10 คำถามทดสอบตัวเอง ว่างานที่ทำอยู่คือ งานที่เหมาะกับเรา จริงหรือเปล่า

10 คำถามทดสอบตัวเอง ว่างานที่ทำอยู่คือ งานที่เหมาะกับเรา จริงหรือเปล่า

10 คำถามทดสอบตัวเอง ว่างานที่ทำอยู่คือ งานที่เหมาะกับเรา จริงหรือเปล่า

หลังจากที่ทำงานมาสักระยะหนึ่ง เราอาจเริ่มเกิดคำถามขึ้นภายในใจของเรา ว่างานที่เรากำลังทำอยู่นี้ คือ “งานที่ใช่” หรือ ” งานที่เหมาะกับเรา ” จริง ๆ หรือเปล่า หากคุณคือคนหนึ่ง ที่กำลังตั้งคำถามเช่นนี้กับตัวเองอยู่ มาลองทดสอบตัวเองด้วย 10 คำถาม จากหนังสือ “วิธีเอาตัวรอด จากที่ทำงานที่สุดจะน่าเบื่อหน่าย” กันค่ะ

 

แบบทดสอบว่างานที่ทำอยู่ เหมาะกับเราจริง ๆ หรือไม่

มาทดสอบตัวเองกันว่า งานที่เราทำอยู่นั้น คือ งานที่เหมาะสำหรับเราจริง ๆ หรือเปล่า ด้วย 10 คำถาม ทดสอบตัวเอง ได้แก่

  1. เราเป็นคนเลือกงานที่ทำอยู่ตอนนี้ ด้วยตัวของเราเอง
    ตอนที่เริ่มต้นทำงานนี้ เราทำงานนี้เพราะอะไร เราตัดสินใจทำเอง หรือได้รับการชักชวนจากผู้อื่น หรือ ถูกใครบางคนบังคับให้ต้องทำงานนี้
  2. เราทำงานนี้มานานกว่าครึ่งหนึ่งของระยะเวลาที่เคยทำงานมาทั้งหมด
    เมื่อเทียบกับงานที่เราเคยทำมาทั้งหมด เราใช้เวลาในการทำงานนี้มานานแค่ไหนแล้ว นานเกินกว่าครึ่งหนึ่งของระยะเวลาที่เคยทำงานอื่นๆ มาก่อนหรือไม่ หากเราทำงานนี้มานานขนาดนั้น ลองย้อนกลับมาถามตัวเองดูว่า เพราะเหตุใด เราจึงทำงานนี้มาเป็นเวลาที่ยาวนานขนาดนี้ และ เรายังคิดที่จะทำงานนี้ต่อไปอีกหรือไม่ เพราะอะไร

  3. เรารู้สึกสนุก เมื่อทำงานนี้
    ไม่มีทางที่เราจะไม่พบเจอปัญหา หรือ อุปสรรคจากการทำงานเลย ลองชั่งน้ำหนัก เปรียบเทียบสัดส่วนดู ว่าระหว่าง “ความสุข” กับ “ความทุกข์” เราพบเจอกับสิ่งไหนมากกว่ากัน เรารู้สึกสนุกกับงานที่ทำหรือไม่

  4. งานนี้สามารถหาเงินยังชีพของเราได้
    เงินเดือน หรือ ค่าตอบแทนที่ได้รับ เพียงพอต่อการใช้ชีวิตของเราหรือไม่ เราทุ่มเทเวลา ทำงานหนักเกินกว่าค่าตอบแทนที่ได้รับกลับคืนมาอยู่หรือไม่

  5. คนอื่นเคยแอบอิจฉางานที่เราทำ
    เราเคยได้ยินใครพูดถึงงานที่เราทำด้วยความอิจฉา หรือ ชื่นชมในสิ่งที่เราทำหรือไม่ และเรารู้สึกอย่างไรกับคำพูดเหล่านั้น ในขณะที่งานที่เราทำ ทำให้คนอื่นอิจฉา แล้วตัวเราเองล่ะ รู้สึกภูมิใจกับสิ่งที่ตัวเองทำอยู่หรือเปล่า

