ข้อดี ของ “ความผิดหวัง” ที่หลายคนอาจกำลังมองข้ามไป

ข้อดี ของ “ความผิดหวัง” ที่หลายคนอาจกำลังมองข้ามไป

สิ่งที่ ความผิดหวัง ต้องการมอบให้

บทเรียนชีวิตในอีกแง่มุมหนึ่ง ที่ ความผิดหวัง ต้องการมอบให้ ซึ่งอาจเป็นข้อดี ที่ใครหลายคนกำลังมองข้ามไป และไม่เคยได้รับรู้ถึงเรื่องราวดีๆ จากมันเลยสักครั้ง

  1. สอนให้รู้ว่า ไม่มีอะไรเป็นไปตามดั่งใจหวังได้อยู่เสมอ


บางทีความผิดหวังที่เกิดขึ้นให้ได้พบเจออยู่บ่อยๆ นั้น อาจเป็นสิ่งๆ เดียว ที่สามารถสอนให้เราได้เรียนรู้และเข้าใจในความเป็นจริงของชีวิตว่า

โลกนี้ไม่มีอะไรเป็นไปตามความต้องการของคนเราได้อยู่ตลอดเวลา ดังนั้น เมื่อต้องพบเจอกับความรู้สึกผิดหวัง ก็จงมองให้เป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต ที่ไม่ว่าใครต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับมันด้วยกันทั้งนั้น

  1. ฝึกให้ยอมรับความจริง แม้จะต้องผิดหวัง


เปรียบเสมือนการฝึกความแข็งแกร่งของจิตใจให้ยอมรับความจริง แม้จะต้องยืนอยู่บนเส้นทางแห่งความผิดหวัง

ซึ่งเป็นสิ่งที่ใครๆ ต่างก็ต้องการหลีกเลี่ยงที่จะพบเจอ แต่ในเมื่อไม่สามารถหลบหนีไปได้ ทางเดียวที่ควรทำคือ การต้องพยายามให้ตัวเองได้หัดยอมรับกับความจริงที่เกิดขึ้น

  1. เข้าใจในความเจ็บปวด และต้องรักษามันด้วยตัวเอง


อาการผิดหวัง สอนให้ได้สัมผัสกับความเจ็บปวดทางหัวใจ ที่ในบางครั้งอาจมอบความรู้สึกเจ็บปวดได้มากกว่าบาดแผลบนร่างกาย และไม่ว่าใครต่างก็ต้องหัดเยียวยาอาการเหล่านั้นให้ดีขึ้นด้วยตัวเอง

เพราะความรู้สึกทั้งหมดทั้งมวลที่เกิดขึ้น ล้วนเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมาด้วยตัวเอง คนที่จะสามารถรักษาและบรรเทาอาการมันได้ดีที่สุดก็คือ ตัวเราเองเท่านั้น

  1. ทบทวนสาเหตุของความผิดหวัง พร้อมนำกลับมาแก้ไข

บ่อยครั้งที่อาการผิดหวังทั้งหลาย มักเกิดจากความวู่วามในการทำอะไรลงไปแบบไม่ทันได้ยั้งคิดให้ดี จนสุดท้ายแล้วก็ได้เกิดความผิดพลาดตามมา

และในที่สุดคนเรา ก็ต้องกลับมานั่งทบทวนถึงต้นตอของความผิดหวัง ว่าสิ่งไหนคือข้อผิดพลาดที่ต้องนำกลับมาแก้ไข

  1. อ่อนแอ แต่ต้องลุกขึ้นมาเข้มแข็งกับการเริ่มใหม่

ความรู้สึกผิดหวัง เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะบอกให้คนเราได้รับรู้ถึงความอ่อนแอที่มีอยู่ในตัวเอง ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงกำลังพยายามทำตัวเหมือนเป็นคนเข้มแข็ง

ซึ่งการได้สัมผัสถึงความอ่อนแอที่มีอยู่ในตัวเอง จะเป็นสิ่งที่สามารถสอนให้ลุกขึ้นมาได้อย่างเข้มแข็งกับการเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

  1. รับมือได้อย่างมีสติ หากจะต้องผิดหวังอีกครั้ง

ความไม่สมหวังที่ได้พบเจอ จะสอนให้เราหัดเป็นคนใจเย็น และมีเหตุผลให้กับเรื่องบางเรื่องมากพอ เพื่อที่จะได้ไม่เกิดความผิดพลาดขึ้นอีกซ้ำๆ

รวมไปถึงการได้เรียนรู้ในการใช้วิธีรับมืออย่างมีสติ หากชีวิตจะต้องพบกับความผิดหวังอีกในอนาคต ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเอง ต่างก็ไม่มีทางรู้ได้ว่ามันจะเกิดขึ้นอีกเมื่อไหร่

  1. ความผิดหวังทำให้มองเห็นว่าใครยังอยู่

มนุษย์เราเมื่อต้องตกอยู่บนความไม่สมหวัง มักจะเกิดความรู้สึกในแบบที่ว่า กำลังยืนอยู่อย่างลำพังและเดียวดายบนโลกกว้างใหญ่ใบนี้

จนได้มองข้ามคนใกล้ตัว และคนรอบข้างที่พร้อมจะยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือไป ดังนั้น ข้อดีของคำว่าผิดหวัง อาจเป็นสิ่งที่สามารถทำให้มองเห็นว่า “ ใครยังอยู่ ”

  1. รู้จักการ “ตั้งความหวังครั้งใหม่”

คำว่า “ความหวังครั้งใหม่” จะไร้ซึ่งความหมาย และจะไม่มีคำว่า “การตั้งความหวังอีกครั้ง” หากไม่รู้จักบทเรียนของความผิดหวังมาก่อน

ความผิดหวัง

โดย : sineenow

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.