ภาษีสังคม

ที่ทำงานชวนไปปาร์ตี้ ทำอย่างไรดีถ้าไม่อยากจ่าย ภาษีสังคม

ที่ทำงานชวนไปปาร์ตี้ ทำอย่างไรดีถ้าไม่อยากจ่าย ภาษีสังคม

เมื่อถึงช่วงเทศกาล ปีใหม่ สงกรานต์ ตรุษจีน ช่วงโอกาสพิเศษแห่งการเฉลิมฉลองต่างๆ ที่ทำงานหลายๆ ที่ก็มักจะจัดกิจกรรมปาร์ตี้ ชวนกันไปสังสรรค์หลังเลิกงาน  ซึ่งก็เป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน ได้ผ่อนคลายความตึงเครียดหลังจากที่ทำงานมาตลอดปี แถมยังเป็นโอกาสให้เราได้พบปะกับเพื่อนร่วมงาน ที่ในเวลาทำงาน เราอาจไม่ค่อยมีโอกาสได้พบปะเขาในบรรยากาศสบายๆ แบบนี้สักเท่าไหร่ แต่บางครั้งเราก็ไม่อยากไปร่วมงาน เพราะหลายๆ สาเหตุเช่น ติดธุระ มีนัดแล้ว ไม่มีเงิน กำลังอยู่ในช่วงประหยัดเงิน ไม่อยากไปกับคนคนนี้ รู้สึกไม่สนิทใจ ถ้าไปแล้วจะไม่สนุก ไม่อยากกลับดึกไม่อยากดื่มเครื่องดื่มของมึนเมา ไม่ชอบปาร์ตี้สังสรรค์แนวนี้ แต่ก็ไม่กล้าปฏิเสธ จนทำให้การไปปาร์ตี้กลายเป็น ” ภาษีสังคม ” ที่เราจำต้องแบกรับ

จะปฏิเสธก็เกรงใจ แต่ถ้าไปก็คงไม่มีเงินเหลือถึงสิ้นเดือนนี้อย่างแน่นอน แถมยังไม่อิน ไม่รู้สึกสนุกอีกด้วย เสียเงินทั้งทีก็ควรได้รับสิ่งที่ดีที่สุดจริงไหมคะ? ดังนั้น มาดูวิธีการรับมือ เมื่อเราถูกชวนให้ไปร่วมงานที่เราไม่อยากไปกันค่ะ

 

จ่ายบ้าง แต่จ่ายพอประมาณ

เข้าร่วมกิจกรรมสังสรรค์บ้าง ในระดับที่เรายังรับไหว ยกตัวอย่างเช่น ร่วมจับฉลากของขวัญกับที่ทำงาน ร่วมเล่นเกม ร่วมปาร์ตี้กับที่ทำงานบ้าง แต่ในระดับที่ไม่กระทบกับการเงินของเรามากนักในระดับที่ยังรับไหว และรู้สึกสนุกกับสิ่งที่ทำ

กิจกรรมไหนที่รู้สึก”ไม่อิน” ไม่สนุกรู้สึกฟุ่มเฟือย สิ้นเปลือง และมากเกินความจำเป็น ก็ค่อยๆ ถอยออกมาบ้างค่ะ

 

หาแนวร่วม

ในออฟฟิศของเรา อาจจะไม่ใช่เราคนเดียวที่คิดแบบนี้ ลองเลียบๆเคียงๆถามเพื่อนรอบตัวดูว่ามีใครที่ไม่สะดวกเข้าร่วมกิจกรรมนี้บ้าง และเขาใช้เหตุผลอะไรในการไม่เข้าร่วม หาคนที่มีความคิดตรงกัน จะได้มีเพื่อนร่วมขบวนการหนีปาร์ตี้ค่ะ

 

ทำใจแข็ง รีบตัดบทอย่างรวดเร็ว

ถ้าเรามั่นใจจริงๆ แล้วว่า เราจะไม่ไปร่วม ก็ทำใจแข็งๆ ปฏิเสธอย่างสุภาพและจริงจัง แน่วแน่ อย่าได้ลังเล เพราะถ้าเราเริ่มลังเล ใจอ่อน ยอมโอนอ่อนผ่อนตาม สุดท้ายเราอาจจะมานึกโมโหตัวเอง ที่ต้องทนใช้ชีวิตแบบยากจนไปจนถึงสิ้นเดือนได้ค่ะ

 

คิดเสียว่าเป็นกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์

ถ้าปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ก็ถือเสียเวลาเป็นโอกาสอันดีที่จะได้สนุกกับทุกคนในออฟฟิศก็แล้วกันค่ะ โอกาสแบบนี้ไม่ได้มีบ่อยๆ (แต่ถ้าออฟฟิศของเรามีกิจกรรมแบบนี้บ่อยๆ จนเป็นภัยต่อกระเป๋าตังค์ของคุณ อันนี้ก็อาจจะยิ่งทำให้การไปปาร์ตี้ไม่สนุกเข้าไปอีก)

ไหนๆ ก็ต้องเข้าร่วมแล้ว ก็สนุกให้เต็มที่ มันให้สุดเหวี่ยง ถือโอกาสนี้พบปะพูดคุย ละลายพฤติกรรมระหว่างกันและกัน อย่างที่ไม่มีโอกาสอื่นที่จะสามารถทำได้ สนุกให้เต็มที่ ให้คุ้มกับที่เราตั้งใจมาร่วมค่ะ

 

บทความที่น่าสนใจ

6 วิธีการปฏิเสธ ที่จะไม่ทำให้ผู้ถูกปฏิเสธเสียความรู้สึก

Work Tips: วิธีรับมือกับ เพื่อนร่วมงานชอบนินทา ขี้เม้าท์ดีนัก ต้องเจอแบบนี้!

วิธีป้องกันไม่ให้ เพื่อนร่วมงานรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.