Dhamma Daily : อยากเลิกกับแฟน เพราะเขาไม่ซื่อสัตย์

อยากเลิกกับแฟนที่นอกใจ ไม่ซื่อสัตย์ แต่เขาใกล้บวช จึงกลัวเป็นบาป ทำอย่างไรดี

อยากเลิก ผู้หญิงหลายคนมีคำนี้ในใจ แต่ยังรู้สึกสับสนมากมาย  เช่นผู้อ่านหนึ่งถามว่า “แฟนของดิฉันเป็นคน ไม่ซื่อสัตย์ นอกใจ ทำให้ดิฉันคิดอยากยุติความสัมพันธ์  แต่ติดที่ว่าเขากำลังจะบวชเป็นเวลา 45 วัน  จึงเกรงว่าจะสร้างความลำบากใจให้เขา  กลัวจะเป็นบาป  แต่จะทนคบต่อไป  ดิฉันเองก็ต้องทุกข์ทรมาน  ไม่ทราบว่าควรแก้ปัญหาอย่างไรดีคะ”

พระครูธรรมธร ดร.สาคร สุวฑฺฒโน ตอบปัญหาเรื่องนี้ว่า

ในทางพระพุทธศาสนากล่าวไว้ว่า  “ทุกข์เกิดแต่เหตุ  ควรดับเหตุแห่งทุกข์นั้น”  ถ้าคุณโยมทุกข์  จงออกจากทุกข์เสีย  ควรจะคุยกับแฟน  เปิดใจให้กว้าง  และพูดคุยกันด้วยเหตุผล  หากคิดว่าอยู่ก็ทุกข์  จากก็ทุกข์  คุณโยมก็จะต้องประเมินว่าทางใดก่อให้เกิดความทุกข์มากกว่า

หากตกลงใจว่าจะยุติความสัมพันธ์  แต่ไม่อยากให้ผู้ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ไม่สบายใจก็อาจจะบอกหลังจากที่แฟนของคุณโยมสึกออกมาก็ได้อย่างไรก็ตาม  ขอให้คุณโยมคิดทบทวนให้ดีเสียก่อน  อาจจะลองไปปฏิบัติธรรมร่วมกันเพื่อดูใจกันอีกสักครั้ง  เพราะการจากเป็นไม่เหมือนการจากตาย  สักวันหนึ่งก็ต้องเจอกันอยู่ดี  เพราะฉะนั้นหากจะเลิกกันก็ควรจากกันด้วยความรู้สึกดีๆ และเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันจึงจะเป็นการดับทุกข์อย่างถูกต้อง  แต่ถ้าหากเลิกไปแล้วยังคงราวีกันอยู่  ถือว่าไม่ใช่การดับทุกข์  ซ้ำยังเป็นการก่อทุกข์เพิ่มขึ้นอีก

มีคำถามจากผู้อ่านที่ใกล้เคียงกันนี้ด้วยว่า “หนูมีปัญหาเรื่องนิสัยใจร้อน หงุดหงิดง่ายมากจะมีวิธีจัดการอย่างไรคะ และมีปัญหาเรื่องแฟนนอกใจแต่แฟนกำลังจะบวช 45 วัน หนูควรบอกเลิกก่อนหรือหลังเขาบวชดีคะ ถ้าบอกก่อนบวชจะบาปมากไหมคะ”

ธรรมะจากพระ ดร.นิตินัย อุดมกัน วัดป่าเมตตาวนาราม ตอบไว้ว่า

ควรให้อภัยกันดีกว่า ไม่ควรบอกเลิก คนเราต้องรักกันมานานและต้องสร้างอะไรต่อมิอะไรร่วมกันหลายอย่าง เป็นความผูกพัน ถึงเรียกว่าแฟนกัน การบอกเลิกใช้เวลาแค่เสี้ยวนาทีก็จบกันไปแล้ว ดังนั้นพิจารณาดูมันน่าเสียดายวันเวลาเหล่านั้น คนที่รักกันจริงต้องมีความเมตตาต่อกัน ให้อภัยกัน ส่วนเรื่องความใจร้อนวู่วามและหงุดหงิดไม่เคยให้ผลดีกับใครเลย ทำให้คนเสียมามากต่อมากแล้ว ความหงุดหงิดในใจมีเหตุเกิดมาจากอะไร เราควรพิจารณาที่เหตุ แล้วดับที่เหตุนั้น ซึ่งเหตุของความหงุดหงิดก็มาจากใจเราที่เขาทำไม่ได้ดั่งใจเราควรระงับแล้วดับที่ใจเรา ธรรมดาของคน ธรรมดาของโลกก็เป็นแบบนี้ อีกอย่างเราควรมีความอดทนอดกลั้น แล้วพิจารณาไปอีกว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา แฟนคนนี้ของเรายอมรับในความใจร้อน ความหงุดหงิดของเราได้ไหม เราควรปรับปรุงส่วนนี้ อย่าให้เขาเป็นคนปรับและอย่าอยากให้เขาเป็นแบบนั้นแบบนี้ เพราะธรรมดาของคน การเป็นในแบบที่เขาเป็นจะไม่อึดอัด และถ้าเรายอมรับในส่วนที่เขาเป็นได้เราก็มีความสุขสบายใจ ดังนั้นควรดับปัญหาที่ตัวเราเอง อย่าไปเที่ยวดับที่คนอื่น ไม่จบหรอก การดับคือความเมตตาตนเองและเมตตาคนอื่นคือคำว่าให้อภัยนั่นเอง จึงจะนำพาความรักไปตลอดรอดฝั่ง