  6. พ่อแม่ภูมิใจกับงานที่เราทำ
    พ่อแม่ของเรา คิดเห็นอย่างไรกับงานที่เราทำ และที่สำคัญคือ เรา “ภูมิใจ” กับตัวของเราเองหรือไม่
     
  7. งานนี้เกี่ยวข้องกับความชอบ ความสนใจ หรือ ความถนัดของเรา
    เราต้องใช้เวลาทั้งวัน และทุกวันไปกับการทำงาน เพราะฉะนั้น การได้ทำงานที่ตรงกับสิ่งที่เราชอบ และ สนใจ ย่อมนำมาความสุขมาให้เรามากกว่าการฝืนทำงานที่ไม่ได้รัก
     
  8. เราเคยได้รับคำชมจากหัวหน้า หรือ เพื่อนร่วมงาน ว่าเราทำงานได้ดีมาก
    เราทำผลงานออกมาได้ดีแค่ไหน สิ่งที่เรามุ่งมั่นตั้งใจทำนั้น มีผลลัพธ์เป็นเช่นไร เราเคยได้รับคำชื่นชมถึงผลงานของเราบ้างหรือไม่
     
  9. เราอยากให้ลูกของเรา ทำงานนี้ด้วยเช่นกัน
    ในวันหนึ่งหากเรามีลูก เราก็ย่อมต้องอยากให้ลูกของเราได้ทำงานที่ดี หากเรารู้สึกว่างานที่เราทำอยู่เป็นงานที่ดี เราก็คงอยากให้ลูกของเราได้ทำงานนี้ด้วยเช่นกัน ลองย้อนถามตัวเองดูว่า งานที่เราทำอยู่ตอนนี้ เราอยากให้ลูกของเราทำงานนี้ด้วยหรือไม่
     
  10. งานทำเราทำอยู่ เป็นอาชีพที่ต่อให้ผ่านไปอีก 10 ปี ก็ยังมั่นคงอยู่
    นอกจากจะนึกถึงการทำงานในปัจจุบันแล้ว เรายังต้องพิจารณาไปถึงอนาคตอันยาวไกลในอีก 10 ปี ข้างหน้าด้วย ว่างานที่เราทำนี้มีความมั่นคงมากแค่ไหน เราสามารถทำงานนี้ต่อไปอีก 10 ปี ได้หรือไม่

ลองอ่านคำถามเหล่านี้ แล้วตอบคำถามว่า มีกี่ข้อที่เราคิดว่า “ใช่”

ไม่มีเกณฑ์ที่บอกว่า งานที่ใช่สำหรับเรานั้น จะต้องตอบว่า “ใช่” กี่ข้อ แต่ยิ่งเราตอบว่า “ใช่” มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งแสดงว่า งานของเราเหมาะกับตัวเรามากเท่านั้น

ขอขอบคุณข้อมูล และ คำแนะนำดีๆ บางส่วน จากหนังสือ “วิธีเอาตัวรอด จากที่ทำงานที่สุดจะน่าเบื่อหน่าย”

 

บทความดีๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ชีวิต

Summary
10 คำถามทดสอบตัวเอง ว่างานที่ทำอยู่คือ งานที่เหมาะกับเรา จริงหรือเปล่า
Article Name
10 คำถามทดสอบตัวเอง ว่างานที่ทำอยู่คือ งานที่เหมาะกับเรา จริงหรือเปล่า
Description
หลังจากที่ทำงานมาสักระยะหนึ่ง เราอาจเริ่มเกิดคำถามขึ้นภายในใจของเรา ว่างานที่เรากำลังทำอยู่นี้ คือ "งานที่ใช่" หรือ " งานที่เหมาะกับเรา " จริง ๆ หรือเปล่า หากคุณคือคนหนึ่ง ที่กำลังตั้งคำถามเช่นนี้กับตัวเองอยู่ มาลองทดสอบตัวเองด้วย 10 คำถาม จากหนังสือ "วิธีเอาตัวรอด จากที่ทำงานที่สุดจะน่าเบื่อหน่าย"
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.