7 วิธีสร้างความสุข ให้หัวใจ ด้วยเรื่องเล็กๆ ที่ทำให้รู้สึกดีขึ้น

7 วิธีสร้างความสุข ให้หัวใจ ด้วยเรื่องเล็กๆ ที่ทำให้รู้สึกดีขึ้น

ใครว่ากว่าที่คนเราจะมีความสุขได้ มันต้องมาจากการประสบความสำเร็จ เรื่องที่ยิ่งใหญ่ หรือการกระทำที่ยิ่งใหญ่เท่านั้น เพราะ วิธีสร้างความสุข ด้วยพฤติกรรมง่ายๆ หรือแม้กระทั่งกับเรื่องเล็กๆ ก็มีส่วนช่วยให้เรารู้สึกดี และสัมผัสถึงความสุขอันมีค่าได้เช่นเดียวกัน

ยิ่งเราอยู่ในสังคมที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบและการแข่งขันสูง บางครั้งมันอาจส่งผลให้เรามองข้ามความสำคัญของสิ่งรอบตัวไปเลย ฉะนั้น อย่าลืมตั้งสติและดำเนินชีวิตอย่างช้าๆ เพื่อที่จะได้มองเห็นความสุขจากสิ่งรอบตัวชัดเจนขึ้น

หากใครที่กำลังมองหาแนวทางดีๆ ในการสร้างความสุขให้กับตัวเอง แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะทำยังไง วันนี้ GoodLife มีคำแนะนำมาฝากทุกคนกันนะ

1.หายใจเข้าลึกๆ

โดยปกติแล้วคนเรามักจะหายใจเป็นระยะสั้นและตื้นแบบไม่รู้ตัว นั่นหมายความว่าในชีวิตประจำวัน เราอาจมีอะไรให้ต้องลงมือทำมากมาย หรือสนใจสิ่งตรงหน้ามากกว่าที่จะใส่ใจการหายใจของตัวเอง

การหายใจเข้าลึกๆ จึงมีส่วนช่วยทำให้คุณหันมาโฟกัสกับลมหายใจอย่างเต็มที่ และเมื่อตัวเราจดจ่อไปที่การหายใจลึกๆ แล้ว ก็จะช่วยให้คุณหลงลืมความวิตกกังวลไปได้นั่นเอง

2.ฟังเพลงโปรดที่คุณชื่นชอบ

เพลงบางเพลงนอกจากมันจะช่วยบ่งบอกถึงอารมณ์และความรู้สึกของคนฟังได้แล้ว มันยังสามารถช่วยให้เราผ่อนคลายจากสภาวะตึงเครียด หรือกดดันต่างๆ ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ เสียงดนตรียังเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์ เพราะมันยังทำให้เราได้รับประโยชน์อย่างมากมายหลายด้านทั้งจิตใจ อารมณ์ สติปัญญา และความจำ ตลอดจนเรื่องสุขภาพ

3.จดบันทึกสิ่งที่ตัวเองคิด

เพื่อเป็นการทบทวนความรู้สึกของตัวเองว่า ในแต่ละวันคุณมีความคิดเห็นต่อเรื่องที่เจออย่างไรบ้าง คุณมีความคิดที่เป็นบวกต่อเรื่องไหน หรือเป็นลบต่อเรื่องไหน ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้เราได้ปรับปรุงและพัฒนาความคิดในหลายๆ อย่างให้ดีขึ้น

อีกทั้งยังได้ใช้สมาธิ ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ทบทวนความจำ และฝึกเรียบเรียงความคิดภายในหัว จนกลั่นกรองออกมาเป็นตัวอักษรให้เข้าใจ

วิธีสร้างความสุข ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วิธีใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

4.ทำอาหารให้ตัวเองทาน

สำหรับใครที่ชอบทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ และยิ่งได้ทำอะไรอร่อยๆ ให้ตัวเองทานด้วยแล้ว ก็จะยิ่งช่วยสร้างความรู้สึกดีให้เกิดขึ้นได้ เพราะคุณจะได้รับความผ่อนคลายไปกับสิ่งที่คุณชื่นชอบ ใช้เวลาไปกับมันจนลืมความทุกข์ที่มี ได้ฝึกทักษะเพิ่มเติม และได้รับประโยชน์จากวัตถุดิบที่คุณเลือกใช้ ทั้งยังมั่นใจในความสะอาดและปลอดภัยต่อร่างกาย ซึ่งมันคงไม่มีอะไรดีไปกว่านี้แล้วล่ะ!

5.ออกไปวิ่งข้างนอก

ออกไปสัมผัสธรรมชาติในสวนสาธารณะ สูดดมอากาศดีๆ ให้เต็มปอด ซึ่งการวิ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีช่วยปรับปรุงสุขภาพ และบรรเทาความเครียดได้ เนื่องจาก เมื่อคุณเริ่มวิ่งร่างกายจะบังคับให้ใช้พลังงานและฮอร์โมนส่วนเกิน จึงสามารถช่วยลดอาการปวดหัวจากความตึงเครียดได้

นอกจากนี้ การวิ่งยังช่วยขจัดการเป็นภาวะซึมเศร้า เพราะหลังจากการวิ่งเพียงไม่กี่นาที สมองจะปลดปล่อยฮอร์โมนที่มีส่วนช่วยยกระดับอารมณ์ของคุณได้

วิธีสร้างความสุข ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วิธีใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

6.นึกถึงช่วงเวลาดีๆ ที่เคยเกิดขึ้น

เรื่องดีๆ ที่เรานึกถึงมักจะมีส่วนช่วยเพิ่มความสุขให้กับตัวเองในเวลาที่รู้สึกแย่ และมันจะยิ่งทำให้เรากลายเป็นคนที่รู้จักตัวเองมากขึ้น เพราะการนึกถึงเรื่องเก่าๆ ที่อยู่ในความทรงจำ จะช่วยให้เราเข้าใจกับภาวะอารมณ์ของตนเองเป็นอย่างดี และยังถือเป็นการทดสอบความจำ กระตุ้นระบบความคิด ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้ด้วย

7.เปิด Airplane Mode

บางครั้งโลกโซเชียลก็อาจมีส่วนทำให้เราเกิดความวุ่นวายใจไปบ้าง การปลีกวิเวกออกมาอยู่กับตัวเอง อ่านหนังสือเล่มโปรด หรือการทำกิจกรรมอื่นๆ นอกจากเล่นโทรศัพท์มือถือ และใช้เวลาอันมีค่าไปกับคนที่คุณรัก เพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้เรื่องดีๆ หรือความรู้สึกดีๆ เกิดขึ้นได้ โดยไม่ต้องเฟ้นหาเรื่องยากๆ ที่มันไกลตัวเลย

วิธีสร้างความสุข ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วิธีใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 

Summary
7 วิธีสร้างความสุข ให้หัวใจ ด้วยเรื่องเล็กๆ ที่ทำให้รู้สึกดีขึ้น
Article Name
7 วิธีสร้างความสุข ให้หัวใจ ด้วยเรื่องเล็กๆ ที่ทำให้รู้สึกดีขึ้น
Description
1.หายใจเข้าลึกๆ 2.ฟังเพลงโปรดที่คุณชื่นชอบ 3.จดบันทึกสิ่งที่ตัวเองคิด 4.ทำอาหารให้ตัวเองทาน 5.ออกไปวิ่งข้างนอก 6.นึกถึงช่วงเวลาดีๆ ที่เคยเกิดขึ้น 7.เปิด Airplane Mode
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.