3 คุณสมบัติช่วย สร้างสุข ชีวิตสดใสอย่างยั่งยืน

บางคนไม่รู้วิธี สร้างสุข ให้แก่ตัวเอง มัวแต่ไปวิ่งวุ่นไขว้คว้าสิ่งของมากมาย เพื่อหวังช่วยทำให้ใจเป็นสุข แต่ความสุขนี้กลับไม่จีรัง เผลอแป๊บเดียวก็ลอยวับหายไป

วันนี้เรามีวิธีสร้างความสุขที่แท้และยั่งยืนจาก แพทย์หญิงนิดา ลิ้มสุวรรณ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มาฝาก

  1. ความกตัญญูรู้คุณ (Gratitude) หากได้รับสิ่งใดหรือความช่วยเหลือจากใคร หรือได้รับประสบการณ์ต่างๆในชีวิต เราควรระลึกรู้คุณของบุคคลหรือประสบการณ์นั้นๆ เพราะจะช่วยให้เราเกิดความสุข สบายใจ
  2. การชื่นชมและเห็นคุณค่าสิ่งเล็กๆ ในชีวิต (Appreciation) การมองเห็นคุณค่าหรือชื่นชมสิ่งต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตแต่ละวัน ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ แค่เรื่องราวธรรมดาๆ ที่เราอาจมองข้ามไป ก็จะช่วยเติมเต็มความสุข และยังอาจเกิดมุมมองใหม่ๆ ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน
  3. การให้อภัย (Forgiveness) ความโกรธ ความแค้น ขุ่นข้องหมองใจ หรือความหงุดหงิดเป็นอารมณ์ที่กัดกร่อนชีวิตให้ล่มสลายลงทุกวัน การรู้จักให้อภัยจะช่วยเยียวยา บรรเทา หรือลบล้าง ความทุกข์นี้ได้ ซึ่งอาจจะทำไม่ง่าย แต่ถ้าทำได้ รับรองว่าจะเกิดความสุขขึ้นอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ หลายๆ ครั้งในชีวิตที่เราต้องเร่งรีบ เพื่อไม่ให้พลาดนัดสำคัญ หรือต้องทำงานแข่งกับเวลา คุณทราบหรือไม่ว่า ท่ามกลางความรีบเร่งนั้น ล้วนเป็นตัวการก่อสารพัด โรคร้าย ไม่ว่าจะเป็นโรคเครียด ความดันโลหิตสูง ตลอดจนโรคกระเพาะอาหารอักเสบ

เรามี 5 วิธีดีๆ ช่วยลดความเร็วของชีวิตและเติมความสุขมาบอก

  1. ทำทีละอย่าง การทำงานทีละหลายๆ อย่างพร้อมกันเป็นตัวการเร่งชีวิต ของคุณให้เดินทางไปด้วยความเร็วสูง ลองหันมาทำทีละอย่าง เช่น ขณะขับรถก็ไม่ต้อง โทรศัพท์ หรือไม่กินข้าวไปอ่านหนังสือไป เป็นต้น วิธีนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการ ทำงานได้อย่างดีอีกด้วย
  2. พยายามหายใจช้าๆ ถือเป็นการสงบจิตใจและช่วยให้ผ่อนคลาย แต่ ถ้าเผลอตัวไป พอคุณนึกขึ้นได้ก็ลองพยายามควบคุมด้วยการหายใจเข้า-ออกลึกๆ สักสองสามครั้ง
  3. เดินเล่นสบายๆ ช่วยบรรเทาความตึงเครียดและกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด อย่าลืมเดินไปและสำรวจดูสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวคุณไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น ต้นไม้ นก คุณจะเห็นสิ่งที่ไม่เคยสังเกตเห็น
  4. ทำงานสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นวาดรูป ระบายสี เล่นดนตรี เย็บผ้า อะไรก็ได้ที่เราถนัด นอกจากสนุกแล้ว ยังได้ผลงานดีๆ จากฝีมือของคุณเองอีกด้วย
  5. อาบน้ำ การอาบน้ำทำให้จิตใจสงบลง และปลดเปลื้องความทุกข์และความวิตกกังวลไปได้

นอกจากนี้ ยังมีอีกมากมายหลายวิธีที่ช่วยทำให้ชีวิตเนิบช้าลง ใครจะขี้เกียจก็ช่างเขาเถอะ ถ้าคุณอยากจะหาเวลายามแดดร่มลมตกนอนเปลอาบแดดอุ่นๆ อ่านหนังสือดีๆ สักเล่ม แล้วคุณจะค้นพบว่าชีวิตที่ช้าลงนั้น สร้างความสุขใจให้คุณได้ไม่น้อย

ข้อมูลจาก นิตยสารชีวจิต / หนังสือ คู่มือ 30 วิธี ดูแลสุขภาพกายใจสาวทำงาน

บทความอื่นที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.