ความสุข

มีทุกอย่างแต่ยังทุกข์… ความสุขที่ขาดหาย โดย ท่าน ว.วชิรเมธี

ท่าน ว.วชิรเมธี ได้ตอบคำถามของผู้ที่ “ใจยังพร่อง” ชีวิตครบถ้วนสมบูรณ์พร้อม แต่ก็ยังรู้สึกว่าตัวเองไม่ค่อยมี ความสุข เท่าไร ดังนี้

ปุจฉา

ผมเป็นคนที่ชีวิตมีพร้อมทุกอย่าง ประสบความสําเร็จในหน้าที่การงาน มีครอบครัวที่อบอุ่นและมีเงินทองเหลือกินเหลือใช้ ไม่ว่าใครก็อิจฉา แต่ทําไมลึก ๆ แล้วผมถึงยังรู้สึกว่าตัวเองไม่ค่อยมี ความสุข เท่าไร คือไม่ถึงกับทุกข์แต่รู้สึกว่ายังขาดอะไรบางอย่างอยู่เสมอ ไม่แน่ใจว่าสิ่งนั้นคืออะไร และจะขจัดความรู้สึกนี้ได้อย่างไรครับ

วิสัชนา

คุณเคยอ่านประวัติของวอร์เรน บัฟเฟตต์ ไหม ผู้ชายคนนี้เคยเป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ทรัพย์สินที่เขามีมากกว่าทรัพย์สินที่คนไทยทั้งประเทศมีอยู่เสียอีก แต่เขาบริจาคเงินเข้ามูลนิธิของบิล เกตส์ มหาเศรษฐีซึ่งเคยเป็นอันดับหนึ่งของโลกหลายสมัยติดต่อกัน เขาบริจาคเงินมหาศาลกว่าหมื่นล้านเหรียญ แต่ไม่ต้องการแม้แต่หนังสืออนุโมทนาบัตร ชีวิตส่วนตัวนั้นเป็นที่รู้กันว่าบัฟเฟตต์ทำตัวแสนจะธรรมดา ทั้งเสื้อผ้า อาหาร และรถยนต์ที่ใช้ ล้วนเป็นของธรรมดาพื้น ๆ เขานิยมชีวิตที่เรียบง่าย

นั่นเป็นเรื่องซึ่งเล่าต่อ ๆ กันมาของมหาเศรษฐีของโลกที่ยังมีชีวิตอยู่

ส่วนอีกเรื่องหนึ่ง เคยอ่านพบในหนังสือเล่มหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว เล่าเรื่องคล้ายกัน คือ มหาเศรษฐีคนหนึ่งของเม็กซิโก เมื่อเขาทำธุรกิจจนรวยล้นฟ้าแล้ว วันหนึ่งก็ขายกิจการทุกอย่าง แล้วกลับออกไปใช้ชีวิตที่ต่างจังหวัดอย่างเงียบ ๆ

แถมให้อีกเรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องจริง

วันหนึ่งมีคนสัมภาษณ์อดีตประธานาธิบดีท่านหนึ่งของติมอร์ว่า เม่ื่อบริหารจัดการประเทศจนเข้าสู่ความสงบเรียบร้อยแล้ว เขามีความฝันอะไรในชีวิต

“ผมอยากกลับบ้านที่ต่างจังหวัด จากนั้นจะใช้เวลาที่เหลือทั้งหมดทำสวนปลูกฟักทอง”

สามเรื่องที่ยกมาให้อ่าน คุณพอจะมองออกหรือยังว่าในโลกนี้ไม่ได้มีแต่คุณคนเดียวเท่านั้นหรอกที่อะไร ๆ ในทางวัตถุก็พร้อมพรั่ง แต่ทว่าในทางจิตใจยังคงรู้สึกพร่องอยู่เสมอ และนี่จึงเป็นเหตุให้คนอย่างบัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีเม็กซิกัน และอดีตประธานาธิบดีของติมอร์ ต่างก็ถวิลหาชีวิตแสนเรียบง่าย

ลึก ๆ แล้วเราทุกคน (รวมทั้งผู้เขียนด้วย) ต่างก็กำลังแสวงหา “สถานีทางจิตวิญญาณ” เพื่อให้ “ความต้องการด้านในสุดของจิตใจ” ได้ลงจอด

อะไรคือ “ความต้องการด้านในสุดของจิตใจ”

ตอบแบบฟันธงคงยาก แต่ก็พอจะตอบแบบอนุมานได้ว่า “ความต้องการด้านในสุดของจิตใจ” ก็คือ “ความปรารถนาสูงสุดแห่งชีวิต” ของเราแต่ละคน

 

กดเลข 2 ด้านล่างเพื่ออ่านหน้าถัดไป>>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.