20 พฤติกรรมดูแลตัวเอง อย่างง่ายๆ แต่ได้ผลลัพธ์ดีเกินคาด

20 พฤติกรรมดูแลตัวเอง อย่างง่ายๆ แต่ได้ผลลัพธ์ดีเกินคาด

พฤติกรรมดูแลตัวเอง ถือเป็นการดูแลตัวเองอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่การดูแลตัวเองแบบผ่านๆ เท่านั้น แต่ยังเป็นการทำเพื่อรักษาสภาพจิตใจ ปรับปรุงสุขภาพ รวมไปถึงความสุขและความสำเร็จในชีวิตด้วย ดังนั้น คุณจะไม่สามารถดูแลคนอื่นได้เลย ถ้าหากคุณไม่ยอมดูแลตัวเองก่อน

และนี่ก็คือแนวทางลงมือ ในการดูแลตนเองที่คุณสามารถทำได้ทุกวัน หลายคนใช้เวลา หรือพลังงานน้อยมาก และคนส่วนใหญ่สามารถทำได้ภายในเวลาไม่ถึงห้านาที ซึ่งบางคนก็ใช้เวลาน้อยกว่าหนึ่งนาที

ดังนั้น เลิกใช้ข้ออ้างด้วยคำว่า ‘ไม่มีเวลา’ เพราะถ้าหากเราอยากที่จะใส่ใจหรือทำอะไรเพื่อตัวเองจริงๆ ไม่ว่าจะใช้เวลามากน้อยแค่ไหน คุณก็จะไม่รู้สึกว่ามันเป็นการเสียเวลา หรือต้องหาเวลาว่างเพื่อที่จะทำเลยแม้แต่น้อย

1.หายใจเข้าลึกๆ

การหายใจเข้าลึกๆ จะช่วยเพิ่มการไหลเวียน โดยการนำออกซิเจนไปสู่กล้ามเนื้อและสมอง ทั้งยังมอบพลังงานและดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้ การหายใจเข้าลึกๆ ยังช่วยผ่อนคลายและลดความเครียดได้อีกด้วย

2.เลือกกินให้ดี

ร่างกายก็เปรียบเสมือนเครื่องจักร และอาหารก็คือเชื้อเพลิง เพราะฉะนั้น ให้เน้นการรับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนจริงๆ ควรหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปและอาหารที่มีน้ำตาลสูง

3.ดื่มน้ำให้มาก

การดื่มน้ำเป็นวิธีดูแลตัวเองง่ายๆ แต่ได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม อย่าลืมมุ่งมั่นที่จะดื่มน้ำให้เพียงต่อเท่าที่ร่างกายต้องการ มันไม่ต้องใช้เวลา พลังงานและความพยายามอะไรมากมายเลย

4.นอนหลับพักผ่อนให้พอ

มีการศึกษามากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับความสำคัญของการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมา ‘หากคุณนอนหลับไม่พอเป็นเวลานาน’ ดังนั้น จงให้ความสำคัญกับการนอนหลับ จิตใจและร่างกายของคุณจะรู้ขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง

5.พบแพทย์บ้าง

อาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกายของคุณ จะถูกตรวจพบและรักษาได้เร็วขึ้น เมื่อคุณไปพบแพทย์ แต่ในทางกลับกัน หากคุณมัวแต่รอและอดทนต่อความเจ็บปวด มันอาจจะสายเกินไปในการรักษาก็เป็นได้

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต รักตัวเองดูแลตัวเอง พฤติกรรมดูแลตัวเอง

6.แสดงความรู้สึกขอบคุณ

การที่จะมีชีวิตในแบบที่เรารักและหลงใหล สิ่งสำคัญคือเราอาจต้องรักชีวิตที่เราเป็นอยู่ก่อน การกล่าวขอบคุณ จึงถือเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุด แต่ทรงพลังที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อดูแลจิตใจของตัวเอง

7.กอดคนรัก หรือสัตว์เลี้ยง

การ ‘กอด’ สามารถช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนออกซิโทซินของคุณ (ฮอร์โมนแห่งความรัก) เพิ่มเซโรโทนิน (ฮอร์โมนแห่งอารมณ์และสร้างความสุข) ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ลดความดันโลหิต ปรับสมดุลระบบประสาท และคลายความตึงเครียด เพียงไม่กี่วินาที ก็สามารถทำให้คุณมีอารมณ์เชิงบวกได้แล้ว

8.ออกกำลังกาย

ร่างกายของเรามักเก็บความตึงเครียดทางอารมณ์ไว้ในแบบที่เราเองก็ไม่รู้ตัว และการออกกำลังกายก็สามารถช่วยทำให้เราคลายความตึงเครียดเหล่านั้นได้

9.เดินป่า

เราทุกคนรู้ประโยชน์ของการออกกำลังกาย อาจเป็นการเดิน วิ่ง ปีนเขา ไปยิม เล่นโยคะ หรือยืดเส้นยืดสาย ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม จงให้เลือดสูบฉีดและร่างกายได้เคลื่อนไหว เพียงเท่านี้ก็ดีต่อสุขภาพมากแล้ว

