เปลี่ยนงาน-ย้ายสายงาน

5 เรื่องที่ควรคิดเผื่อไว้ ก่อนตัดสินใจ ย้ายสายงาน ในวัย 30+

5 เรื่องที่ควรคิดเผื่อไว้ ก่อนตัดสินใจ ย้ายสายงาน ในวัย 30+

ถ้าหากทำงานมาถึงจุดๆ หนึ่งแล้วรู้สึกตันกับงานที่ทำอยู่จนอยากจะ ย้ายสายงาน ไปทำงานด้านอื่นๆ หรืองานที่เคยวาดฝันดู มันอาจไม่มีปัญหาอะไรหากเราเพิ่งเริ่มทำงานใหม่ๆ หรือยังอยู่ในช่วงวัยประมาณ 25 ปี แต่ว่าถ้าอายุเข้าใกล้เลข 3 หรืออายุ 30 ปีขึ้นไปเมื่อไหร่ แน่นอนว่ามันต้องมีเรื่องให้เราคิดมากมายและต้องตัดสินใจให้ถี่ถ้วนเพราะการย้ายข้ามสายงานในช่วงวัยนี้ มันหมายถึงความเสี่ยงในด้านความมั่นคงและอนาคต ดังนั้นเราเลยนำ 5 เรื่องที่ควรคิดเผื่อไว้ ถ้าหากว่าจะตัดสินใจย้ายสายงานในช่วงอายุ 30 ปี มาฝากกัน

เปลี่ยนงาน-ย้ายงาน-อายุ 30

  • รายได้

สายงานที่เราต้องการจะเปลี่ยนไปทำนั้นมีผลตอบแทนหรือรายได้ดีแค่ไหน และเราสามารถต่อรองเพื่อเรียกเงินเดือนได้เท่าไหร่ในกรณีที่เรามีประสบการณ์น้อยหรือไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำงานสายนั้นมาก่อน ข้อนี้ไม่ค่อยน่าเป็นห่วงเท่าไหร่ เพราะเชื่อว่าหลายคนคงไม่ยอมลดเงินเดือนตัวเองลงมาแน่นอน

  • ความมั่นคงในอนาคต

สิ่งสำคัญที่ควรคิดเผื่อไว้ก็คือเรื่องของอนาคต ว่างานที่เราต้องการจะเปลี่ยนไปทำนั้น ในอีก 5 ปี หรือ 10 ปี จะเป็นอย่างไร มั่นคงมากแค่ไหน มีโอกาสเติบโตมากขึ้นไปกว่าที่เป็นอยู่หรือเปล่า หากไม่ตัดสินใจให้ดีบางทีในอนาคตเราอาจจะกลายเป็นคนตกงานโดยไม่รู้ตัวก็ได้ และการล้มตอนอายุมากจะเจ็บมากกว่าล้มตอนที่อายุยังน้อย

  • อยากทำมันจริงหรือเปล่า

สำหรับใครที่ต้องการย้ายออกจากที่เก่าหรือสายงานเก่าเพราะว่าอาการเบื่อและหมดไฟ เลยอยากลองหาอะไรใหม่ๆ ทำดู อยากให้คิดให้ถี่ถ้วนว่างานที่เราต้องการจะย้ายไปทำนั้นเราอยากทำมันจริงหรือเปล่า ไม่ใช่แค่คิดแต่ว่าขอให้ได้เปลี่ยนงานไปก่อน แต่พอไปทำได้ไม่เท่าไหร่ก็รู้สึกว่ามันไม่ใช่ สุดท้ายก็จะกลับมาเบื่อและหมดไฟอยู่ดี

  • เหมาะกับวิถีชีวิตของเรามากแค่ไหน

สมดุลของการใช้ชีวิตและการทำงานของแต่ละสายงานย่อมแตกต่างกันไป บางงานได้หยุดวันเสาร์-อาทิตย์ มีเวลาให้กับครอบครัว ขณะที่บางงานต้องทำในวันหยุดและสลับมาหยุดในวันที่คนอื่นเขาทำงาน รวมถึงเรื่องการเข้างานเป็นกะกับเข้างานตามเวลาออฟฟิศ เรื่องนี้ต้องคิดให้มากเป็นพิเศษเพราะมันส่งผลต่อการใช้ชีวิตของเราโดยตรง

  • คาดหวังอะไรไว้บ้าง

การย้ายสายงานครั้งนี้เราคาดหวังอะไรไว้บ้าง หวังจะได้ความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ ได้คอนเนคชั่นเพิ่มเติม หรือได้ความท้าทาย ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก เพื่อที่จะได้มีเป้าหมายให้ชัดเจนและเดินตามเป้าหมายนั้นโดยไม่ไขว่เขว

เปลี่ยนงานตอนอายุเยอะ

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.