คน 6 ประเภทที่ควรตัดออกไปจากชีวิต อย่าให้Toxic people มาทำร้ายจิตใจเรา

คน 6 ประเภทที่ควรตัดออกไปจากชีวิต อย่าให้ Toxic people มาทำร้ายจิตใจเรา

รอบตัวเรากำลังมีคนที่ “ไม่น่าคบ” อยู่รึเปล่า?? รีบออกห่างก่อนที่ตัวเองจะกลายเป็น Toxic people เพราะการอยู่ใกล้กับคน 6 ประเภทนี้ ไม่ใช่แค่จะทำให้เราเครียด หรือเหนื่อย แต่อาจจะทำให้เราเคยชินกับการกระทำหรือความคิดของเขาจนเปลี่ยนเราไปด้วยก็ได้ เป็นเรื่องจริงที่น่ากลัว ที่การอยู่ใกล้คนที่ไม่ดีต่อใจ จะเปลี่ยนเราให้กลายเป็นคนที่ไม่น่าคบไปด้วย แม้ว่าในตอนแรกเราจะเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี มีน้ำใจ พร้อมที่จะเรียนรู้ เหลือช่วยเหลือคนอื่นอยู่เสมอก็ตาม เพราะการที่เราต้องอยู๋ใกล้คนประเภทที่เรียกได้ว่าเป็น Toxic people จะทำให้เราเคยชินกับความคิด หรือการกระทำ การแสดงออกของเขา แม้ว่าตอนแรกเราอาจจะรู้สึกขัดๆใจอยู่บ้าง แต่เมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ เราก็จะเริ่มปล่อยวาง เคยชิน ไม่แปลกใจในความคิด หรือการกระทำของเขา จนสุดท้ายอาจจะเป็นเราเองที่เผลอทำเรื่องแบบนั้นไปด้วยก็ได้
ลองคิดดูว่าจะดีกว่ารึเปล่า ถ้าเรารู็ตัวว่าเรามีคนข้างกายที่ไม่โอเคนัก แล้วรีบออกห่างเขาเสีย อาจจะไม่ต้องตีตัวออกห่างไปเลยก็ได้ แต่ค่อยๆห่าง คุยเท่าที่จำเป็น มันไม่ใช่แค่เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเหนื่อย หรือเครียดจากการกระทำของเขา แต่มันช่วยทำให้เราเป็นคนที่ดีได้อีกด้วย  แต่สำหรับใครที่ไม่สามารถออกห่างได้ ก็ให้นิ่งเข้าไว้ อย่าไปพยายามปรับความคิดว่า การกระทำของเขาเป็นเรื่องปกติ เพราะบางทีชีวิตของเราก็อาจจะเลือกคนรอบตัวเราไมไ่ด้ มาเลือกคบเพื่อนที่ดีต่อใจกันเถอะ
toxic people

คนที่หวังแต่จะเอาผลประโยชน์จากเรา

แบบที่เขาจะมองเห็นเรา หรือนึกถึงเราแค่เวลาที่เราสามารถช่วยเหลืออะไรเขาได้ แม้ว่ามันจะดีอยู่ที่เขาก็ยังนึกถึงเรา แต่ความจริงแล้ว เขาอาจจะนำพาแต่ว่าเหนื่อยมาให้แก่เราอย่างเดียวก็ได้ ก็เหมือนกับคนที่ไม่ได้จริงใจ หวังแต่ผลจากเราเท่านั้น

คนที่ใช้แต่อารมณ์ไม่สนใจคำอธิบาย

สำหรับคนกลุ่มนี้แม้ว่าในเวลาปกติ อาจจะดูเหมือนดี สบายใจ หรือเราสามารถสนุกสนานกับเขาได้ แต่ในเวลาที่เขาโมโห หรือโกรธขึ้นมา มีแต่เรานี่แหละที่จะเหนื่อยทั้งกายและใจ ไหนจะต้องคอยห้าม แบบนี้รีบออกห่างดีกว่า

toxic people

คนที่พูดอย่างเดียว แต่ไม่ลงมือทำ

เหนื่อยยิ่งกว่าเหนื่อย ก็คงไม่พ้นคนกลุ่มนี้ เพราะเขามักจะพูดอย่างเดียว ยิ่งกับบางคน เป็นกลุ่มคนที่พูดในสิ่งที่น่าสนใจ เหมือนกับว่าจะลงมือทำออกมาให้ได้ แต่สุดท้ายแล้ว เขากลับไม่ลงมือทำอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะเป็นงานของเขาเอง หรือเป็นสิ่งที่เขาบอกว่าจะช่วยเหลือเราก็ตาม

คนที่เอาแต่มองโลกในแง่ร้ายก่อนเสมอ

แม้ว่าการมองโลกในแง่ร้าย บางครั้งอาจจะทำให้เรารู้ถึงความเสี่ยงด้านต่างๆมากขึ้น แต่หากมันมากเกินไป ก็จะมีแต่ปวดหัว เหนื่อยใจ และอาจจะทำให้เราเคยชินกับการคิดแบบนั้น จนกลายเป็นว่าเราเริ่มมองโลกในแง่ร้าย

toxic people

คนที่ไม่รักตัวเองจนทำให้เราเคยชินไปด้วย

คนประเภทนี้ก็ต้องออกห่างด้วยหรอ? คำตอบก็คือใช่ค่ะ เพราะการที่เขาไม่รักตัวเอง จนทำสิ่งต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการบ้างาน ทำงานเยอะ ไปกินข้าวช้า ไม่ดูแลตัวเอง ไม่หาเวลาว่างบ้าง ไม่ออกกำลังกาย ก็จะทำให้เราเคยชินกับการกระทำแบบนั้น จนเราเริ่มที่จะละเลยการดูแลตัวเอง หรือโหมทำงานหนักบ้างโดยคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติ ทำให้ระบบชีวิตของเราเสีย และสุดท้ายทั้งสุขภาพกาย และใจของเราก็จะแย่ไปด้วย

คนที่ไม่รู้จักพึ่งพาตัวเอง ไม่เรียนรู้

เหนื่อยไหม กับการที่เราจะต้องคอยช่วยเหลือหรือลงมือทำแทน คนประเภทนี้ โดยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้บ้าง หรือเต็มใจทำบ้าง การใกล้กับคนกลุ่มนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้เราเหนื่อยแต่เพียงเท่านั้น แต่อาจจะทำให้เราเคยชินกับการที่เขากล้าที่จะขอความช่วยเหลือตลอดเวลา พึ่งพาคนอื่นตลอดเวลา ทำให้เรากล้าที่จะพึ่งพาคนอื่นมากขึ้น จนอาจจะทำให้เรานี่แหละกลายเป็นคนกลุ่มนี้ไปด้วย

Cr : canva

อ่านบทความเพิ่มเติม

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.