จะรับมือกับ ' ความเหงา ' อย่างไร ? เมื่อต้องอยู่คนเดียว

จะรับมือกับ ‘ ความเหงา ‘ อย่างไร ? เมื่อต้องอยู่คนเดียว

วิธีรับมือกับ ‘ ความเหงา ‘

ความเหงานั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุมากมาย อาจไม่ได้เกิดจากการอยู่คนเดียวเท่านั้นบางคนรู้สึกโดดเดี่ยวทั้งๆ ที่มีผู้คนอยู่รอบตัวมากมาย หรือแม้กระทั่งอยู่ๆ ก็รู้สึกเหงาขึ้นมาดื้อๆ แบบไม่มีเหตุผลจับต้นชนปลายไม่ถูก เราจะรับมือกับ ‘ ความเหงา ‘ นี้ยังไง เมื่อความรู้สึกนี้ มันเกิดขึ้น

การจัดการกับความเหงานั้น ต้องเริ่มต้นที่ตัวเรา อยู่กับตัวเองและรับมือกับ ความเหงา ด้วยวิธีต่อไปนี้

ความเหงา

1.พาตัวเองไปอยู่ให้ถูกที่

เลือกสถานที่ๆ ตัวเองชอบไป หรืออยู่แล้วสบายใจ เพื่อที่จะได้เป็นที่ให้เราได้ผักผ่อนและเป็นตัวของเองได้มากที่สุด เพราการที่เราอยู่ในที่ๆ สบายใจแบบนี้ ถึงจะอยู่คนเดียวก็จะทำให้เรานั้นไม่รู้สึกโดดเดี่ยว และช่วยให้ ความเหงา ของเราหายไปอีกด้วย

2.เปิดโอกาสทำสิ่งใหม่ๆ

การอยู่คนเดียวนี่แหละ เป็นโอกาสที่ดีในการเริ่มลงมือทำในสิ่งที่อยากทำมานานแต่ไม่มีโอกาสทำสักที และยังทำให้เรานั้นโฟกัสกับสิ่งที่จะทำได้ดีขึ้นอีกด้วย

3.หาอะไรทำ อย่าให้ว่าง

ความเหงานั้นเกิดขึ้นได้จากความรู้สึกเบื่อ ลองหาอะไรทำเพื่อไม่ให้ตัวเองฟุ้งซ่าน อาจจะเป็นกิจกรรมผ่อนคลาย งานอดิเรกใหม่ๆ หรือหาความรู้ในด้านที่ตัวเองสนใจ สมัครคอร์สออนไลน์ เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์กชอป เพื่อเป็นการอัปเกรดสกิลให้ตัวเอง พอเรานั้นได้ทำอะไรหลายๆอย่างเข้าเราก็จะไม่รู้สึกเหงาเลย

4.พาตัวเองไปในโลกออนไลน์

การอยู่คนเดียวนั้นทำให้รู้สึกเหงา ก็ลองพาตัวเองเข้าไปในโลกออนไลน์บ้าง บางคนอาจจะรู้สึกว่าโลกออนไลน์เป็นที่หลบหลีกจากโลกแห่งความจริง หรือเรียกว่าเป็นที่พักใจ ลองเปิดใจทำความรู้จักผู้คนใหม่ๆ ในสังคมออนไลน์ เพราะการได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนที่ไม่รู้จัก อาจทำให้เราได้มุมมองความคิดใหม่ๆ และได้ความสบายใจมากขึ้นก็ได้

5.หาสัตว์เลี้ยงคู่ใจ

อยู่คนเดียวแล้วรู้สึกเหงาๆ สัตว์เลี้ยงก็เป็นอีกหนึ่งที่พึ่งทางใจที่ดีอีกทางนึง เวลาเรากลับมาจากที่ทำงานแล้วไม่เจอใคร เราก็ยังมีสัตว์เลี้ยงคู่ใจทำให้เรารู้สึกว่ามีใครรอเรากลับห้องอยู่เสมอ ตอนที่เราอยู่ที่ห้องก็ไม่รู้สึกเหงาเพราะเวลามองไปรอบๆ ก็จะเจอน้องวิ่งเล่นอยู่ในห้อง หรือนอนอยู่ตามมุมต่างๆ นอกจากนี้สัตว์เลี้ยงยังเป็นการกระตุ้นให้ได้ทำกิจกรรมต่างๆ ไปในตัวด้วย เราจะลืมความเหงาไปเลย

ทั้งหมดนี้คือวิธีรับมือกับความเหงา ยังไงลองเอาไปปรับใช้กันดูนะครับแล้วขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนโยนความเหงาจากใจทิ้งไปให้ได้นะครับ

อ้างอิง

RAMA Square – “ความเหงา” คำเดียวทำลายสุขภาพจิต

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Summary
จะรับมือกับ ' ความเหงา ' อย่างไร ? เมื่อต้องอยู่คนเดียว
Article Name
จะรับมือกับ ' ความเหงา ' อย่างไร ? เมื่อต้องอยู่คนเดียว
Description
ความเหงานั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุมากมาย อาจไม่ได้เกิดจากการอยู่คนเดียวเท่านั้นบางคนรู้สึกโดดเดี่ยวทั้งๆ ที่มีผู้คนอยู่รอบตัวมากมาย หรือแม้กระทั่งอยู่ๆ ก็รู้สึกเหงาขึ้นมาดื้อๆ แบบไม่มีเหตุผลจับต้นชนปลายไม่ถูก เราจะรับมือกับ ' ความเหงา ' นี้ยังไง เมื่อความรู้สึกนี้ มันเกิดขึ้น
Author
Publisher Name
Goodlife Update

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.