10.พักร้อน

ได้เวลาหาเรื่องสนุกๆ ทำ เพื่อเติมพลังให้กับตัวเองบ้างแล้ว ลางานแล้วหยุดพักบ้าง เหนือสิ่งอื่นใด ร่างกาย จิตใจ และสุขภาพของคุณสำคัญกว่าเรื่องใดๆ ทั้งหมด

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต รักตัวเองดูแลตัวเอง พฤติกรรมดูแลตัวเอง

11.รักษาตัวเองและร่างกายของคุณ

เมื่อคุณดูดีคุณก็จะรู้สึกดี ออกไปตัดผม ทำเล็บ สนุกกับการทำเล็บมือและเล็บเท้า เมื่อเราดูแลรูปร่างหน้าตาตัวเอง อารมณ์ของเราก็จะรู้สึกดีขึ้นอย่างน่าเหลือเชื่อ

12.ใช้เวลากับธรรมชาติ

จากการศึกษาพบว่า การใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย รวมถึงการลดระดับฮอร์โมนความเครียดของคุณได้ จงพาตัวเองออกไปข้างนอก มุ่งหน้าสู่ป่าหรือไปที่ชายหาด การเดินเท้าเปล่าและ “การเดินลงดิน” จะสามารถช่วยฮีลคุณได้

13.โยนสิ่งที่เป็นมลพิษต่อชีวิตทิ้งไป

กำจัด หรือ ‘อย่า’ ใช้เวลาไปกับผู้คนและสถานการณ์ที่ทำให้คุณหมดแรง จนรู้สึกเหนื่อยล้า แล้วนำตัวเองไปอยู่ท่ามกลางความรัก กำลังใจและพลังบวกจะดีซะกว่า

14.ฝึกการสะท้อนตนเอง

การไตร่ตรองตนเอง เป็นเรื่องของการมองย้อนกลับไป เพื่อทบทวนชีวิต พฤติกรรม และความคิดของคุณ อย่าลืมคิดไปถึงว่ามีอะไรบ้างที่คุณทำสำเร็จในวันนี้ และอะไรบ้างที่ทำไม่สำเร็จ ลิสต์สิ่งที่ควรเก็บรักษาและสิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลงในชีวิตเอาไว้ด้วย

15.เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

ในฐานะมนุษย์ เราจำเป็นต้องใช้ความสามารถในการรับรู้อย่างเต็มที่ เราอยู่ที่นี่เพื่อเติบโตและพัฒนาตนเอง ซึ่งการเรียนรู้เป็นส่วนสำคัญ ที่ทำให้เรารู้สึกมีพลังและมีชีวิต

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต รักตัวเองดูแลตัวเอง พฤติกรรมดูแลตัวเอง

16.ทำเพื่อคนอื่นบ้าง

มนุษย์เรายังคงต้องการการมีส่วนร่วมและสร้างความแตกต่าง รวมไปถึงผลประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย การเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือผู้อื่น อาจทำให้พวกเขาเหล่านั้น รู้สึกมีสุขภาพดีและมีความสุขมากขึ้น

17.นำเรื่องไม่ดีออกจากจิตใจ

การดูแลตนเองคือการดูแลตัวเองทั้งหมด ซึ่งมันอาจหมายรวมถึงการจัดการกับ ‘อาการบาดเจ็บทางอารมณ์’ หรือเหตุการณ์ในอดีตที่คุณพบเจอด้วย ลองปรึกษาคนที่คุณไว้ใจ พบนักบำบัด คุยกับโค้ช เพื่อหาทางก้าวต่อไป

18.ผจญภัย

ออกจาก Comfort Zone กล้าเข้าไว้ ลองท้าทายตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางแบกเป้ลองกิจกรรมใหม่ๆ หรือผลักดันตัวเองทั้งทางร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ จะเป็นกิจกรรมแบบใดก็ตาม เชื่อเราเถอะว่าคุณจะรู้สึกภาคภูมิใจ มั่นใจ และเข้มแข็งยิ่งขึ้น

19.แน่วแน่กับตัวเอง

การตระหนักรู้ในตนเอง และการแน่วแน่ต่อตนเองเป็นสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข สมหวัง และประสบความสำเร็จ ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จึงเป็นองค์ประกอบสำคัญของการดูแลตนเองโดยรวม

20.ดีกับตัวเอง

มีความอดทนและเข้าใจ ปฏิบัติต่อตัวเองเหมือนเป็นเพื่อนสนิท พูดกับตัวเองเหมือนพูดกับคนที่คุณรัก จงให้ตัวเองได้หยุดพัก เพิ่มความรักและความเมตตามากขึ้น

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

 

Summary
20 พฤติกรรมดูแลตัวเอง อย่างง่ายๆ แต่ได้ผลลัพธ์ดีเกินคาด
Article Name
20 พฤติกรรมดูแลตัวเอง อย่างง่ายๆ แต่ได้ผลลัพธ์ดีเกินคาด
Description
พฤติกรรมดูแลตัวเอง นับเป็นการดูแลตัวเองอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่การดูแลตัวเองแบบผ่านๆ เท่านั้น แต่เป็นการทำเพื่อรักษาจิตใจ ปรับปรุงสุขภาพ รวมไปถึงความสุขและความสำเร็จในชีวิตด้วย ดังนั้น คุณจะไม่สามารถดูแลคนอื่นได้เลย ถ้าหากคุณไม่ยอมดูแลตัวเองก่อน
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.