สมดุลชีวิตขาดหาย

สมดุลชีวิตขาดหาย! ลองทำตาม 5 วิธีง่ายๆ เพื่อกลับมามีความสุขอีกครั้ง

สมดุลชีวิตขาดหาย! ลองทำตาม 5 วิธีง่ายๆ เพื่อกลับมามีความสุขอีกครั้ง

สมดุลชีวิตขาดหายเพราะทุ่มเททำงานหนักจนลืมดูแลตัวเอง ลืมใส่ใจคนรอบข้างจนความสัมพันธ์พังทลาย ลองมาดูวิธีการกู้คืนหน่อยไหม ด้วย 5 วิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้ชีวิตกลับมามีสมดุลอีกครั้ง

สมดุลชีวิตขาดหาย

1.วาดฝันถึงชีวิตที่สมดุลตามที่คุณต้องการ

จินตนาการถึงชีวิตที่สมดุลที่คุณต้องการ แล้วพิจารณาดูว่ามันตรงกับชีวิตที่คุณเป็นอยู่ตอนนี้หรือไม่ หากยังไม่ตรงก็ลองนึกดูว่าอะไรคือสิ่งที่เราทำแล้วมีความสุข แล้วลิสต์ออกมาเป็นข้อ ๆ จากนั้นก็ลองปฏิบัติตามโดยที่ไม่ตึงเกินไป

2.หยุดทำหลายอย่างพร้อมกัน แต่ให้โฟกัสและจัดลำดับความสำคัญ

การสร้างสมดุลไม่ได้แปลว่าคุณจะต้องยัดเยียดสิ่งต่าง ๆ เข้ามาในชีวิต และสมองของเราก็ไม่ได้รองรับการทำงานแบบ Multitasking ยิ่งเราทำหลายอย่างพร้อมกันความเครียดในสมองก็จะมากขึ้น ดังนั้นเราควรจัดลำดับความสำคัญให้ดีแล้วหันมาโฟกัสกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง แล้วเราจะมีสมาธิในการทำสิ่งนั้นอย่างเต็มที่จนผลลัพธ์ออกมาดีกว่าเดิม

3.เรียนรู้ที่จะปฏิเสธโดยไม่เสียใจ

การเรียนรู้ที่จะพูดว่า “ได้” โดยไม่ขุ่นเคือง และพูดคำว่า “ไม่” โดยไม่เสียใจ เป็นขั้นตอนแรกในการใช้ชีวิตอย่างสมดุล เพราะหากเราปฏิเสธคนไม่เป็น สุดท้ายมันก็จะย้อนมาสร้างภาระให้กับชีวิตเรา จนเราเสียโอกาสทำในสิ่งที่อยากทำจริง ๆ แต่กลับต้องทำสิ่งที่เราตอบรับไปด้วยความไม่เต็มใจนั้นแทน

สมดุลชีวิตขาดหาย

4.ตัดสิ่งไม่สำคัญออกจากชีวิต

อะไรที่ไม่สำคัญในชีวิตแถมยังสร้างความป่วยจิตให้กับเราก็ให้โยนมันทิ้งไป ไม่ว่าจะเป็นคน สิ่งของเครื่องใช้ หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่หากสิ่งนั้นสำคัญก็ต้องรักษาไว้ให้ดี จะได้ไม่เสียใจหากเสียมันไปในภายหลัง

5.ไม่จำเป็นต้องเพอร์เฟค

อย่าโทษตัวเองเมื่อทำผิดพลาด แต่ให้ทบทวนและศึกษาความผิดพลาดนั้นว่าเกิดจากอะไรแล้วค่อยเอาไปปรับปรุงแก้ไข เพราะไม่แปลกอะไรที่คนเราจะพลาดพลั้ง เพียงแค่เราทำสิ่งนั้นให้เต็มที่แค่นั้นก็พอแล้ว

สมดุลชีวิตขาดหาย

ไม่ได้แปลว่า 5 ข้อที่เขียนมานั้นจะถูกไปซะทั้งหมด เพราะความสมดุลในชีวิตของแต่ละคนคงไม่เท่ากัน มันอยู่ที่เราเลือกเองว่าต้องการให้ชีวิตเป็นแบบไหน และอยากให้ 24 ชั่วโมงที่เรามีในแต่ละวันนั้นหมดไปกับอะไรบ้าง อย่างน้อยก็ขอให้ตั้งคำถามว่าสิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้มีความสุขไหม ถ้ามีก็ทำต่อไป

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

Posted in MIND
BACK
TO TOP
Tanatat
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.