คริสต์มาสอีฟ

ความลับอันยิ่งใหญ่ของแม่ในวัน คริสต์มาสอีฟ

ลูกชายไม่เคยรู้ว่าแม่หายไปไหนทุกวัน คริสต์มาสอีฟ หลังจากแม่เสียชีวิตความจริงจึงปรากฏ

ซูซาน ดอร์โรห์ (Susan Dorroh) วัย 63 ปี แม่ของจอห์นนี ดอร์โรห์ เป็นผู้หญิงที่มีระเบียบและพิถีพิถัน เธอไม่เหมือนอีกหลายคนตรงที่ เธอไม่เคยรอจนวินาทีสุดท้ายถึงจะออกจากบ้านไปซื้อของขวัญคริสต์มาส เธอจะช้อปปิ้งแต่เนิ่น ๆ เริ่มตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมเลย

ดังนั้นเมื่อซูซานหายออกไปนอกบ้านทุก ๆ วันคริสต์มาสอีฟ (เท่าที่จอห์นนีจำความได้) ทุกคนในครอบครัวจึงงุนงงสงสัยมาก เพราะก่อนจะออกไปซูซานจะพึมพำเพียงว่า “ออกไปทำธุระ” แล้วก็หายไปเลย

 

วันคริสต์มาสอีฟ

 

หลังจากซูซานเสียชีวิตความจริงก็ถูกเปิดเผยในที่สุด จากจดหมายของที่คนแปลกหน้าชื่อ โรเบิร์ต ส่งมาถึงจอห์นนี

ปรากฏว่าโรเบิร์ตเป็นอดีตเพื่อนร่วมงานของซูซาน แต่เมื่อจอห์นนีอ่านจดหมายฉบับนั้น เขาก็เข้าใจทันทีว่าแม่และโรเบิร์ตเป็นมากกว่าเพื่อนร่วมงานทั่วไป

ซูซานจะหายตัวไปในวันคริสต์มาสอีฟแบบไม่เคยพลาดเลยราวกับตั้งเวลาไว้ หลังจากนั้นเพียงแค่ 2 – 3 ชั่วโมงเธอก็จะกลับมาบ้าน ดังนั้นทุกคนครอบครัวจึงมองข้ามเรื่องนี้ไป

แต่ทว่าซูซานได้ปกปิดความลับอันยิ่งใหญ่เอาไว้ไม่ให้ครอบครัวรู้

 

วันคริสต์มาสอีฟ

 

ความลับคือ ซูซานได้กระทำภารกิจที่สำคัญมากในทุก ๆ เทศกาลคริสต์มาส และจะต้องทำให้เสร็จภายในวันนั้น นั่นคือ ซูซานจะต้องแต่งตัวเป็นมิสซิสคลอส (ภรรยาของซานต้าครอส) และไปที่บ้านของโรเบิร์ตเพื่อมอบของขวัญให้ลูก ๆ ของโรเบิร์ตเพราะครอบครัวนั้นไม่มีกำลังทรัพย์พอที่จะซื้อของขวัญให้เด็ก ๆ !

น้ำตาเอ่อท้นดวงตาของจอห์นนีเมื่อเขาได้อ่านจดหมายที่กลั่นมาจากหัวใจของโรเบิร์ต

“สวัสดีจอห์นนี ผมเพียงอยากให้คุณรู้ว่า ครอบครัวของเราซาบซึ้งมากมายเพียงใดกับสิ่งที่คุณแม่ของคุณทำให้พวกเรามาตลอดช่วงเวลาหลายปี ทุก ๆ ปีในวันคริสต์มาสอีฟคุณแม่ของคุณจะแต่งตัวเป็นมิสซิสคลอสมาที่บ้านของผม และมอบของขวัญให้ลูก ๆ ของผมซึ่งผมไม่มีเงินพอจะซื้อให้ลูก ของขวัญของเธอจะเป็นรองเท้า เสื้อเชิ้ต กางเกงยีนส์ ของเล่น และขนมหวาน”

ซูซานมีหัวใจที่ยิ่งใหญ่เหลือเกิน เธอทำสิ่งนี้ให้ครอบครัวของโรเบิร์ตปีแล้วปีเล่าจนกระทั่งปีสุดท้ายในชีวิตของเธอ

ในท้ายจดหมาย โรเบิร์ตยังปลอบใจจอห์นนีที่สูญเสียมารดา และบอกว่าครอบครัวของเขาก็คิดถึงซูซานเช่นกัน ทุกคนรักเธอและแค่ต้องการให้จอห์นนีรับรู้ว่าซูซานได้ทำสิ่งดี ๆ ไว้อย่างไรบ้าง

 

วันคริสต์มาสอีฟ

 

จอห์นนีแทบไม่เชื่อสิ่งที่ได้อ่านในจดหมาย เขารู้เสมอว่าแม่ของเขาเป็นผู้หญิงที่วิเศษมาก แต่ไม่เคยรู้เลยว่าแม่จะเก็บงำความลับอันล้ำค่านี้ไว้กับตัวโดยไม่ยอมแพร่งพรายมาตลอดหลายปี

จอห์นนีเพิ่งรู้ว่า เขาใช้ชีวิตอยู่กับนางฟ้าใจดีมาตลอด เห็นได้ชัดว่าซูซานต้องการเก็บเป็นความลับไว้กับตัว เพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นจุดสนใจและไม่ต้องการคำสรรเสริญเยินยอ แต่จอห์นนีรู้สึกว่าเรื่องนี้ควรแบ่งปันให้ผู้อื่นได้รับรู้ เขาจึงตัดสินใจเขียนขึ้นมาในรูปแบบเรื่องสั้นชื่อ “Mom’s Secret Mission” และนำไปรวมอยู่ในหนังสือ “Chicken Soup for the Soul” ซึ่งตีพิมพ์ออกมาในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดี ๆ ที่ประทับอยู่ในดวงใจของผู้อ่านทั่วโลก

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ภาพ  newsner

jill111 on pixabay

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

ทำทานอย่างไรให้ได้บุญ แนวทางเพื่อการทำทาน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.