11 วิธี รักษามิตรภาพให้ยาวนาน ในทุกความสัมพันธ์

11 วิธี รักษามิตรภาพให้ยาวนาน ในทุกความสัมพันธ์

รักษา มิตรภาพ ให้ยาวนานในทุกความสัมพันธ์

เมื่อสิ่งที่ไม่สามารถจับต้องได้ แต่แตกหักได้โดยง่าย อย่างเรื่องของ “ มิตรภาพ ในทุกๆ ความสัมพันธ์” จึงมีความจำเป็นที่จะต้องรู้จักวิธีการวางตัวที่ดี เพื่อรักษาไว้ซึ่งความสัมพันธ์ที่มีให้คงอยู่ต่อไป

  1. อย่าคบเพื่อหวังผลประโยชน์

ความสัมพันธ์ที่ยืนอยู่บนการมองหาซึ่งผลประโยชน์ในตัวของกันและกัน อาจไม่ใช่ความสัมพันธ์ที่สามารถก่อให้เกิดมิตรภาพที่ดีขึ้นได้

ดังนั้น จงอย่าตั้งคำถาม ถ้าใครบางคนที่คอยหยิบยื่นความช่วยเหลือให้แก่คุณมาโดยตลอด หันกลับมาขอความช่วยเหลือจากคุณบ้าง ว่าหากช่วยแล้วจะได้รับอะไรเป็นผลตอบแทน เพราะมันแสดงให้เห็นถึงความไร้น้ำใจ และการมองเห็นแค่เพียงผลประโยชน์

  1. หยิบยื่นความจริงใจให้

ใครต่างก็อยากคบกับคนที่คอยมอบแต่ความจริงใจให้ มากกว่าคนที่คอยเอาแต่สร้างภาพลักษณ์ปลอมๆ หรือคำพูดที่หลอกลวงใส่คนอื่น

เพราะอย่างน้อยความจริงใจนี่แหละ ที่จะแสดงให้เห็นถึงตัวตนที่แท้จริง ว่าคนรอบข้างจะสามารถรับกับสิ่งที่คุณเป็นได้ไหม และคุณอาจจะได้รับคำแนะนำ ว่าควรปรับแก้ไขอะไรกับสิ่งแย่ๆ ที่คุณเป็น

  1. เตือนแล้วต้องฟังบ้าง

มีแต่ผู้ที่หวังดีกับเราเท่านั้น ที่อยากจะฉุดดึงให้ขึ้นมาจากจุดแย่ๆ ที่กำลังก้าวเท้าเข้าไป หากเป็นไปได้ อย่าแสดงออกถึงความรำคาญ ถ้ามีใครมาคอยเตือนในเรื่องต่างๆ ด้วยความหวังดีจากใจจริง

เพราะไม่ใช่ที่ว่าในชีวิต จะสามารถพบเจอกับคนที่ไม่อยากเห็นเราตกอยู่ใสถานการณ์แย่ๆ ทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นอะไรกันได้ ซึ่งการห่วงใยด้วยความหวังดีนี้ ก็ถือเป็นการมอบมิตรภาพที่แท้จริงให้แก่กันแล้ว

  1. อย่าปฏิเสธคำชักชวนบ่อย

จะดีแค่ไหน หากมีใครบางคนมองเห็นความสำคัญของเราถึงขนาดที่ชวนไปไหนมาไหน หรือทำกิจกรรมอะไรด้วยกันบ่อยๆ

ถ้าเป็นไปได้ก็อย่าพยายามที่จะตอบปฏิเสธคำชักชวน หรือถ้ามีธุระจริงๆ ก็ควรให้เหตุผลที่ดีพอ เพราะถือเป็นการรักษาน้ำใจ และยังคงรักษาความสัมพันธ์ที่ดีได้อีกด้วย

