Upcycling Upstyling ปี 2

“Upcycling Upstyling” จากพลาสติกใช้แล้ว กลายเป็นงานดีไซน์สุดเจ๋งและใช้ประโยชน์ได้จริง

“Upcycling Upstyling” จากพลาสติกใช้แล้ว กลายเป็นงานดีไซน์สุดเจ๋งและใช้ประโยชน์ได้จริง

พลาสติกใช้แล้วอย่างเช่น ขวดน้ำ ขวดยาสระผม ถุงหิ้ว ซองขนม กล่องนม หลอดยาสีฟัน หลังจากเราใช้งานมันเสร็จสิ้นและนำทิ้งลงถังขยะแล้ว ถ้าไม่มีใครคอยเก็บแล้วนำไปผ่านกระบวนการรีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ มันก็จะกลายเป็นสิ่งที่ไร้ค่า เพราะเหมือนเป็นการใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง

แต่ในตอนนี้นอกเหนือจากการนำพลาสติกใช้แล้วเหล่านั้นกลับมาใช้ใหม่ ยังมีการนำมาเพิ่มมูลค่า แปรเปลี่ยนให้เป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ และสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลายตามไอเดียที่เรามี นั่นก็คือโครงการ “Upcycling Upstyling” ที่บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ตอกย้ำการเพิ่มคุณค่าให้กับพลาสติกใช้แล้ว ขยายความร่วมมือกับลูกค้า คู่ค้าและนักออกแบบที่มีผลงานระดับสากล ในการนำพลาสติกใช้แล้วมา Upcycling สร้างสรรค์ผลงานแบบ Eco-Design ให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ภายใต้แนวคิด “Home & Living”

วันนี้เราเลยจะพาไปดูผลิตภัณฑ์เจ๋งๆ ที่นักออกแบบชื่อดังนำพลาสติกใช้แล้วมาคิดสร้างสรรค์และเพิ่มมูลค่า พร้อมบอกเล่าแรงบันดาลใจรวมถึงไอเดียว่ามันมีที่มาที่ไปอย่างไร

Domestic Nursery : แม้รูปแบบจะเปลี่ยนไป แต่หัวใจหลักก็ยังคงทำหน้าที่ในการปกป้องต้นไม้ให้เติบใหญ่เช่นเดิม
จาก “ฟิล์มโรงเรือน” ที่คอยปกป้องสตรอว์เบอรี่ จากแดด ลม ฝน ให้สามารถเติบโตอย่างแข็งแรงกลายเป็นผลไม้ที่มีคุณภาพของ PTT Harumiki และจะถูกเปลี่ยนถ่ายกลายเป็นพลาสติกใช้แล้วไร้ค่าเมื่อครบกำหนดเวลาทุกๆ 5 ปี ถูกนำมาผ่านกระบวนการล้าง บด และหลอมรวมกับเม็ดพลาสติก โดยบริษัท TPBI ก่อนนำไปเป่าขึ้นรูปเป็น “ฟิล์มปกป้องต้นไม้”

ซึ่งฟิล์มปกป้องต้นไม้นี้ คุณวารัตน์ ลิ่มวิบูลย์ และคุณพชรพรรณ รัตนานคร ดีไซน์ไดเรกเตอร์ชื่อดังจาก PAVA บอกที่มาถึงไอเดียว่า ฟิล์มโรงเรือนที่ปกป้องสตรอว์เบอรี่อยู่ต่างจังหวัด มีหน้าที่ดั้งเดิมคือปกป้องต้นไม้จากสภาพอากาศ ซึ่งเป็นข้อดีที่มีอยู่แล้ว จึงต้องการรักษาข้อดีนั้นไว้ และนำมาเพิ่มมูลค่าด้วยการทำเป็นฟิล์มรูปแบบใหม่ที่มีขนาดเล็กลง พอดีกับขนาดกระถางต้นไม้ของคนเมือง และปกป้องต้นไม้เหล่านั้นเสมือนพ่อแม่ที่คอยประคับประคองให้ต้นกล้าเติบโต

