เพิ่มความแข็งแกร่งทางอารมณ์

จะ เพิ่มความแข็งแกร่งทางอารมณ์ ของตัวเองได้อย่างไร

เป็นคนอ่อนไหวง่าย อะไรกระทบใจหน่อยก็ร้องไห้ หรือโกรธเรื่องไม่เป็นเรื่องจนเก็บมาเป็นความเครียดสะสม ถึงแม้มันจะเป็นนิสัยมาแต่แรกของใครหลายๆ คนหรือเป็นเรื่องธรรมดาที่มนุษย์หลายคนก็เป็นกัน แต่ความอ่อนแอตรงนี้หรือจุดอ่อนตรงนี้ อาจทำให้คุณดูไม่เข้มแข็งหรือทำผิดพลาดเอาได้ง่ายๆ เพียงแค่ตัดสินใจเร็วเกินไป ฉะนั้นการจะเป็นคนที่มีความเข้มแข็งทางอารมณ์ได้ คุณต้องเริ่มจากการฝึกอย่างสม่ำเสมอ สร้างความอึด และเพิ่มความแข็งแกร่งขึ้นไปเรื่อยๆ ในที่สุดก็จะเอาชนะสิ่งที่เคยเป็นได้

 

จะ เพิ่มความแข็งแกร่งทางอารมณ์

ของตัวเองได้อย่างไร

เพิ่มความเเข็งแกร่งทางอารมณ์

 

ไม่มีอะไรแย่ไปกว่านี้

เมื่อเจอเรื่องกระทบใจที่พร้อมจะหมดหวัง ท้อแท้ ร้องไห้ ให้คิดถึงเรื่องราวดีๆ ที่เคยเกิดขึ้นกับชีวิต หรือคิดซะว่านี่เป็นเพียงเรื่องแย่เรื่องหนึ่งที่แค่หลับตาลงมันก็จะผ่านไป และคิดเสียว่าในอนาคตจะไม่มีอะไรแย่ไปกว่านี้อีกแล้ว อย่าเอามาเป็นอารมณ์ให้กระทบใจ เพราะสุดท้ายคุณจะจมอยู่กับมันจนยากจะหาทางแก้ไข

 

มีสติอยู่กับปัจจุบัน

แม้อารมณ์จะเป็นเรื่องของความรู้สึก แต่อย่าปล่อยให้มันครอบงำจิตใจ เมื่อโกรธ จงรู้สติอยู่กับปัจจุบัน แทนที่จะจมอยู่กับวังวนของการปฏิเสธหรือจดจ่ออยู่กับอารมณ์ที่เป็นลบ การมีสติรู้อยู่กับปัจจุบันจะทำให้คุณตระหนักและยอมรับอารมณ์ทุกอย่างที่เกิดขึ้นตามที่คุณประสบโดยไม่ตัดสินมัน

 

เพิ่มความมั่นใจในตัวเอง

การสร้างความมั่นใจคือหนึ่งบทในการสร้างอารมณ์ให้แข็งแกร่ง การที่คุณมั่นใจว่าตัวเองมีคุณค่ามากกว่าที่จะเอาเวลาไปนั่งเสียใจเรื่องบางเรื่อง เหมือนเป็นการช่วยควบคุมอารมณ์ได้มากขึ้น ความมั่นใจเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้คุณกล้าก้าวข้ามปัญหาต่างๆ พอมีเรื่องร้ายๆ เกิดขึ้น ให้เตือนตัวเองว่าคุณสามารถเอาชนะอุปสรรคนี้ได้ ไม่ว่ามันจะเป็นอะไรก็ตาม

 

 

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

7 สัญญาณจากความฝัน บ่งบอกบางสิ่งสำคัญ ที่เราไม่ควรมองข้าม

5 วิธี เอาตัวเองออกไปจากสภาวะที่ชวนให้ อึดอัดใจ

3 ภาพทายนิสัย สิ่งแรกที่เห็น บ่งบอกถึงบุคลิกที่ซ่อนเร้นของเรา

3 ท่ากำมือบอกนิสัย เป็นคนอย่างไร ลองกำมือดูกัน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.