การทำงาน

7 วิธีสร้างสุขใน “การทำงาน” ไม่ต้องมีเคล็ดลับอะไร แค่เริ่มง่ายๆ ที่ตัวเรา

7 วิธีสร้างสุขใน “การทำงาน” ไม่ต้องมีเคล็ดลับอะไร แค่เริ่มง่ายๆ ที่ตัวเรา

หากเราไม่มีความสุขกับ “การทำงาน” แน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของงาน และเมื่อทำงานออกมาได้ไม่ดีเท่าไหร่สุดท้ายก็จะเกิดความเครียด หมดไฟ ไม่กระตือรือร้นที่จะมาทำงาน หรือไม่ก็ทำแค่ให้มันผ่านพ้นไปและรอเอนจอยกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์เพียงเท่านั้น คิดว่าถ้าใครกำลังเป็นแบบนี้อยู่คงไม่ดีเท่าไหร่ ให้ลองมองหาต้นเหตุดีไหมว่าทำไมเราไม่มีความสุข และลองเอา 7 วิธีสร้างสุขในการทำงานที่ GL เอามาแชร์กันในวันนี้ไปใช้กัน

ทำงานอย่างมีความสุข-เพื่อนร่วมงาน

1.มองโลกในแง่บวก

ลองเปิดใจมองโลกให้กว้างขึ้นและมองอย่างเข้าใจ คิดบวกเข้าไว้แล้วจะมีแต่สิ่งดีๆ ตามมา บางทีการทำงานมันก็ไม่ได้น่าเบื่อขนาดนั้น ปัญหาที่เข้ามาก็คิดว่าเป็นการทดสอบและฝึกฝนตัวเองให้ยกระดับความสามารถไปอีกขั้น

2.มีอารมณ์ขัน

แม้จะอยู่ในช่วงเวลางานเราก็หาจังหวะปล่อยมุกพูดจากับเพื่อนร่วมงานที่สนิทบ้างก็ได้นะ การสร้างอารมณ์ขันหรือหยอกล้อกับเพื่อน ๆ สายฮา ก็ช่วยให้บรรยากาศในการทำงานมีความสุขมากขึ้น

3.ยึดหลัก Ergonomics

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราไม่มีความสุขในการทำงานนั่นก็คืออาการเจ็บ ปวด เหนื่อย เมื่อยล้าต่างๆ ของร่างกาย ดังนั้นก็ควรปรับโต๊ะปรับเก้าอี้ให้เหมาะสม และหัดลุกออกไปยืดเส้นยืดสายซะบ้าง

4.ไม่จำเป็นต้องทำให้ทุกคนพอใจเรา

เป็นไปไม่ได้หรอกที่จะทำให้ทุกคนพอใจและเข้าใจ บางทีเจอกับคนที่น่าปวดหัวก็ไม่ต้องพยายามไปฝืนเอาใจเขามากนัก ช่างมันและถอยออกมาอยู่กับเพื่อนร่วมงานที่ทำให้เรามีความสุขและรอยยิ้มดีกว่า

5.อย่าเก็บปัญหามาคิดมากจนเกินไป

เมื่อเกิดปัญหาในการทำงาน ไม่ผิดอะไรถ้าเราจะคิดไตร่ตรองและหาทางออก แต่ก็ต้องเว้นช่วงให้สมองได้พักจากเรื่องเครียดบ้าง หลังเลิกงานก็พยายามลบมันออกจากหัวไปซะ แล้วกลับไปใช้ชีวิตของตัวเอง

6.เลิกบ่นแล้วลงมือทำ มุ่งมั่นที่เป้าหมาย

หากเรามัวเอาแต่บ่นว่าไอ้นี่ไม่ดีอย่างนั้น ไอ้นั่นไม่ดีอย่างนี้ ตั้งแง่กับทุกคนทุกเรื่อง เราก็จะไม่สามารถเป็นคนที่มีความสุขได้หรอก สู้ลงมือลุยกับงานกับปัญหาให้จบๆ ไปเลยดีกว่า ถ้าผลลัพธ์มันออกมาดีเราก็จะมีความสุขเองนั่นแหละ

7.ให้รางวัลกับตัวเอง

เมื่อทำเต็มที่ ทำงานออกมาได้ดี ได้รับผลตอบแทนที่น่าพอใจ ก็ลองหาวิธีให้รางวัลกับตัวเองบ้างนะ จะซื้อของที่ชอบหรือให้รางวัลด้วยการออกไปเที่ยวต่างจังหวัด ไปพักผ่อนกับครอบครัวก็ได้ ไปเถอะถ้ามันมีความสุข

การทำงาน-ความสุขในที่ทำงาน

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.