แน่นอนว่าการเพิ่มมูลค่า ไม่ได้แค่นำมาล้างให้สะอาดและลดขนาดเท่านั้น ยังมีการออกแบบใหม่ให้สวยงามและใช้งานได้จริง โดยแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ 1.ทำหน้าที่ปกป้องต้นไม้จากลมและแสงแดด มีผิวเป็นรูโปร่งเพื่อให้อากาศถ่ายเท 2.ช่วยกักเก็บน้ำไว้ และค่อยๆ หยดหล่อเลี้ยงต้นไม้ และ 3.ดูดแสงอาทิตย์ตอนกลางวัน เพื่อเปล่งแสงสว่างในยามค่ำคืน

SWAG Project : ต่อยอดจากพลาสติกใช้แล้ว เป็นวัสดุตกแต่งพื้นผิวที่สวยงาม แปลกใหม่ และแข็งแรง
ขวดพลาสติกสีเขียวและแก้วพลาสติก ซึ่งเป็นขยะที่ถูกเก็บมาจากพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยบริษัท TARF ในโครงการส่งพลาสติกกลับบ้านและแยกขวดช่วยหมอ ถูกนำมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่มีมูลค่ามากมายกว่าเดิม ด้วยวิธีการอัดแผ่นด้วยเทคนิคพิเศษเฉพาะตัวของบริษัท Best Polymer ผ่านไอเดียของคุณภฤศธร สกุลไทย ดีไซเนอร์จาก PIA สิ่งที่ได้ออกมานั้นก็คือวัสดุตกแต่งพื้นผิว ทั้งแบบทึบ และแบบโปร่งแสง ที่มีความสวยงามและสามารถเพิ่ม Space ให้กับคนเมือง

 

วัสดุตกแต่งพื้นผิวที่ว่านี้ ถูกทำออกมาโดยใช้เทคนิคแยกสีเศษวัสดุเหลือใช้ เพื่อคุมโทนให้สวยงาม ง่ายต่อการนำไปใช้ออกแบบสถานที่ต่างๆ จนกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมของเมือง และใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นลานกีฬา สะพานลอย สนามเด็กเล่น หรือแม้แต่ลาน Surf Skate ที่กำลังเป็นที่นิยมกันในขณะนี้

เรียกได้ว่าเป็นการสร้างสรรค์พื้นที่ใหม่ให้คนเมืองได้ใช้ประโยชน์ และเรียนรู้เรื่องการจัดการขยะได้แบบไม่รู้จบ

Every Day : เรื่องเล่าของลุงพระอาทิตย์และป้าพระจันทร์ ที่จะช่วยปลูกฝังให้เด็กๆ รักษ์โลก
การแปรงฟันเป็นสิ่งที่เราทำกันอยู่ทุกวันเป็นกิจวัตร แต่รู้หรือไม่ว่าการแปรงฟันก็สามารถสร้างขยะได้เช่นกัน นั่นก็คือ หลอดยาสีฟันใช้แล้ว ซึ่งกลายเป็นคำถามว่า เมื่อเราใช้มันหมดแล้วมันจะสามารถนำมาสร้างประโยชน์อะไรได้อีก

แต่ ณ วันนี้ก็มีคำตอบ เมื่อทางบริษัท LION ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาสีฟันรายใหญ่และจะมีหลอดยาสีฟันถูกใช้งานประมาณ 89.7 ล้านหลอด/ต่อปี ได้ส่งต่อหลอดยาสีฟันที่ถูกใช้แล้วให้กับทาง ADVANCED MAT ประกอบกับไอเดียการเพิ่มมูลค่าพลาสติกใช้แล้วจากคุณสมชนะ กังวารจิตต์ ดีไซน์ไดเรกเตอร์จาก PROMPT :\DESIGN

จนกลายมาเป็นผลงาน Every Day หรือตัวรีดยาสีฟันจากหลอด ที่จะคอยสอนให้เด็กๆ รู้จักการใช้ประโยชน์อย่างสูงสุด พร้อมกับเรื่องเล่าและนิทานของลุงพระอาทิตย์และป้าพระจันทร์ ที่มีความน่ารักสดใสและสมกับวัยที่ควรปลูกฝังให้เด็กๆ เข้าใจถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมและรักษ์โลก

นอกจากผลงานที่น่าสนใจทั้ง 3 ผลงานที่ได้เล่ามานี้ ยังมีผลงานอีกมากมายที่นำพลาสติกใช้แล้วมาเพิ่มมูลค่าใหม่ และใช้ประโยชน์ได้หลากหลายในโครงการดีๆ อย่าง “Upcycling Upstyling” ที่บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC จัดทำขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ใครที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : GC.CorporateOfficial

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.