OTOP นวัตวิถี

ช็อป ชิม ชิล สินค้า OTOP นวัตวิถี เรียนรู้วิถีชุมชนตามสไตล์คนเมืองกาญจน์

ช็อป ชิม ชิล สินค้า OTOP นวัตวิถี เรียนรู้วิถีชุมชนตามสไตล์คนเมืองกาญจน์

Goodlifeupdate วันนี้ ขอพาทุกท่านไปช็อปปิ้ง ชิม และชิล กับสินค้า OTOP นวัตวิถี จากหลากหลายชุมชนในจังหวัดกาญจนบุรี เรียนรู้วิถีชีวิต และภูมิปัญญาชาวบ้านไปพร้อมกัน แล้วคุณจะรู้ว่าจังหวัดกาญจนบุรีมีที่เที่ยวที่น่าสนใจ และ ยังไม่เป็นที่รู้จักอีกมากมาย ถ้าพร้อมกันแล้ว ไปเที่ยวพร้อมกันเลยค่ะ!

 

ช็อปปิ้งสินค้าจากผ้าขาวม้า ลวดลายพิเศษ ชิมเมนูอร่อย ประจำชุมชนบ้านนางสางหัว

ถ้าใครแวะมาเที่ยวที่ชุมชนบ้างนางสางหัว อย่าลืมแวะมาชม และ ช็อปปิ้งสินค้างานฝีมือที่ผลิตจาก “ผ้าขาวม้า” ลายพิเศษ ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น แตกต่างกว่าที่อื่น ด้วยลวดลายที่เป็นตารางสี่เหลี่ยมจตุรัส และสีสันที่สดใสสะดุดตา เลือกใช้เฉดสีที่ตัดกัน จนทำให้ผ้าขาวม้าที่นี่มีลวดลาย และ สีสัน ที่เป็นเอกลักษณ์

OTOP นวัตวิถี

OTOP นวัตวิถี

นอกจากจะมีสินค้าน่ารักๆ ให้เลือกซื้อแล้ว ที่นี่ยังมี Workshop ให้ลองย้อมผ้าด้วยสีจากธรรมชาติ เช่น ไม้ประดู่ และ Workshop การเย็บตุ๊กตา และ พวงกุญแจอีกด้วย

OTOP นวัตวิถี

 

ชิมน้ำตาลสีรำ จากอ้อยปลอดสารพิษ ที่ ชุมชนบ้างวังหิน

กระแสการรับประทานอาหารที่ไม่ผ่านการแปรรูป กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน อย่างน้ำตาลทราย ก็ควรเลือกรับประทานน้ำตาลทรายแดง สีธรรมชาติ ที่ไม่ผ่านฟอกสี ไม่ผ่านการปรุงแต่ง

OTOP นวัตวิถี

ชุมชนบ้านวังหิน ตำบลเลาขวัญ อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี จึงปลูกอ้อยปลอดสารพิษ และนำผลผลิตที่ได้นั้น มาผลิตเป็นน้ำตาลทรายสีธรรมชาติ หรือที่เรียกว่า “น้ำตาลสีรำ” ซึ่งมีรสหวานกำลังดี มีสีน้ำตาลอ่อนคล้ายรำข้าว ดูน่ารับประทาน และ ปราศจากสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

OTOP นวัตวิถี

โดยที่ชุมชนแห่งนี้ มีทั้งน้ำตาลปั๊บ น้ำตาลสีรำ น้ำอ้อยสดพร้อมดื่ม และมีฐานการเรียนรู้ที่ให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาทดลองหีบอ้อยเพื่อคั้นน้ำอ้อยสด ไปจนถึงขั้นตอนการทำน้ำตาลด้วยตนเอง ตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย เรียกได้ว่ามาเที่ยวที่นี่ที่เดียว ได้ทั้งความรู้ ได้ทั้งความรู้ และได้ของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านไปแน่นอนค่ะ

OTOP นวัตวิถี

ฝึกทอผ้าผืนสวย ด้วยกี่กระตุก ที่ชุมชนบ้างวังหิน

กว่าจะกลายมาเป็นผ้าทอผืนสวยสักผืนได้นั้น ต้องผ่านขั้นตอนการทำมากมาย ต้องอาศัยความอดทน ความละเอียดรอบคอบ และอาศัยความร่วมแรงร่วมใจของคนในชุมชน

OTOP นวัตวิถี

Goodlifeupdate มีโอกาสได้ไปเที่ยวชมวิถีชุมชนบ้านวังหิน ตำบลเลาขวัญ อำเภอเลาขวัญ จังหวัดสระบุรี ที่ชุมชนแห่งนี้ โดดเด่นในเรื่องการทอผ้าด้วยกี่กระตุก โดยมีสาธิตขั้นตอนกว่าทำ และให้เราทดลองทอผ้าด้วยตนเองได้ด้วย

OTOP นวัตวิถี กาญจนบุรี

OTOP นวัตวิถี กาญจนบุรี

OTOP นวัตวิถี กาญจนบุรี

ช็อปปิ้งอัญมณีอันเลอค่า ที่ชุมชนบ่อพลอย

สำหรับใครที่ชอบเครื่องประดับที่สวยงาม คุณน่าจะชอบชุมชนบ่อพลอย เพราะที่นี่เป็นแหล่งผลิต และ จัดจำหน่าย เครื่องประดับ และ เครื่องใช้ จากนิลและพลอยอย่างครบวงจร

OTOP นวัตวิถี

พื้นที่ชุมชนบ่อพลอยตั้งอยู่บนพื้นที่ที่เป็นลาวาจากภูเขาไฟ ซึ่งนำพานิลและพลอยจากภายในแกนกลางโลก ขึ้นมาสู่ผิวโลก จึงทำให้สามารถทำเหมืองเพื่อเก็บนิลและพลอยอันล้ำค่าเหล่านั้นมาผลิตเป็นสินค้าได้

OTOP นวัตวิถี

ทั้งยังมีการฝึกอาชีพ ถ่ายทอดภูมิปัญญาและความรู้ในการเจียระไรพลอยและนิล ทั้งยังมีศูนย์จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการอีกด้วย

OTOP นวัตวิถี

ถ้าใครสนใจ สามารถแวะมาชมความสวยงามของอัญมณีและเครื่องประดับได้ที่ชุมชนบ่อพลอยแห่งนี้ค่ะ

OTOP นวัตวิถี

 

บทความที่น่าสนใจ

One Day Trip : ต้นจามจุรียักษ์ – วัดถ้ำเสือ ที่เที่ยวกาญจนบุรี แลนมาร์คสำคัญที่ห้ามพลาด

ลุยเที่ยว เมืองมัลลิกา – พิพิธภัณฑ์ทหารผ่านศึกเวียดนามใน กาญจนบุรี แบบวันเดียวจบ !

“สรงน้ำพระผ่านรางกระบอกไม้ไผ่” สืบสานสงกรานต์มอญ เที่ยวสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.