เติมพลังกาย-พลังใจ

How to เติมพลังกาย-พลังใจ ให้มนุษย์วัยทำงาน ลดความเครียดลดเสี่ยงโรคภัย

How to เติมพลังกาย-พลังใจ ให้มนุษย์วัยทำงาน ลดความเครียดลดเสี่ยงโรคภัย

มนุษย์ออฟฟิศอย่างเรามีหลายหน้าที่หลายภาระที่ต้องรับผิดชอบ บางคนอาจทุ่มเททำงานเพื่อความก้าวหน้า เพื่อครอบครัว แต่ไม่ว่าจะเพื่ออะไรก็ตามหากทำงานหนักมากเกินไป (เกิน 50 ชั่วโมง/สัปดาห์) ก็จะทำให้จิตใจอ่อนไหวร่างกายอ่อนล้า เกิดความเครียดสะสมได้ง่ายและเสี่ยงต่อโรคภัยต่าง ๆ วันนี้ GL เลยขอเอาวิธีฟื้นฟูพลังกายพลังใจที่กรมสุขภาพจิต ได้ให้คำแนะนำไว้มาฝากกัน

เติมพลังกาย-พลังใจ

1.เติมพลังใจ

ด้วยการฝึกมองโลกในแง่ดี เพราะเมื่อเรามีทัศนคติที่ดีทุกอย่างก็จะดีตามไปด้วย สร้างกำลังใจให้ตัวเองและผู้อื่น จะทำให้เรามีความสุขและสนุกกับการทำงาน

2.เติมพลังกาย

ด้วยการออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการที่เรามีสุขภาพกายดีก็จะส่งผลให้สมองทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มีการเรียนรู้และมีความจำที่ดีขึ้น

3.เติมพลังสติ

นั่งสมาธิฝึกจิตใจให้เรามีสติอยู่เสมอ เพราะถ้าเรามีสติกับทุกเรื่องราวที่ผ่านมาเข้า จะทำให้สามารถตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น พูดในเวลาที่ถูกต้องและลงมือทำในเวลาที่เหมาะสม

เติมพลังกาย-พลังใจ

4.เติมพลังความคิด

มีหลักคิดในการดำเนินชีวิต “คิดให้เป็น คิดให้ดี คิดให้ได้” เรียนรู้ที่จะเข้าใจตัวเองและผู้อื่น แบ่งปันช่วยเหลือผู้อื่นตามความสามารถ รวมทั้งหาโอกาสทำประโยชน์ต่อสังคม

5.เติมพลังในการปรับตัว

รู้จักปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อให้สามารถปรับตัวได้กับสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี สามารถจัดการกับปัญหาที่มีได้อย่างเหมาะสม

6.เติมพลังชีวิต

ทำในสิ่งที่ชอบเติมเต็มกำไรให้กับชีวิต เช่น การทำกิจกรรมร่วมกับคนในครอบครัว การไปท่องเที่ยว อ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง ปลูกต้นไม้ ฯลฯ จะทำให้เราสามารถกลับมาทำงานได้อย่างสดชื่น และเป็นการสร้างสมดุลให้กับชีวิตได้ดีอีกด้วย

เติมพลังกาย-พลังใจ

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.