7 วิธีง่ายๆ หยุดการเป็นคนคิดลบ และเริ่ม คิดบวก ทันที!

7 วิธีง่ายๆ หยุดการเป็นคนคิดลบ และเริ่ม คิดบวก ทันที!

“ฉันคิดว่าฉันทำได้!” การกรอกหูด้วยความ คิดบวก แบบนี้ จะส่งผลให้คุณทำได้จริงๆ เนื่องจากพลังแห่งการเปลี่ยนความคิด แค่เปลี่ยนทัศนคติ สิ่งต่างๆ ก็จะแตกต่างและไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

เราอาจแค่ต้องเปลี่ยนวิธีการมอง และต้องเชื่อว่าเราทำได้ ความคิดเชิงบวกจะมีส่วนช่วยให้อารมณ์ ความสุข และชีวิตโดยรวมของเราดีขึ้น ดังนั้น ลองพยายามเปลี่ยนแปลง สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ทุกวัน อย่างน้อย 3 ข้อ แล้วคุณจะเห็นความแตกต่างที่เกิดขึ้นในชีวิตแน่นอน

1. ทุกครั้งที่ความคิดลบเกิดขึ้น ให้แทนที่ด้วยความคิดบวก เพื่อต่อต้านมัน

ตัวอย่างเช่น หากคิดว่าวันนี้เป็นวันที่ยากลำบาก และทุกวันมันก็เหมือนๆ กันหมด ให้ลองเปลี่ยนความคิดว่าวันนี้จะเป็นวันที่ดี เรามีครอบครัวที่ดี มีเงินเพียงพอที่จะใช้จ่าย

ซึ่งความคิดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ สามารถเปลี่ยนมุมมองทั้งหมดของเราในวันนั้นๆ ได้ ยิ่งคุณเชื่อมั่นว่ามันจะเป็นวันที่ดี ก็ถือเป็นโอกาสที่คุณจะทำมันได้แล้ว และนอกจากนี้ยังเป็นการฝึกความคิดของตัวคุณเองด้วย

2. หาวิธีทำให้ความคิดเชิงลบจบลง อย่าปล่อยให้มันค้างคา

อย่าปล่อยให้ตัวเองฝันร้าย เพราะความคิดเชิงลบ  เมื่อคุณเริ่มมีความคิดแง่ลบให้หยุดและแทนที่ด้วยเรื่องดีๆ ทันที ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ที่จะคิดถึงสองสิ่งพร้อมกันในหัว ดังนั้น เพียงแค่เลือกคิดบวก จากนั้นให้ลงมือทำสิ่งที่คิดว่าถูกต้อง

เพราะความวิตกกังวลส่วนใหญ่ มักเกิดจากการคิดว่าอะไรก็ตามที่เป็นเรื่องไม่ดี การเรียนรู้ที่จะควบคุมความคิดที่น่ากลัวพวกนี้ จะสามารถช่วยลดความวิตกกังวลได้

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วิธีใช้ชีวิตให้มีความสุข คิดบวก

3. อย่าเสียเวลา

อย่าเสียเวลาไปกับการทำให้ตัวเองเสื่อมเสีย อย่าจัดสภาพแวดล้อมเพื่อให้ความคิดเชิงลบเข้ามาได้ ลองทำตัวให้ยุ่งๆ อยู่เสมอ มุ่งเน้นไปที่การทำงานหนัก เพื่อไปสู่เป้าหมายชีวิตที่ตั้งไว้

หมั่นสร้างนิสัยดีๆ และเริ่มวางแผน จัดสรรเวลาให้เกิดประโยชน์ อาจจะอ่านหนังสือดีๆ ระหว่างให้นมลูก ทำงานอดิเรก หรือคุยกับเพื่อน อย่าปล่อยให้ความคิดของคุณพลุ่งพล่าจนฟุ้งซ่าน

4. ป้อนความคิดที่มีความสุข

หากคุณมีความคิดที่มีความสุขก็ให้หมั่นป้อนมันใส่สมอง เช่น การบอกตัวเองว่าวันนี้คุณดูดี เพียงแค่นี้คุณก็จะรู้สึกดีกับตัวเอง ลองเรียนรู้ที่จะรับรู้ถึงความคิดดีๆ ที่คุณมีและหัดหลอกตัวเอง หรือพูดเกินจริงไปบ้าง ในตอนแรกฟังแล้วอาจจะดูแปลกๆ แต่รับรองว่าคุณจะรักตัวเอง

5. ฝึกฝนและให้เวลากับตัวเอง

อย่าท้อหากการคิดบวกไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในทันที อดทนกับตัวเอง ต้องใช้เวลาและการฝึกฝน ยิ่งคุณทำมันมากเท่าไหร่ มันก็จะเป็นอัตโนมัติสำหรับสมองของคุณมากเท่านั้น หมั่นทำเป็นประจำทุกวัน ป้อนความคิดด้านบวกแทนที่ความคิดลบทุกวัน เพราะการทำแบบนี้ซ้ำๆ มันจะกลายเป็นนิสัยและเป็นวิธีธรรมชาติสำหรับสมองเกี่ยวกับความคิด

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วิธีใช้ชีวิตให้มีความสุข คิดบวก

6. ซาบซึ้งและขอบคุณเรื่องรอบตัว

การรู้สึกขอบคุณและตระหนักคุณค่าของสิ่งรอบตัว จะสามารถช่วยให้คุณไปได้ไกล เพียงแค่เขียนสิ่งที่คุณรู้สึกขอบคุณทุกวัน ก็สามารถเปลี่ยนมุมมองชีวิตทั้งหมดของคุณได้แล้ว

ดังนั้น ลองเขียนสัก 3 สิ่ง ที่คุณรู้สึกอยากขอบคุณ มันจะช่วยให้มีนิสัยในการรู้คุณค่าของสิ่งอื่นๆ ซึ่งการจดเป็นไดอารี่ อาจเป็นวิธีที่ดีในการเก็บบันทึกประจำวันไว้

7. รักตัวเอง

วิธีที่ดีในการทำเช่นนี้คือ เขียนว่าคุณชอบอะไรเกี่ยวกับตัวเองในวันนี้ ? หรือวันนี้คุณอยากเป็นใคร ? เพราะทุกวันคือวันใหม่ที่เต็มไปด้วยความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งบางทีนี่อาจเป็นจุดอ่อนที่คุณมองเห็นในตัวเอง และสามารถปรับปรุงมันได้ หรือมันอาจเป็นสิ่งที่คุณอยากจะเป็นในอนาคต การคิดถึงตัวเองเป็นเรื่องง่ายดาย ดังนั้น จงเริ่มคิดถึงตัวเองอย่างมี “สติ”

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วิธีใช้ชีวิตให้มีความสุข คิดบวก

บทความบางส่วนจาก : livingtickled

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Summary
7 วิธีง่ายๆ หยุดการเป็นคนคิดลบ และเริ่ม คิดบวก ทันที!
Article Name
7 วิธีง่ายๆ หยุดการเป็นคนคิดลบ และเริ่ม คิดบวก ทันที!
Description
1. ทุกครั้งที่ความคิดลบเกิดขึ้น ให้แทนที่ด้วยความคิดบวก เพื่อต่อต้านมัน 2. หาวิธีทำให้ความคิดเชิงลบจบลง อย่าปล่อยให้มันค้างคา 3. อย่าเสียเวลา 4. ป้อนความคิดที่มีความสุข 5. ฝึกฝนและให้เวลากับตัวเอง 6. ซาบซึ้งและขอบคุณเรื่องรอบตัว 7. รักตัวเอง
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.