10 วิธี “รักษาความสัมพันธ์” ที่มีอยู่ให้นานกว่าเดิม

10 วิธี “รักษาความสัมพันธ์” ที่มีอยู่ให้นานกว่าเดิม

10 วิธี รักษาความสัมพันธ์

ไม่ว่าใครต่างก็อยาก รักษาความสัมพันธ์ ที่มีอยู่ให้ได้ยาวนานที่สุด ซึ่งทางที่ดี ก็คือ การวางตัวเองให้เหมาะสม และปฏิบัติตามสิ่งต่อไปนี้ !

1.อย่าก้าวก่ายในเรื่องส่วนตัวมากเกินไป

ใครๆ ต่างก็ต้องมีเรื่องส่วนตัวที่ตัวเองอยากเก็บงำเอาไว้เป็นความลับบ้าง เพราะต่อให้ความสัมพันธ์ที่มีจะพัฒนามาอย่างยาวนานมากแค่ไหน แต่การก้าวก่าย หรือซักถามในเรื่องส่วนตัวที่อีกฝ่ายไม่สะดวกใจที่จะตอบ ก็ถือเป็นการก้าวก่ายและคุกคามชีวิตมากเกินไป ซึ่งอาจมีส่วนทำให้เกิดความอึดอัดใจ จนนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้งได้ในที่สุด

2.รู้จักเว้นระยะห่างระหว่างกันไว้

คงไม่มีใครแฮปปี้สักเท่าไหร่ หากจะต้องตัวติดกันอยู่ตลอดเวลาจนไม่มีช่องว่างเว้นไว้ให้หายใจ เพราะมนุษย์ทุกคนต่างก็ต้องการพื้นที่ส่วนตัวในการได้ทุ่มเทให้กับสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบบ้าง ซึ่งอีกแง่มุมหนึ่งของการเว้นระยะห่างระหว่างกันไว้ นอกจากจะเป็นการสร้างพื้นที่ให้มีอากาศหายใจแล้ว ยังมีส่วนทำให้ช่องว่างที่เหลืออยู่ก่อตัวเป็นความ “คิดถึง” ได้อีกด้วยนะ

3.หยุดสร้างความไม่สบายใจ

“ ความสบายใจ ” เป็นสิ่งสำคัญที่ใครๆ ต่างก็โหยหาและต้องการมัน เพราะถ้าหากมนุษย์อย่างเราๆ ได้ใช้ชีวิตอยู่กับความสบายใจแล้ว ก็เหมือนกับเป็นการได้ก่อความสุขเล็กๆ ให้เกิดขึ้นทีละนิด ซึ่งแตกต่างจากความไม่สบายใจที่มีอิทธิพลในด้านลบ ส่งผลให้เกิดแต่ความบั่นทอนและความหดหู่

พูดง่ายๆ คือ ความสบายใจได้กลายมาเป็นปัจจัยพื้นฐานของความสัมพันธ์ที่ทุกคู่ควรมี โดยเฉพาะความสุขที่ได้รับจากคนข้างๆ ที่สามารถสร้างความสบายใจให้กับเราได้

4.มองเห็นความสำคัญของกันและกันบ้าง

เชื่อว่าคงไม่มีใครชื่นชอบการถูกมองข้ามอยู่บ่อยๆ นักหรอก โดยเฉพาะการถูกมองข้ามความสำคัญจากคนตรงหน้าด้วยแล้ว เพราะมันสามารถแปลความหมายได้ว่า มีสิ่งอื่นที่สำคัญกว่า หรือเราไม่สำคัญมากพอที่จะอยู่ในสายตาได้เลย ซึ่งอาจมีส่วนทำให้เกิดความน้อยอกน้อยใจ จนกลายเป็นความฝังใจอยู่เล็กๆ ที่ถ้าหากปล่อยไว้นานๆ อาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาได้

5.อะไรช่วยได้ ต้องรีบช่วย

การปล่อยให้อีกฝ่ายต้องพบเจอกับความลำบากอยู่เพียงลำพัง ถือเป็นพฤติกรรมที่ดูไม่น่ารักเอาซะเลย เพราะถ้าหากตกลงปลงใจที่จะสร้างความสัมพันธ์ด้วยกันแล้ว ก็ต้องยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ และประคับประคองซึ่งกันและกันเป็นเรื่องธรรมดา

ทางที่ดี ไม่ควรปล่อยให้ใครคนใดคนหนึ่งต้องเผชิญหน้าอยู่กับปัญหาแค่เพียงคนเดียว เพราะมันอาจทำให้เขาเกิดความรู้สึกว่า ถ้าเป็นอย่างนั้น การอยู่สองคนก็ไม่จำเป็นหรือเปล่า !?

6.จดจำในสิ่งที่อีกฝ่ายชอบ และไม่ชอบ

การจดจำได้ในสิ่งที่อีกฝ่ายชอบ หรือไม่ชอบ ก็เหมือนกับเป็นการใส่ใจและให้ความสำคัญ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้ใครๆ ต่างก็รู้สึกดีอยู่ไม่น้อย และนอกจากจะจดจำในสิ่งที่เขาชอบได้แล้ว ก็ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้อีกฝ่ายเกิดความรู้สึกไม่ชอบใจด้วย เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นบนความสัมพันธ์นี้

7.อย่าทำตัวเป็นคนไร้เหตุผล

เมื่อรู้สึกได้ว่าตัวเองโตแล้ว ก็ควรทำตัวให้มีเหตุผลตามอายุที่มากขึ้นด้วย เพราะคงไม่มีใครชอบแน่ๆ หากจะต้องอยู่กับคนที่ไม่มีเหตุผลและไร้ซึ่งความคิด ซึ่งจุดนี้เองที่อาจเป็นสิ่งกำหนดอนาคตของความสัมพันธ์ได้เลย

8.ห้ามโกหกไม่ว่าเรื่องอะไร

บางครั้งการโกหกเพื่อรักษาความรู้สึกของอีกฝ่าย อาจไม่ช่วยทำให้อะไรดีขึ้นได้ นอกเสียจากว่า จะมีแต่ทำให้เสียความรู้สึกมากขึ้นกว่าเดิม ทางที่ดีควรพูดความจริงอย่างตรงไปตรงมา เพราะไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น อย่างน้อยก็คือการได้พูดความจริงออกไปแล้ว

9.ดูแลตัวเองให้เป็น

อย่ามัวแต่ทำตัวเป็นคนอ่อนแอ และคิดว่าจะต้องได้รับการดูแลที่ดีจากอีกฝ่ายอยู่ตลอดเวลา เพราะคนที่เก่งจริงๆ จะต้องสามารถดูแลทั้งตัวเองและคนอื่นได้

ดังนั้น อย่าสร้างภาระเพิ่มให้ใคร แต่จงช่วยลดภาระที่เกิดจากตัวเองลงจะดีกว่า

10.อย่าใช้แต่อารมณ์

การใช้แต่อารมณ์ไม่ได้ช่วยทำให้ใครเข้าใจกันมากขึ้น นอกเสียจากว่า จะเป็นการทำลายความรู้สึกดีๆ ที่มีอยู่ให้ค่อยๆ หมดลงไป ซึ่งตัวการสำคัญของการทำลายความสัมพันธ์ ต่างก็เกิดมาจากอารมณ์ชั่ววูบทั้งนั้น

รักษาความสัมพันธ์

โดย : sineenow

 

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.