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป

แต่หากเกิดกรณีที่ไม่มีข้อกังวลเรื่องการบวช อยากเลิก แต่เกิดจากตนเองที่ไม่พร้อมจะตัดใจนั้น

พระอาจารย์ไพศาล  วิสาโล ตอบว่า

การที่สามีไปมีผู้หญิงอื่นทำให้คุณรู้สึกว่า คุณไม่มีความหมาย  ไร้คุณ ค่า  ยิ่งคุณรู้สึกยึดมั่นใน “ตัวกู” มากเท่าไร ก็ยิ่งรู้สึกว่าตัวเองกำลังถูกดูถูกเหยียดหยามมากเท่า นั้น ขณะเดียวกันหากคุณยึดมั่นว่าสามีเป็น “ของกู” ก็จะยิ่งโกรธที่เขาถูก แย่งไปจากคุณ อาตมาอยากให้คุณพิจารณาให้ดี ๆ ว่า  ความรู้สึกที่รบกวนจิตใจ ของคุณเกิดจากอะไรแน่  ถึงที่สุดแล้วมันก็ไม่หนีไปจากความยึดติดถือมั่นใน ตัวกูของกูนั่นเอง

ความยึดติดถือมั่นนี้แหละที่เป็นตัวการสร้างความทุกข์แก่เราอย่างแท้จริง   และนำไปสู่การซ้ำเติมตัวเอง  เพราะแทนที่จะเสียของรัก  เช่น  สามี   ทรัพย์สมบัติ  ก็เสียความสุขซ้ำเข้าไปด้วย  ไหน ๆ จะเสีย  ก็ขอให้เสียอย่าง เดียวพอ  ไม่ควรเสียใจซ้ำอีก

หากคุณทุกข์ใจเพราะรู้สึกว่าได้สูญเสีย  “ของกู” ก็ลองใคร่ครวญอย่างจริง จังว่าสามีนั้นเป็นของคุณจริงหรือ  คุณสามารถครอบครองเขาได้จริงหรือ  หรือ ว่าเขาเพียงแต่ผ่านเข้ามาในชีวิตของคุณเพียงเพื่อจะจากไปในที่สุด  ไม่มีทาง ที่คุณจะยึดเป็นของคุณได้เลยแม้แต่นาทีเดียว

หากคุณเจ็บปวดเพราะรู้สึกว่าตัวคุณไร้คุณค่าหรือถูกดูถูกเหยียดหยาม  ก็ ลองใคร่ครวญดูว่า  คุณค่าที่แท้ของคุณนั้นอยู่ที่ตัวคุณเอง  อยู่ที่การ กระทำและภาวะภายในของคุณ  หาได้อยู่ที่สายตาของคนอื่นไม่ การที่เขาทิ้งคุณไปไม่ได้ทำให้คุณค่าของคุณลดน้อยถอยลงเลย  คนที่จะลดทอนคุณ ค่าของตัวคุณได้มีคนเดียวเท่านั้น  คือคุณ

อาตมาขอแนะนำให้คุณลองมองเหตุการณ์นี้ในมุมใหม่ว่า  การที่สามีทิ้งคุณไป นั้น  เป็นการฝึกให้คุณรู้จักพึ่งพาตนและกลับมาเห็นคุณค่าของตนเอง  ไม่เอา ความสุขไปผูกติดกับคนอื่น  ช่วยให้คุณเป็นอิสระอย่างแท้จริง  อีกทั้งยังทำ ให้คุณได้เห็นถึงโทษของความยึดมั่นในตัวกูของกูและกระตุ้นให้คุณคลายความยึด มั่นดังกล่าวลง

หากสงสัยว่า กรรมของการนอกใจ ไม่ ซื่อสัตย์ ต่อคู่ครองคืออะไร

พระพรพล ปสันโน ตอบปัญหาเรื่องนี้ว่า

คนที่นอกใจคู่ของตนเองได้ แสดงว่ารักตนเองมากกว่าและไม่ได้รักอีกฝ่ายจริง ๆ จึงสนองความต้องการของตัวเอง โดยไม่คิดถึงความรู้สึกของคนอื่น หากคุณนอกใจคู่ครอง ทำให้คนรักเป็นทุกข์ ผลกรรมที่จะได้รับคือทำให้ไม่ได้เจอรักแท้ แม้จะเจอคนที่อยากแต่งงานด้วยอยากอยู่ด้วย ก็มีอันต้องผิดหวัง อาจเจอคนรักนอกใจจนไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

หากเกิดในภพภูมิต่อไป คนพวกนี้จะเป็นคนที่มีจิตใจไม่มั่นคง ไม่มั่นใจในเรื่องเพศของตน ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นเพศไหน ซึ่งเกิดจากผลกรรมที่เขาได้สั่งสมไว้ ทำให้เขาไม่ไว้ใจใคร แม้กระทั่งตัวเอง นอกจากนั้นยังทำให้ไม่มีคู่รักที่ดี ไม่มีรักแท้ เรียกว่าไม่คุ้มจริง ๆ กับสิ่งที่ทำลงไป ดังนั้นฝากไว้สำหรับคนที่อยากสมหวังในความรักขอให้มีความรักที่บริสุทธิ์ อย่าไปสร้างกรรมเช่นนี้

 


หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่

นิตยสาร Secret คอลัมน์ Dhamma Daily หรือ dhammadaily2015@gmail.com


 

 

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.