นอนไม่หลับ

Revenge Bedtime Procrastination ไม่ได้ “นอนไม่หลับ” แต่เลือกที่จะไม่นอน

Revenge Bedtime Procrastination ไม่ได้ “นอนไม่หลับ” แต่เลือกที่จะไม่นอน

แม้ว่าวันนั้นจะทำงานหนักขนาดไหน เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าไปทั้งตัวและหัวใจ แต่พอกลับบ้านมากินข้าว อาบน้ำ ทำนู่นทำนี่จนเวลาล่วงเลยไปถึงดึกดื่น

แทนที่จะนอนเอาแรงเพื่อไปสู้งานในวันต่อไป เรากลับเลือกที่จะไม่นอน ขอสละเวลาพักผ่อนมาทำกิจกรรมที่เราชอบและรู้สึกผ่อนคลายไปกับมัน ทั้งเล่นเกม เปิดทีวีดูซีรีย์ อ่านหนังสือ ถูไถมือถือจนเกือบเช้า พฤติกรรมเช่นนี้นักจิตวิทยาเรียกมันว่าการผัดเวลานอน หรือ “Revenge Bedtime Procrastination”

แน่นอนว่าการทำแบบนี้มันต่างจากการนอนไม่หลับโดยสิ้นเชิง เพราะเราเลือกที่จะเลื่อนเวลานอนออกไปด้วยความตั้งใจล้วนๆ แต่แล้วทำไมเราถึงเป็นแบบนี้?

นอนไม่หลับ

– นอนดึกเพื่อล้างแค้น

ในข้อนี้มีคำตอบว่า Revenge Bedtime Procrastination นั้นมักจะเกิดกับคนที่เครียดกับการทำงานมาทั้งวัน ทำงานหนักสะสมมาเป็นเวลานานจนไม่มีเวลาเหลือไปใช้ชีวิตของตัวเองหรือไปทำอย่างอื่น

ทำให้เลือกที่จะสละเวลานอนหรือเวลาพักผ่อนที่มีแล้วมาใช้ชีวิตอย่างที่ต้องการ เพื่อทวงเวลาการใช้ชีวิตที่หายไปในช่วง Daytime หรือนอนดึกเพื่อล้างแค้น แล้วยังมีอารมณ์ประมาณว่ายังไม่อยากให้ถึงเช้าเลย เพราะไม่อยากไปเผชิญกับความเครียดและกดดันแบบนั้นอีก

– ผลเสียของการล้างแคน

รู้หรือไม่ว่าผลของการล้างแค้นหรือชดเชยเวลาการใช้ชีวิตตอนกลางคืนนั้น สุดท้ายแล้วมันจะย้อนกลับมาทำร้ายตัวเราเอง เราอาจจะได้ทำทุกอย่างที่อยากทำ ไม่ว่าจะเล่นเกมจนแรงค์ตัน เคลียร์เควสเนื้อเรื่องผ่าน 100% ดูซีรีย์ที่ดองไว้จนจบ หรืออ่านหนังสือที่ซื้อไว้ครบทุกเล่ม แต่เมื่อเวลาพักผ่อนที่มีค่าหายไป ทำให้ร่างกายไม่สามารถฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บตามมามากมาย

– แก้ยังไงดี

ใครที่กลัวว่าสุขภาพจะเสียหาย กลายเป็นคนหงุดหงิดง่าย คิดอะไรไม่ค่อยออก และมักง่วงในช่วงกลางวัน ทางเว็บไซต์ Sleep Foundation เขาแนะนำมาว่า ให้เรารักษาเวลานอนอย่างสม่ำเสมอแม้จะเป็นวันหยุดก็ตาม

นอกจากนี้ ยังควรงดแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนในช่วงบ่ายหรือเย็น หยุดใช้โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊ค ก่อนเข้านอนอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง

อีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำให้ได้ก็คือ การจัดการเวลาชีวิตของเราในช่วงกลางวัน ทำยังไงให้ Work Life Balance จนสามารถใช้ชีวิตอย่างที่ต้องการหรือทำสิ่งที่อยากทำจนไม่ต้องมาชดเชยหรือมาแก้แค้นในช่วงกลางคืน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เราไม่ยอมหลับไม่ยอมนอนนั่นเอง

นอนไม่หลับ

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.