  1. แสดงความเป็นกันเอง

อย่าหยิ่งทะนง หรือถือตัวกับใครมากเกินไป เพราะนอกจากจะดูทำให้เข้าถึงยากแล้ว ยังเป็นพฤติกรรมที่ทำให้ไม่ค่อยมีใครอยากเข้าหา หรือสร้างความสัมพันธ์อันดีอีกด้วย

เพราะในอีกมุมหนึ่งของความเป็นกันเอง อาจช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้ดูเป็นคนที่น่าเข้าใกล้ และสามารถวางตัวได้ดีกับทุกๆ คน

  1. อย่าหลงลืมตัวว่าเคยเป็นใคร

คนบางคนอาจอาจกำลังหลงลืมตัวเอง ในขณะที่กำลังก้าวขึ้นไปอยู่บนจุดสุงสุดของชีวิต จนหลายครั้งกลับมองข้ามผู้ที่เคยผลักดันอยู่เบื้องหลัง

ซึ่งถ้าหากว่าชีวิตกำลังดำเนินอยู่บนเส้นทางที่ดี และเต็มไปด้วยโอกาส ก็อย่าเผลอทะนงตัวไปว่าตนเองอยู่เหนือกว่าผู้อื่น มิเช่นนั้น อาจถูกมองเป็นทางลบมากกว่าทางที่ดีอย่างแน่นอน

  1. หยุดแสดงความโอ้อวด

การแสดงความโอ้อวด ก็มีลักษณะคล้ายกับการใช้คำพูดข่มเพื่อผู้อื่น ซึ่งในบางครั้ง ก็ถือเป็นการกระทำที่ไม่จำเป็นต่อชีวิต เพราะมีแต่จะบั่นทอนทำให้ผู้ฟังบางคนเกิดความรู้สึกแย่ และเบื่อหน่ายที่จะต้องรับฟังแต่เรื่องเหล่านี้

  1. หัดควบคุมอารมณ์แย่ๆ

บ่อยครั้งที่อารมณ์ชั่ววูบทำลายความสัมพันธ์ต่างๆ ที่มีอยู่ให้ขาดลงแบบไม่ทันได้ตั้งตัว ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้อีก โดยเฉพาะการกู้คืนความรู้สึกที่สูญเสียไป

เพราะฉะนั้น การหัดควบคุมอารมณ์ตนเองบ้าง จึงเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นที่สุดในการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีที่มีอยู่ในชีวิต

  1. มองเห็นความสำคัญทุกเวลา

คงไม่มีใครชอบแน่ หากจะต้องกลายเป็นคนที่มีประโยชน์ หรือมีค่าแค่เพียงบางเวลา เพราะใครๆ ต่างก็อยากมีความสำคัญต่อคนรอบข้างด้วยกันทั้งนั้น

ทางที่ดีควรมองเห็นถึงคุณค่า และความสำคัญของกันและอยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นวิธีการรักษาความรู้สึกดีๆ ให้มีอยู่ได้นานที่สุด

  1. ไม่โยนความผิดใส่กันและกัน

อย่ามัวเสียเวลาและเสียความรู้สึกไปกับการเอาแต่โทษกันไป  โทษกันมา เพราะนอกจากจะไม่ช่วยทำให้เรื่องแย่ๆ ที่เจอดีขึ้นแล้ว ยังถือเป็นการทำร้ายกันและกันแบบไม่ทันได้คาดคิดลงไปอีกด้วย

เอาเวลาอันมีค่าที่มีไปตั้งสติและหาสาเหตุของการเกิดเรื่องราวต่างๆ ขึ้น และช่วยกันคิดแก้ไขปัญหาให้ผ่านพ้นไปด้วยกันจะดีกว่า

  1. คุยกันอย่างตรงไปตรงมา

หากเกิดความคับข้องใจกับบางสิ่งบางอย่าง ก็ควรที่จะหันหน้าพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมาด้วยเหตุผลและอารมณ์ที่เย็นพอ ไม่ควรคิดไปเอง หรือคิดเข้าข้างตัวเองตามสิ่งที่เห็น จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดไปเองฝ่ายเดียว

มิตรภาพ

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.