ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต จงเอาชนะใจตัวเอง เอาชนะใจตัวเอง

6 วิธี สู่การเป็นคน เอาชนะใจตัวเอง อย่างผู้ไม่ยอมแพ้

6 วิธี สู่การเป็นคน เอาชนะใจตัวเอง อย่างผู้ไม่ยอมแพ้

อีกไม่กี่เดือนก็ใกล้จะหมดปี หลายคนอาจรู้สึกว่าปี 2020 นี้ เวลามันช่างน้อยนิดเสียเหลือเกิน ซึ่งเราเชื่อว่าทุกๆ คนต่างมีเป้าหมายอยาก เอาชนะใจตัวเอง และอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น แต่ก็ยังไม่ได้ลงมือทำอะไรจริงจัง ถ้าอย่างนั้นคงไม่มีอะไรที่สายเกินไป หากเราจะเริ่มลงมือทำเลยซะตั้งแต่ตอนนี้

1.ตั้งใจทำทุกอย่างให้ดีที่สุด

เพราะการมี ‘เป้าหมาย’ จะทำให้เราโฟกัสกับสิ่งที่ต้องทำได้อย่างตรงจุด ไม่สะเปะสะปะ และไม่รู้สึกเสียดายเวลา หากเรารู้อย่างชัดเจนว่าหน้าที่ของเราคืออะไร ควรให้ความสำคัญกับตรงไหนก่อน เป็นไปได้ว่าผลลัพธ์ก็จะออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นที่น่าพอใจ

ดังนั้น ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ขอให้ลงมือ ใส่ใจ ใส่แรง ใส่พละกำลังของตัวเองเต็มที่ อย่างน้อยๆ ถ้าผลมันไม่ได้ออกมาเป็นอย่างที่คุณคาดหวัง คุณก็จะไม่รู้สึกเสียใจ เพราะได้ทำมันอย่างสุดความสามารถแล้ว

2.บ่นหรือติให้น้อยลง

แค่เราได้ยินการบ่นหรือการตำหนิติติง นั่นก็ถือเป็นความคิดลบที่ไม่สร้างสรรค์ต่อชีวิตแล้ว ซึ่งหลายๆ คนที่มักชอบ ‘ขี้บ่น’ เรื่องนู้นที เรื่องนี้ที ให้ระวังไว้ว่าอาจจะติดเป็นนิสัย ทำให้คนรอบข้างเบื่อหน่าย และไม่มีความสุขอย่างที่ควรจะเป็น

เพราะฉะนั้น บ่นไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้นมา และไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงได้หรอก สู้นำเวลาที่คุณรู้สึกอยากบ่น อยากว่า มานั่งพิจารณาหาข้อเสีย ว่าเพราะอะไรมันถึงทำให้คุณเกิดความไม่พอใจ แล้วค่อยๆ แก้ไขปรับปรุงไปทีละข้อดีกว่า

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต จงเอาชนะใจตัวเอง เอาชนะใจตัวเอง

3.ฟังให้มากขึ้น พูดให้น้อยลง

บางครั้งการ ‘พูดมาก’ กับการ ‘พูดเก่ง’ ความหมายก็ต่างกันอย่างสิ้นเชิง คนพูดมาก อาจพูดในสิ่งที่เลอะเทอะ ไม่สร้างสรรค์ และไร้ประโยชน์ต่อผู้ฟัง แต่ในทางกลับกัน คนพูดเก่ง อาจเป็นคนพูดจาดีมีความน่าสนใจ เต็มไปด้วยสาระ และสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดขึ้นต่อผู้ฟังได้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คนประสบความสำเร็จส่วนใหญ่มักเป็นคนที่ “ชอบฟังมากกว่าชอบพูด” เพราะพวกเขาเหล่านั้นใส่ใจที่จะฟัง ทำให้ไม่พลาดเรื่องดีๆ หรือโอกาสดีๆ ไป โฟกัสอยู่กับการฟัง แล้วนำมาปรับใช้กับชีวิตของตัวเองให้พัฒนาขึ้น

4.พยายามเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ และเติบโตไปกับมัน

เพราะโลกใบนี้นั้นกว้างใหญ่ และมีอะไรให้เรียนรู้มากกว่าที่เรามองเห็น มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราสามารถเรียนรู้จากมันได้ ตั้งแต่การเรียนรู้จากในหนังสือตำรา การเรียนรู้จากประสบการณ์ที่เจอ ไปจนถึงการเรียนรู้จากบุคคลอื่นๆ

ฉะนั้น จงเปิดใจ เปิดหู เปิดตา เปิดโลกทัศน์ของตัวเองให้กว้าง เพื่อที่จะได้เปิดรับสิ่งใหม่ๆ ซึ่งมันอาจทำให้คุณค้นพบตัวตนของตัวเองอีกด้านหนึ่ง ด้านที่คุณก็อาจจะรู้สึกเซอร์ไพรส์กับมันก็เป็นได้

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต จงเอาชนะใจตัวเอง เอาชนะใจตัวเอง

5.อย่าให้ใครมาพูดกับคุณว่า “คุณทำไม่ได้”

ก่อนอื่นต้องเลิกเอาความคิดเห็นด้านลบจากคนอื่น มาใส่ใจและใส่หัวของตัวเองก่อน อย่าปล่อยให้ใครมามีอิทธิพลต่อตัวเราจนไม่เป็นตัวเองมากขนาดนั้น หัดเลือกฟังคำพูดที่สามารถนำมาปรับปรุงพัฒนาตัวเองได้ แทนที่จะฟังคำพูดตัดกำลังใจ

การหนักแน่นกับตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญ จงโฟกัสที่การกระทำของตัวเอง คุณรู้ตัวดีว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ ไม่จำเป็นต้องโต้ตอบหรือถกเถียงกับใคร แต่จงทำให้ผลลัพธ์มันออกมาสู่สายตาทุกคนให้เห็นๆ กันไปเลย

6.หยุดการมีข้ออ้าง

หยุดการมีข้ออ้าง ข้อแก้ตัว หรือการผัดวันประกันพรุ่ง มันจะทำให้คุณติดเป็นนิสัย จนทำอะไรก็ไม่สำเร็จ ส่งผลให้คุณขี้เกียจและไม่อยากทำต่อ เพราะคิดว่ายังไงก็มีพรุ่งนี้ให้ได้แก้ตัวเสมอ

แต่ในความเป็นจริงไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตบ้าง เพราะฉะนั้น การรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองให้ดีโดยไร้ซึ่งข้ออ้าง จะช่วยทำให้เราไม่รู้สึกเสียใจหรือเสียดายอะไรในภายหลัง

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต จงเอาชนะใจตัวเอง เอาชนะใจตัวเอง

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

Summary
6 วิธี สู่การเป็นคน เอาชนะใจตัวเอง อย่างผู้ไม่ยอมแพ้
Article Name
6 วิธี สู่การเป็นคน เอาชนะใจตัวเอง อย่างผู้ไม่ยอมแพ้
Description
1.ตั้งใจทำทุกอย่างให้ดีที่สุด 2.บ่นหรือติให้น้อยลง 3.ฟังให้มากขึ้น พูดให้น้อยลง 4.พยายามเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ และเติบโตไปกับมัน 5.อย่าให้ใครมาพูดกับคุณว่า "คุณทำไม่ได้" 6.อย่ามีข้ออ้าง
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.