สร้างเส้นทางสายใหม่

สร้างเส้นทางสายใหม่ ขึ้นเองเลยดีกว่า

สร้างเส้นทางสายใหม่ ขึ้นเสียเองเลยดีกว่า

ในปีค.ศ.1897 มีชายคนหนึ่งส่งผลงานเข้าร่วมในนิทรรศการที่จัดขึ้นในกรุงปารีส เมื่อผู้คนได้เห็นภาพของเขาต่างหัวเราะเย้ยหยันกันใหญ่

ในสายตาของคนเหล่านั้น ภาพวาดของเขาช่างดูแล้วน่าสังเวชเหลือเกิน เหล่าบรรดาผู้ประเมินผลงานกระหน่ำโจมตีผลงานของเขาในแง่ลบ แต่ตัวเขาเองไม่ได้สนใจกับคำวิพากษ์วิจารณ์แต่อย่างใด เขาได้กล่าวว่า “ผมไม่ทราบว่าท่านอื่นจะคิดกับผลงานของผมแบบไหน แต่ผมรู้สึกเหมือนกับผมกำลังฝันอยู่ในตอนนี้”

เขาไม่ได้สูญเสียความมั่นใจในตัวเองไปแม้เพียงนิด ไม่ว่าจะเป็นคำวิพากษ์วิจารณ์แบบใดก็ตาม และจนถึงบัดนี้ก็ยังมีคนคอยวิจารณ์งานของเขาอยู่เรื่อยๆ แต่ถ้าจะถามว่าเป็นคำติเตียนหรือไม่นั้น คำตอบคือไม่ใช่ มันคือคำชื่นชมต่างหาก

รูปวาดของเขานั้นได้รับการประเมินแล้วว่าเป็นการรวมตัวกันอย่างมีอิสระระหว่างองค์ประกอบอันแปลกตาและพลังแห่งจินตนาการ

เขาคนนี้ก็คือ อองรี รูโซ (Henri Rousseau) ผู้เปิดโลกของภาพวาดแบบใหม่ด้วยศิลปะแบบลัทธิเหนือจริง (surrealism) ผลงานแรกที่เขานำไปเปิดตัวและได้รับการเย้ยหยันก็คือ The Sleeping Gypsy ปัจจุบันภาพนี้แขวนอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ (MoMA) ในนิวยอร์ก

The Sleeping Gypsy ผลงานของ Henri Rousseau

ในคัมภีร์ทาลมุด (Talmud) ของชาวยิวบอกไว้ว่า ผู้ชนะอาจเป็นผู้ย่ำเหยียบหิมะแล้วสร้างเส้นทางขึ้นมาเอง แต่สำหรับผู้แพ้นั้นเขาว่ากันว่าคือ ผู้ที่รอคอยให้หิมะละลายหายไปเอง

ไม่ว่าฝันของคุณคืออะไร เขียนมันลงในหน้ากระดาษตัวใหญ่ๆ แล้วบอกตัวเองว่า “เราต้องทำได้!!”

ก่อนจะไปถึงความฝันนั้น ลองหาเพื่อนร่วมทางอย่างคนรอบข้างที่ดีหรือหนังสือดีๆ สักเล่มที่จะคอยอยู่เคียงข้างและพิชิตฝันไปพร้อมกับคุณ หรือถ้ายังนึกไม่ออกเราขอแนะนำหนังสือ เชื่อสิเธอต้องทำได้ เขียนโดย โอซ็อนฮวา สำนักพิมพ์สปริงบุ๊กส์ ก็เป็นกำลังใจในยามท้อถอยได้เป็นอย่างดี


บทความที่น่าสนใจ

ไม่มีทางลัดสู่ความสำเร็จเท่า ลงมือทำ

11 วิธี สร้างความสุขด้วยตัวเองได้ แบบไม่ต้องง้อใคร

กฎ 10,000 ชั่วโมง ไม่ว่าอะไรก็ทำได้

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.