที่อเมริกา แต่โรงเรียนสอนแต่งหน้าที่นั่นรับนักเรียนอายุ 18 ปีขึ้น จึงติดต่อไปทางอังกฤษ ปรากฏว่าที่อังกฤษยอมรับน้องแพรเข้าเรียน และพอดีว่าคุณครูผู้สอนทำงานให้ลอนดอนแฟชั่นวีค จึงชักชวนลูกศิษย์ไปแต่งหน้าให้นางแบบในงานด้วย และคุณครูก็จูงออกไปเดินโชว์ตัวบนรันเวย์แบบไม่รู้ล่วงหน้ามาก่อน”

น้องแพรบอกเล่าถึงความรู้สึกในเวลานั้นว่า

“แพรตื่นเต้นมากค่ะ ตอนนั้นงงไปหมด ไม่รู้เลยว่ามีคนนั่งอยู่เท่าไร การได้มาแต่งหน้านางแบบในงานแฟชั่นวีคเป็นความฝันอย่างหนึ่งของแพรด้วย แต่ไม่นึกว่าเร็วขนาดนี้ แพรคิดว่า ถ้าเรามีความฝัน ขอแค่มีความพยายาม เราก็สามารถทำได้ ไม่ว่าเรายังเด็กหรือโตแล้ว แค่มีความพยายาม ไม่ยอมแพ้ ก็สามารถประสบผลสำเร็จได้

นั่นเป็นบทสรุปที่เธอพิสูจน์มาแล้วด้วยตนเองในวัยเพียง 11 ปี

 

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 233

เรื่อง : ชนาฉัตร

ภาพ : สรยุทธ พุ่มภักดี

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

เฟื่องลดา สรานี สงวนเรือง นางฟ้าไอทีหน้าหวาน

ก้าวข้ามความขี้อาย ปัทมพร ปรีชาวุฒิเดช “Sunbeary Channel”

เที่ยวไปหลงไปกับ อคิร วงษ์เซ็ง แห่งเพจ“อาสา พาไปหลง”

อู๊ด OZEEOOS แร็ปเปอร์ผู้สร้างแรงบันดาลใจ ความกล้า และความเชื่อ บนเวที

ท้อแท้ แต่อย่าท้อถอย กับ 7 ข้อคิด และ คำคมสร้างแรงบันดาลใจ จุดไฟให้ชีวิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.